Sunday, May 13, 2012

HyperV_Mon โปรแกรมมอนิเตอร์ Hyper-V แบบฟรีแวร์

Hyper-V เป็นบทบาทบน Windows Server สำหรับใช้สร้างและจัดการคอมพิวเตอร์เสมือนโดยใช้เทคโนโลยีเสมือน (Virtualization Technology) โดย Hyper-V จะมาพร้อม Hyper-V Manager สำหรับให้ผู้ดูแลระบบใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการระบบ แต่อย่างก็ตาม Hyper-V Manager มีความสามารถค่อนข้างจำกัดในด้านการมอนิเตอร์ระบบ วันนี้ผมจึงขอแนะนำโปรแกรม HyperV_Mon ซึ่งเป็นโปรแกรมมอนิเตอร์ Hyper-V แบบฟรีแวร์ที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถใจถึงลักษณะการทำงานของ Hyper-V ได้ง่ายขึ้น

คุมสมบัติของโปรแกรม HyperV_Mon
HyperV_Mon เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถมอนิเตอร์ระบบ Hyper-V เพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งทางด้านกายภาพ (Physical), ลอจิคอล (Logical), เสมือน (Virtual) ของคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machines) ที่ทำงานอยู่บน Hyper-V โดย HyperV_Mon จะแสดงผลในแบบกราฟิกที่ช่วยทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าใจประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ HyperV_Mon ยังทำการแสดงข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ อย่างเช่น หน่วยความจำ, เพจจิ้ง, และ I/O และยังแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Overhead ของระบบเสมือนที่เกิดขึ้นในคอมพิวเตอร์เสมือนอีกด้วย

HyperV_Mon (เครดิต: TMurgent Technologies, LLP)

ดาวน์โหลด HyperV_Mon
HyperV_Mon เวอร์ชันล่าสุดคือ 3.0.0 ออกเมื่อ 11 มีนาคม 2555 โดยเวอร์ชันนี้ได้รับการปรับปรุงให้รองรับ Hyper-V R1, R2, R3 (Windows Server 8 หรือ Windows Server 2012) สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ HyperV_Mon

HyperV_Mon 3.0.0 ต้องการ .NET framework version 4.0 สำหรับรายละเอียดการติดตั้งและวิธีการใช้งานสามารถอ่านได้จาก PDF: Documentation for HyperV_Mon

สำหรับ Windows Server 2012 นั้น ปัจจุบันได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน Beta และได้เปิดให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีดาวน์โหลดแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดาวน์โหลด Windows Server 8 Beta) สำหรับผู้ที่สนใจทดสอบการทำงานและเป็นสมาชิก MSDN สามารถดาวน์โหลด Windows Server 2012 Beta ได้จากเว็บไซต์ MSDN Download Center ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก MSDN สามารถลงทะเบียนเพื่อขอดาวน์โหลด (ต้องไซน์อินด้วย Windows Live ID) ได้ที่เว็บไซต์ MSDN Evaluation Center

ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ Hyper-V บน Windows Server 8 สามารถอ่านได้ที่ Windows Server 8 Hyper-V แพลตฟอร์มเวอร์ชวลไลเซชันที่สมบูรณ์แบบ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
TMurgent Technologies, LLP

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: