Wednesday, May 30, 2012

Firefox 13 Coming Soon - What's New?

การปรับปรุงการทำงานและคุณสมบัติใหม่ใน Firefox 13
ขณะที่เขียนเรื่องนี้ (30 พ.ค. 55) เหลืออีกเพียง 7 วันที่เราจะได้ใช้ Firefox 13 เวอร์ชันเต็มซึ่งมีกำหนดออกในวันที่ 5 มิถุนายน 2555 ที่จะถึงนี้ ปัจจุบัน Firefox 13 ได้พัฒนาถึงเวอร์ชันเบต้า 6 และเปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลดแล้ว ซึ่ง Firefox 13 นั้นมีการปรับปรุงการทำงานและคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง ได้แก่ การเปิดใช้งานโปรโตคอล SPDY ตั้งแต่เริ่มต้นซึ่งทำให้การเปิดเว็บไซต์ที่สนับสนุน SPDY ได้เร็วขึ้น, ปรับปรุงระบบอินเทอร์เฟชในหน้า New Tab และ Default Home Page ให้ใช้งานได้ง่ายและเร็วขึ้น และยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานหลายอย่าง รายละเอียดดังนี้

4 มิถุนายน 2555: สามารถดาวน์โหลด Firefox 13 Final อ่านรายละเอียดได้ที่ Download Firefox 13 Final

ใน Firefox 13 มีการปรับปรุงการทำงานและคุณสมบัติใหม่ดังนี้

New Tab
การเปิด New Tab ใน Firefox 13 จะมีการแสดงรูปขนาดย่อ (Thumbnail) ของหน้าเว็บที่เข้าชมบ่อยในแท็บที่เปิดลักษณะดังรูปที่ 1 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เข้าชมเว็บโปรดได้ง่ายและเร็วขึ้น

รูปที่ 1

New Default Home Page
Firefox 13 จะมาพร้อม Default Home Page แบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงคำสั่งที่ต้องการได้เร็วและง่ายขึ้น โดยในหน้า Default Home Page แบบใหม่จะมีการแสดงลิงก์ Downloads, Bookmarks, History, Add-ons, Sync, Settings และ Restore Previous Session ในบริเวณด้านล่างของหน้าต่าง ลักษณะดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

Tab on demand
Tab on demand ถูกนำมาใช้ในครั้งแรกใน Firefox 8 และมาถึงใน Firefox 13 คุณสมบัติ Tab on demand ได้รับการปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่อลดเวลาการเริ่มต้นโปรแกรมเมื่อมีการเปิดแท็บเป็นจำนวนมาก โดย Firefox จะทำการโหลดแท็บเฉพาะแท็บที่กำลังทำงานส่วนแท็บอื่น ๆ ที่เหลือจะไม่ถูกโหลดจนกว่าจะถูกเลือก ซึ่งจะช่วยลดจำนวนโปรเซสที่ต้องการ, การใช้งานระบบเครือข่าย, และการใช้หน่วยความจำในขณะที่เริ่มต้นทำงาน ส่งผลให้โปรแกรม Firefox ทำงานเร็วขึ้น

A Better Cycle Collector
ใน Firefox 13 ได้ปรับปรุงกลไกการทำงานของ Firefox cycle collector ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและลดเวลาที่ใช้ในการตรวจจสอบหน่วยความจำ โดย Firefox cycle collector เป็นตัวที่ทำหน้าที่คืนหน่วยความจำที่ไม่ได้ใช้ให้กับระบบโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนการใช้งานหน่วยความจำของ Firefox และช่วยเพิ่มหน่วยความจำให้ระบบในเวลาเดียวกัน

Startup optimization
ใน Firefox 13 องค์ประกอบ file calls, audio sessions, drag and drop และ overall IO ได้รับการปรับการทำงานให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากโครงการ Snappy ที่ทำให้นักพัฒนาของโมซิลล่าพบว่าองค์ประกอบในโค้ดโปรแกรมหลายตัวที่ทำงานก่อนที่จะมีการแสดงผลในหน้าจอของผู้ใช้ (โมซิลลาเรียกว่า "First paint") ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ใน Firefox 13 ยังทำการปรับปรุง IO contention, font enumeration, และ livemark overhead ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Reset Firefox
Reset Firefox เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติใหม่ใน Firefox 13 สำหรับใช้ในการรีเซ็ต Firefox กลับเป็นค่าเริ่มต้นโดยไม่มีผลกับข้อมูลของผู้ใช้ เมื่อทำการรีเซ็ต Firefox จะทำการสร้างโปรไฟล์ใหม่จากนั้นจะทำการไมเกรตข้อมูล bookmarks, passwords, cookies และ form data ไปยังโปรไฟล์ใหม่ จากนั้นจะทำการรีเซ็ต add-ons, Sync settings, open tabs และ tab groups กลับเป็นค่าเริ่มต้น

การเข้าถึง Reset Firefox ทำได้โดยการคลิก Firefox button แล้วเลือก Help จากนั้นคลิก Troubleshooting Information หรือการพิมพ์ about:support ในแถบที่อยู่ โดยปุ่ม Reset Firefox จะปราฏในด้านขวามือของหน้าต่าง Troubleshooting Information

รูปที่ 3

ทั้งนี้ สาวกเว็บเบราเซอร์โอเพนซอร์สยอดนิยมจะได้สัมผัสประสบการณ์การท่องอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้นด้วย Firefox13 ได้ในวันที่ 5 มิถุนายน 255 ที่จะถึงนี้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: