Saturday, May 19, 2012

Twitter ให้การสนับสนุน Do Not Track แล้ว

Ed Felten ซึ่งเป็น Chief Technology Officer (CTO) ของ Federal Trade Commission ได้ประกาศว่า Twitter เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมชื่อดังได้ให้การสนับสนุนคุณสมบัติ Do Not Track แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ Twitter หยุดทำการติดตามผู้ใช้ที่ใช้งานเว็บเบราเซอร์ที่มีและเปิดใช้งานคุณสมบัติ Do Not Track โดย Twitter ได้ทวิตข้อความยืนยันเรื่องนี้ผ่านทาง @Twitter เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Do Not Track เป็นคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยการป้องกันไม่ให้ถูกติดตามจากเว็บไซต์ที่เข้าชมโดยการแจ้งเว็บไซต์ไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ สำหรับโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ที่มีคุณสมบัติ Do Not Track ได้แก่ Firefox, Safari, Google Chrome (ต้องติดตั้งส่วนขยาย Keep My Opt-Outs) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้บางส่วนมีความกังขาเกี่ยวกับการทำงานของ Do Not Track เนื่องจาก Do Not Track ทำงานโดยใช้หลักการ Honor System คือเว็บเบราเซอร์จะแจ้งเว็บไซต์ไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเว็บไซต์ตอบสนองต่อการเรียกร้องของ Do Not Track หรือไม่/อย่างไร

การใช้งาน Do-Not-Track ใน Firefox
สำหรับวิธีการใช้งาน Do-Not-Track ใน Firefox ทำได้โดยการคลิก Firefox Button แล้วคลิก Options ในหน้า Options ให้คลิกไอคอน Privacy จากนั้นในหัวข้อ Tracking ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Tell web sites I do not want to be tracked เสร็จแล้วคลิก OK

Do Not Track

สำหรับ Google Chrome นั้นไม่มีฟังก์ชัน Do Not Track แบบบิลด์อิน แต่สามารถใช้ส่วนขยายชื่อ Keep My Opt-Out ซึ่งสามารถติดตั้งได้ที่ Chrome Web Store อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ วิธีการเปิดใช้ "Do Not Track" ใน Google Chrome

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
CNet

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: