Tuesday, May 29, 2012

"Do Not Track Plus" extension for Google Chrome

ป้องกันการถูกสะกดรอยการท่องอินเทอร์เน็ตด้วย Google Chrome ด้วยส่วนขยาย Do Not Track Plus
Do Not Track เป็นคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยการป้องกันไม่ให้ถูกสะกดรอยจากเว็บไซต์ที่เข้าชมด้วยการแจ้งเว็บไซต์ไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ คุณสมบัติ Do Not Track ถูกนำไปใช้ในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์หลายตัว เช่น Firefox และ Safari เป็นต้น และปัจจุบันมีเว็บไซต์ชื่อดังหลายเว็บอย่างเช่น Twitter ให้การสนับสนุนตามรายละเอียดที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ในเรื่อง Twitter ให้การสนับสนุน Do Not Track แล้ว

สำหรับ Google Chrome นั้นปัจจุบันยังไม่รองรับ Do Not Track โดยกูเกิลได้ประกาศว่าจะเพิ่มการสนับสนุนภายในปี 2555 นี้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอกูเกิลเพิ่มคุณสมบัติ Do Not Track ผู้ใช้สามารถใช้ส่วนขยาย เช่น Keep My Opt-Outs หรือ Do Not Track Plus ช่วยป้องกันการถูกสะกดรอยการท่องอินเทอร์เน็ตด้วย Google Chrome ได้

บทความนี้จะเป็นการสาธิตวิธีการป้องกันการถูกสะกดรอยการท่องอินเทอร์เน็ตด้วย Google Chrome ด้วยส่วนขยาย Do Not Track Plus ส่วนวิธีการใช้ Keep My Opt-Outs นั้นอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ วิธีการเปิดใช้ "Do Not Track" ใน Google Chrome

การติดตั้งส่วนขยาย Do Not Track Plus พัฒนาโดย Abine สามารถป้องกันการสะกดรอยได้มากกว่า 600 ผู้สะกดรอยและยังทำการอัปเดทรายชื่อผู้สะกดรอยได้อัตโนมัติ เวอร์ชันปัจจุบันคือ 2.2.0.510 (10 พฤษภาคม 2555)  มีทั้งเวอร์ชันสำหรับ MAC หรือ PC สามารถรองรับโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ทั้ง Firefox, Internet Explorer, Safari และ Google Chrome โดยสามารถติดตั้งได้ (ในที่นี่ใช้ Google Chrome) ที่เว็บไซต์ Chrome Web Store จากนั้นคลิกปุ่ม ADD TO CHROME ดังรูปที่ 1 เพื่อทำการติดตั้ง

รูปที่ 1

จากนั้นในไดอะล็อก Confirm New Extension ดังรูปที่ 2 ให้คลิก Add เพื่อยืนยันการติดตั้งส่วนขยาย Do Not Track Plus แล้วรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ โดยไอคอน Do Not Track Plus จะแสดงอยู่ด้านซ้ายมือของไอคอนรูปเครื่องมือ

รูปที่ 2

หลังจากติดตั้งส่วนขยาย Do Not Track Plus  เมื่อเปิดเว็บไซต์ที่มีการสะกดรอยการใช้งานผู้ใช้ เช่น Youtube ด้วย Google Chrome มันจะทำการบล็อคไม่ให้เว็บไซต์ทำการสะกดรอยการใช้งานผู้ใช้โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดการบล็อคได้โดยการคลิกบนไอคอน Do Not Track Plus (อยู่ด้านซ้ายมือของไอคอนรูปเครื่องมือ) ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

สำหรับการปรับแต่งการตั้งค่า Do Not Track Plus ทำได้โดยการคลิกบนลิงก์ Settings บนหน้าไดอะล็อกบ็อกดังรูปที่ 3 จากนั้นทำการตั้งค่า เช่น Block all, Allow all หากต้องการยกเลิกการบล็อคเว็บไซต์ทำได้โดยการคลิกบนชื่อเว็บไซต์ที่ต้องการ (คลิกอีกครั้งเพื่อบล็อคเว็บไซต์)

รูปที่ 4

การปิดการทำงาน Do Not Track Plus
วิธีการปิดการทำงานทำได้โดยการคลิกไอคอนรูปเครื่องมือจากนั้นชี้เม้าส์บนเมนู Tools และคลิก Extensions จากนั้นให้ลบการเลือกเช็คบ็อกซ์ Enabled

รูปที่ 5

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Abine

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: