Sunday, April 26, 2009

How to add website to intranet zone in Internet Explorer

การเพิ่มเว็บไซต์เข้าโซน Intranet ใน Internet Explorer
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Internet Explorer นั้นจะแบ่งระดับความปลอดภัยออกเป็นโซน (Zone) ซึ่งแต่ละโซนนั้นจะมีระดับความปลอดภัยที่แตกต่างกัน โดยโซนของ IE จะมีอยู่ 4 โซนด้วยกันคือ Internet, Local Intranet, Trusted sites และ Restrict sited โดยถ้าไม่มีการคอนฟิก IE จะจัดให้เว็บไต์อยู่ในโซน Internet โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่าง: การเปิดเว็บไซต์ชื่อ support.company.com
กรณีที่ 1. เมื่อเปิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ภายนอกบริษัท เราจะต้องพิมพ์ชื่อเต็มของเว็บไซต์ คือ http://support.company.com
กรณีที่ 2. เมื่อเปิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในบริษัท เราพิมพ์ชื่อแค่ชื่อเซิร์ฟเวอร์ คือ http://support ก็ได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโดยดีฟอลท์ IE จะจัดให้เว็บไต์อยู่ในโซน Internet โดยอัตโนมัติ ดังนั้นในกรณีที่ 2. ของตัวอย่างเว็บไซต์ http://support จะถูกจัดให้อยู่ใซน Internet ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง บทความนี้จะแสดงวิธีการเพิ่มเว็บไซต์เข้าในโซน Intranet ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.ในหน้าต่าง Internet Explorer คลิกเมนู Tools คลิก Internet Options
2.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Internet Options ให้คลิกแท็บ Security
3. ในหัวข้อ Select a zone to view or change security settings.ให้คลิก Local Intranet แล้วคลิกปุ่ม Sites
4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local Intranet ให้คลิกปุ่ม Advanced
5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ถัดไป ให้ป้อนชื่อเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ต้องเพิ่มเข้าในโซน Intranet ในช่องใต้ Add this website to the zone (ตัวอย่างเช่น http://support หรือ http://support.company.com เป็นต้น) แล้วคลิกปุ่ม Add หากมีหลายเว็บไซต์ให้ป้อนจนครบ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Close
6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local Intranet ให้คลิกปุ่ม OK
7.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Internet Options ให้คลิกปุ่ม OK เพื่อจบการทำงาน

เสร็จแล้วให้ทำการทดสอบการทำงาน โดยทดลองเปิดเว็บไซต์ในขั้นตอนที่ 5 จากนั้นสังเกตบน Status Bar ของ IE จะแสดงค่าเป็น Intranet ดังรูปที่ 1 จากนั้นทดลองเปิดเว็บไซต์อื่น เช่น google.com ซึ่ง IE จะแสดงค่าเป็น Internet ดังรูปที่ 2

Intranet Zone
รูปที่ 1. Intranet Zone

Internet Zone
รูปที่ 2. Internet Zone

การรีเซ็ตการตั้งค่า Internet Explorer
หากต้องการรีเซ็ตการตั้งค่า IE กลับไปเป็นค่าดีฟอลท์ ทำได้ทำได้โดยการคลิกเมนู Tools คลิก Internet Options คลิกแท็บ Advanced แล้วคลิกปุ่ม Reset โดยหลังจากรีเซ็ตเสร็จแล้ว ถ้าทำการเปิดเว็บไซต์ Intranet (ตัวอย่างเช่น http://support) IE จะแสดงข้อความบน Information Bar ดังรูปที่ 3


รูปที่ 3.

ให้ทำการคลิกขวาแล้วเลือก Enable Intranet Settings (รูปที่ 4)


รูปที่ 4.

จากนั้นให้คลิก Yes ในหน้่าไดอะล็อกบ็อกซ์ Internet Explorer (รูปที่ 5)


รูปที่ 5.

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: