Friday, May 18, 2012

ไมโครซอฟท์เพิ่มคุณสมบัติ Shorten สำหรับใช้สร้างลิงก์สั้นใน SkyDrive

ไมโครซอฟท์เดินหน้าปรับปรุง SkyDrive บริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เพิ่มคุณสมบัติ Shorten สำหรับใช้แปลงลิงก์เป็นลิงก์สั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกในการแชร์ไฟล์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแชร์ผ่านทาง Twitter ซึ่งมีจำกัดเรื่องความยาวของข้อความ โดยคุณสมบัติ Shorten จะทำการแปลงลิงก์จากเดิมที่เป็นโดเมน https://skydrive.live.com/ ไปเป็นลิงก์แบบสั้นบนโดเมน http://sdrv.ms โดยบริการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์กับ Bitly

สำหรับคุณสมบัติ Shorten นั้นนอกจากแปลงเป็นลิงก์สั้นแล้วยังเก็บสถิติการเข้าถึงลิงก์ที่ได้และยังสร้าง QR code ให้อัตโนมัติ นอกจากนี้ ลิงก์ที่ได้ยังสนับสนุน OpenGraph ซึ่งจะทำการแสดงรูปตัวอย่างเมื่อทำการแชร์ลิงก์ผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมอย่างเช่น Facebook อีกด้วย

SkyDrive เป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ซึ่งให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีจำนวน 7 GB (สูงสุด 25 GB สำหรับผู้ใช้เก่า) สำหรับผู้ที่มีบัญชี Windows Live ID (บัญชี Hotmail, MSN Messenger, Passport account หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) และได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่าน พร้อมทั้งออกแอพ SkyDrive ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลบน SkyDrive ได้เหมือนการเข้าถึงไฟล์บนฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความเรื่อง จับ SkyDrive เป็นโฟลเดอร์ด้วยแอพ SkyDrive

สำหรับวิธีการสร้างลิงก์สั้นบน SkyDrive มีขั้นตอนดังนี้

1. ในมุมมองแบบ Details Views ของหน้า SkyDrive ให้คลิกเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการสร้างลิงก์สั้น (เลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้ครั้งละ 1 รายการ) จากนั้นคลิกบนลิงก์ Share ด้านขวามือของหน้าเว็บดังรูปที่ 1

รูปที่ 1
2. ในหน้าไดอะล็อก Share ให้ให้คลิกลิงก์ Get a link จะปรากฏหน้า Get a link to "File name" ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. ในหน้า Get a link to "File name" ดังรูปที่ 2 ให้เลือกรูปแบบการแชร์ที่ต้องการซึ่งมี 3 แบบคือ View Only, View and edit และ Public จากนั้นคลิกปุ่มรูปแบบการแชร์ที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Shorten เพื่อทำการสร้างลิงก์สั้นดังรูปที่ 3 ซึ่งจะได้ลิงก์สั้นบนโดเมน "http://sdrv.ms" ดังรูปที่ 4

รูปที่ 3

หลังจากทำการสร้างลิงก์สั้นเสร็จแล้ว สามารถนำลิงก์สั้นที่ได้ไปแชร์บนอินเทอร์เน็ตหรือบน Twitter ได้เหมือนลิงก์ปกติ

รูปที่ 4

สำหรับ วิธีการดูสถิติการเข้าถึงลิงก์และ QR code ทำได้โดยการใส่เครื่องหมาย + ในด้านขวาของลิงก์ ซึ่งจะได้หน้าเว็บลักษณะดังรูปที่ 5

รูปที่ 5 (เครดิต: Windows Team Blog)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: