Thursday, May 10, 2012

วิธีการแม็พ SkyDrive เป็นโฟลเดอร์ด้วยโปรแกรม Gladinet

บทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการแม็พบริการ SkyDrive เป็นโฟลเดอร์บนเดสก์ท็อปโดยใช้โปรแกรม Gladinet Cloud Desktop หรือ Gladinet เวอร์ชัน Starter ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ให้ใช้งานฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัว โดยโปรแกรม Gladinet Starter มีคุณสมบัติดังนี้
  • ช่วยให้เข้าถึงบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud storage) เช่น SkyDrive, Google docs และ ฯลฯ ได้เสมือนการเข้าถึงไฟล์บนฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง
  • สนับสนุน Single sign-on ในการเข้าใช้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์หลายบัญชี
  • ทำงานร่วมกับ Windows Explorer ในระดับลึก
  • สามารถตั้งเวลาการถ่ายโอนข้อมูลได้
  • สามารถอัปโหลดและดาวน์โหลดโครงสร้างโฟลเดอร์ได้
  • จำกัดการเชื่อมต่อกับบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ได้พร้อมกัน 2 การเชื่อมต่อ

สำหรับท่านที่ต้องการฟังก์ชันการทำงานขั้นสูงสามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน Professional ราคา $49.99 (จ่ายครั้งเดียว) เวอร์ชัน Premium ราคา $59.99 ต่อปี และเวอร์ชัน Team ราคา $7.99 ต่อเดือน โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Gladinet Plans

บริการ Cloud storage ที่รองรับ
Gladinet สามารถรองรับบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ คือ Google Drive, Google Docs, Google Cloud Storage, EMC Atmos Online, Amazon S3, FTP, WebDav, AT&T Synaptic Storage, Internap XIPCloud Storage, Mezeo, Box.net, KT ucloud storage, Open Stack, Nirvanix, Peer1 CloudOne, Rackspace CloudFiles, Windows Azure, Windows Live SkyDrive, CIFS/SMB และ Caringo CAStor

แนะนำ SkyDrive และ SkyDrive App
SkyDrive เป็นบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ที่ให้บริการฟรีสำหรับผู้ที่มีบัญชี Windows Live ID (บัญชี Hotmail, Xbox LIVE หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) ซึ่งจะให้พื้นที่ขนาด 7 GB สำหรับผู้ใช้ใหม่ ส่วนผู้ใช้เก่านั้นสามารถขอพื้นที่ได้สูงสุด 25 GB (หากไม่ยื่นเรื่องขอพื้นที่ภายในเวลาที่กำหนดจะถูกลดพื้นที่เหลือ 7 GB) โดยปัจจุบันสามารถใช้งาน SkyDrive ผ่านทางเว็บด้วยโปรแกรมเว็บเบราเซอร์และ SkyDrive App

SkyDrive App เป็นแอพสำหรับแม็พ SkyDrive โฟลเดอร์บนเดสก์ท็อปช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลบน SkyDrive ได้สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้นเสมือนการเข้าถึงไฟล์บนฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง นอกจากนี้ SkyDrive App ยังสามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ไอแพด ไอโฟน และสมาร์ทโฟนระบบ Windows Phone และ Android กับ SkyDrive จึงทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลบน SkyDrive ได้จากทุกที่ในทุกเวลาที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม แอพ SkyDrive มีเฉพาะเวอร์ชันสำหรับ Windows Vista และ Windows 7 โดยที่ไม่สนับสนุน Windows XP

การใช้งาน SkyDrive ด้วยโปรแกรม Gladinet
Gladinet Starter สนับสนุน Windows XP, Windows Vista, Windows 7, Windows Server 2003 และ Windows Server 2008 เวอร์ชันปัจจุบันคือ 4.0.874 สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ ดังนี้
หลังจากดาวน์โหลดแล้วเสร็จให้ทำการติดตั้งโดยการดับเบิลคลิกไฟล์ GladinetSetup_4.0.874.msi (หรือ GladinetSetup_4.0.874_x64.msi) จากนั้นดำเนินการตามคำสั่งบนหน้าจอ ยอมรับข้อตกลงการใช้งาน และเลือกตำแหน่งที่ใช้ติดตั้ง ในขั้นตอน Choose edition ดังรูปที่ 1 ในหัวข้อ Select Cloud Desktop Edition ให้เลือกเป็น I want to use the free Starter Edition เสร็จแล้วคลิก Finish จากนั้นโปรแกรมจะทำการแนะนำการใช้งาน (Tour) จำนวน 7 ขั้นตอน ซึ่งสามารถข้ามขั้นตอนหล่านี้ได้โดยการคลิกปุ่ม Skip Tour เมื่อปรากฏหน้า That's it! ดังรูปที่ 2 ให้คลิก Finish เพื่อจบการติดตั้งและไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 1

รูปที่ 2

ในหน้า Attach Cloud Storage - Gladinet Cloud Desktop ดังรูปที่ 3 ให้คลิก Yes

รูปที่ 3

ในหน้า Mounting Virtual Directory ดังรูปที่ 4 ในหัวข้อ Storage Service: ให้เลือก Windows Live SkyDrive เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 4

ในหน้า Account Information ดังรูปที่ 5 ให้ป้อนบัญชี Windows Live ID และรหัสผ่าน เสร็จแล้วคลิก Next จากนั้นรอให้โปรแกรมทำการตรวจสอบบัญชีและรหัสผ่านแล้วเสร็จ

รูปที่ 5

ในกรณีที่บัญชี Windows Live ID และรหัสผ่านถูกต้องโปรแกรม Gladinet Cloud Desktop จะทำการแม็พ SkyDrive เป็นโฟลเดอร์ "Windows Live SkyDrive" ในไดรฟ์ My Gladinet Cloud Desktop (Z:) ดังรูปที่ 6 ซึ่งเราสามารถใช้งานได้เหมือนกับการใช้งานโฟลเดอร์ปกติของ Windows

รูปที่ 6

การปรับแต่ง Gladinet Cloud Desktop
การปรับแต่ง Gladinet Cloud Desktop สามารถทำได้โดยการคลิกบนไอคอน Show hidden icons จากนั้นคลิกไอคอน Gladinet Cloud Desktop แล้วคลิกลิงก์ Management Console ดังรูปที่ 7 จะปรากฏหน้าต่าง Gladinet Cloud Desktop Management Console ดังรูปที่ 8

รูปที่ 7
ในหน้าต่าง Gladinet Cloud Desktop Management Console ดังรูปที่ 8 เราสามารถทำการปรับแต่งการตั้งค่าต่าง ๆ ตามความต้องการ เช่น การเปลี่ยน Proxy setup หรือทำการแม็พบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์เพิ่มเติม เป็นต้น

รูปที่ 8

ความเห็นของผู้เขียน:
Gladinet เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้งาน SkyDrive โดยที่มีจุดเด่นเหนือกว่าโปรแกรมอื่นที่สามารถรองรับผู้ให้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์หลายราย เช่น Windows Live SkyDrive, Google Drive, Google Docs, Google Cloud Storage, EMC Atmos Online และ Amazon S3 เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทำการแม็พบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ได้หลายรายพร้อมกัน และยังรองรับการแม็พ Universal Naming Convention หรือ UNC ของการแชร์บนระบบเครือข่ายได้อีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: