Thursday, May 31, 2012

Preparing to install Windows 8 Release Preview (RP)

การเตรียมตัวก่อนทดสอบ Windows 8 Release Preview (RP)

1 มิถุนายน 2555: ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Release Preview แล้ว

ไมโครซอฟท์กำลังจะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Release Preview หรือ RP (เทียบเท่า Release Candidate หรือ RC) อย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะอยู่ในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน แต่ล่าสุดมีข่าวลือว่าไมโครซอฟท์อาจจะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 RP ในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ (เวลาในสหรัฐอเมริกา) โดยคาดว่า Windows 8 RP จะมีหมายเลขเวอร์ชันเป็น Build 8400 (6.2 Build 8400)

สำหรับเวอร์ชัน Release Preview นั้นเป็นหลักไมล์สำคัญของการพัฒนา Windows 8 เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วเวอร์ชันเต็มจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชัน Release Preview เพียงเล็กน้อยหรืออาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ดังนั้นเพื่อให้การทดสอบ Windows 8 RP เป็นไปอย่างราบรื่น บทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่ควรทราบและคำแนะนำต่างๆ สำหรับใช้ในการเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการทดสอบ Windows 8 RP


ขั้นตอนที่ 1: ความต้องการระบบขั้นต่ำของ Windows 8
Windows 8 มีความต้องการระบบขั้นต่ำดังนี้
  • Processor: โปรเซสเซอร์ที่มีความเร็ว 1 GHz หรือเร็วกว่า 32-bit (x86) หรือ 64-bit (x64)
  • Memory: หน่วยความจำอย่างน้อย 1 GB สำหรับเวอร์ชัน Windows 8 32-bit และ 2 GB สำหรับเวอร์ชัน Windows 8 64-bit
  • Disk space: พื้นที่ฮาร์ดดิสก์อย่างต่ำ 16 GB สำหรับเวอร์ชัน Windows 8 32-bit และ 20 GB สำหรับเวอร์ชัน Windows 8 64-bit
  • Graphics: รองรับ DirectX 9 พร้อมไดรเวอร์ Windows Display Driver Model (WDDM) 1.0 หรือสูงกว่า
  • Touch: การใช้งานแบบระบบสัมผัส (Touch) ต้องใช้แท็บเล็ต (Tablet) หรือจอภาพแบบ Multitouch
  • Windows Store: การเข้าถึง Windows Store เพื่อดาวน์โหลดและรันแอพต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และต้องการแสดงผลที่ความละเอียดอย่างน้อย 1024 x 768
  • Snap apps: การสแนปแอพ ต้องใช้การแสดงผลที่ความละเอียดอย่างน้อย 1366 x 768

ขั้นตอนที่ 2: ดาวน์โหลด Window 8 Release Preview
ไมโครซอฟท์จะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Release Preview ในเร็วๆ นี้ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ ดาวน์โหลด Windows 8 Release Preview โดยคาดว่าไมโครซอฟท์จะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 RP ใน 2 รูปแบบ ดังนี้
  1. Windows 8 Release Preview Setup ซึ่งรวมเอาคุณสมบัติที่มีในโปรแกรม Upgrade Advisor, Setup และ Windows Easy Transfer มาอยู่ในโปรแกรมเดียวเพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการอัปเกรดและติดตั้ง Windows 8 CP นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยในการอัปเกรด (Upgrade assistance) และเครื่องมือสำหรับใช้สร้างไฟล์อิมเมจ ISO หรือชุดติดตั้งด้วยแฟลชไดรฟ์อีกด้วย โดย Windows 8 Release Preview Setup
  2. แบบไฟล์อิมเมจ ISO สำหรับการติดตั้งผ่านสื่อเก็บข้อมูลแบบ USB และแผ่น DVD

ขั้นตอนที่ 3: สร้างชุดติดตั้ง Windows 8 แบบ DVD/USB Flash Drive
ไฟล์ติดตั้ง Windows 8 Release Preview แบบ Setup นั้นเหมาะสำหรับการติดตั้งแบบอัปเกรด (Upgrade) ส่วนไฟล์อิมเมจ ISO นั้นเหมาะสำหรับการติดตั้งใหม่ (Clean Install) โดยการติดตั้งด้วยไฟล์อิมเมจ ISO นั้นจะต้องทำการสร้างชุดติดตั้งแบบ USB Flash Drive หรือทำการเบิร์นลงแผ่น DVD ก่อน แต่กรณีที่ทำการติดตั้งบนคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) สามารถทำการบูทได้จากไฟล์อิมเมจ ISO โดยตรง ทั้งนี้คาดว่าไมโครซอฟท์จะแจกหมายเลขผลิตภัณฑ์ (Product key) ในหน้าดาวน์โหลด ดังนั้นอย่าลืมจดหมายเลขดังกล่าวเก็บไว้สำหรับใช้ในขั้นตอนการติดตั้งต่อไป

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ด้านล่าง

ขั้นตอนที่ 4: ลงมือติดตั้ง Windows 8 Release Preview
การทดสอบ Windows 8 Release Preview สามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือการติดตั้งอัพเกรด (Upgrade installation ) และการติดตั้งใหม่ (Clean installation) ดังนั้นให้วางแผนและเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนดำเนินการทดสอบ ทั้งนี้การติดตั้งจะต้องใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์ซึ่งคาดว่าไมโครซอฟท์จะแจกให้ในหน้าดาวน์โหลด

โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ด้านล่าง

คำแนะนำในการทดสอบ Windows 8 Release Preview
  1. ทำการทดสอบ Windows 8 Release Preview บนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบโดยเฉพาะเท่านั้น ถ้าหากไม่มีเครื่องสำหรับทดสอบควรทำการทดสอบบนคอมพิวเตอร์เสมือนโดยใช้โปรแกรม VirtualBox
  2. ในกรณีต้องการทดสอบ Windows 8 Release Preview แบบมัลติบูตกับ Windows 7 lามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ วิธีการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot
  3. หลังจากทำการติดตั้ง Windows 8 Release Preview เสร็จเรียบร้อย ให้ทำการติดตั้งอัพเดทต่างๆ จากไมโครซอฟท์ (Windows Update) หรือจาก WSUS server ในกรณีที่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแนะนำให้กำหนด Location เป็น Public เพื่อความปลอดภัย
  4. ให้ศึกษาข้อมูลทางเทคนิคจาก Release Notes เพื่อจะได้ทราบถึงประเด็นปัญหาต่างๆ พร้อมวิธีหลีกเลี่ยงหรือแก้ไข

สิ่งที่ควรทราบในการทดสอบ Windows 8 Release Preview
โดยทั่วไปแล้วไมโครซอฟท์จะมีข้อตกลงในการทดสอบซอฟท์แวร์เวอร์ชันทดสอบ ดังนี้ (อ้างอิงจาก Windows 7 RC)
  1. ไมโครซอฟท์ไม่มีบริการด้านเทคนิคสนับสนุนสำหรับ Windows 8 Release Preview ดังนั้น ถ้าประสบปัญหาด้านเทคนิคท่านจะต้องหาวิธีแก้ไขและทำการแก้ไขด้วยตนเอง ดังนั้นอย่าทำการติดตั้ง Windows 8 Release Preview ถ้าท่านไม่มีความรู้ทางเทคนิคพอที่จะแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง
  2. ไมโครซอฟท์ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดหรือความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น ที่เกิดขึ้นจากการทดสอบ Windows 8 Release Preview ผู้ทดสอบจะต้องรับความเสี่ยงทั้งหมดด้วยตนเอง ดังนั้นอย่าทำการทดสอบ Windows 8 Release Preview บนเครื่องที่ใช้งานจริงโดยเด็ดขาด

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: