Tuesday, February 14, 2012

Windows on ARM is older than iPad, photo EXIF unveil

ข้อมูล EXIF ยืนยันว่าไมโครซอฟท์พัฒนา Windows on ARM (WOA) ก่อน iPad
ไมโครซอฟท์พัฒนา Windows 8 ระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันตัวถัดไปให้สามารถสนับสนุนทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ชิปของ Intel/AMD และชิปแบบ ARM ถึงแม้ว่า Windows 8 เป็นเวอร์ชันแรกที่ไมโครซอฟท์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าสนับสนุนชิปแบบ ARM หรือที่เรียกว่า Windows on ARM (WOA) แต่มีหลักฐานว่าไมโครซอฟท์ได้ทำการทดสอบ WOA เวอร์ชัน Windows 7 บนเครื่องต้นแบบยี่ห้อ ASUS ตั้งแต่ต้นปี 2553 (เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่แอปเปิลจะประกาศเปิดตัว iPad) โดยคาดว่า WOA นั้นจะใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่และแท็บเล็ตเป็นหลัก

สำหรับหลักฐานที่ยืนยันเรื่องนี้เป็นข้อมูล EXIF (รูปที่ 2) ของรูปการทดสอบ WOA ที่ Steven Sinofsky ได้นำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ Building Windows 8 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไมโครซอฟท์ได้ทำการทดสอบ WOA เวอร์ชัน Windows 7 บนเครื่องสมาร์ทโฟนต้นแบบยี่ห้อ ASUS ในวันที่ 22 มกราคม 2553 ซึ่งก่อนที่แอปเปิลจะเปิดตัว iPad* ในวันที่ 27 มกราคม เกือบหนึ่งสัปดาห์ หลังจากนั้นไมโครซอฟท์เปิดตัวเครื่องต้นแบบ WOA ครั้งแรกในงาน CES 2011 เมื่อปีที่แล้ว

รูปที่ 1 Windows on ARM (Credit: Microsoft)

รูปที่ 2 Windows on ARM - EXIF data

รูปที่ 3 Solitaire - Windows on ARM (Credit: Microsoft)

รูปที่ 4 Windows on ARM - EXIF data (Credit: Istartedsomething)

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ต้องการให้ WOA จะมีคุณสมบัติเหมือนกับ Windows 8 บนชิปของ Intel/AMD รวมถึงโหมด Desktop ซึ่งผู้ใช้คุ้นเคยและสนับสนุนแอพพลิเคชัน Metro-style ทั้งหมด เช่น ชุดโปรแกรม Microsoft Office เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ยังต้องทำงานอย่างหนักเพื่อแน่ใจว่า WOA จะทำงานได้ตามเป้าหมายดังกล่าว โดยปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าอุปกรณ์ ARM รุ่นแรก (คาดว่าเป็นแท็บเล็ต) ที่ใช้ Windows 8 นั้นจะออกวางจำหน่ายได้เมื่อไหร่

อนึ่ง คาดว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัว Windows 8 Consumer Preview ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในงาน Mobile World Congress 2012 (MWC 2012) ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 - 1 มีนาคม 2555 ในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน และน่าจะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Consumer Preview ได้ในวันดังกล่าวหรืออย่างช้าในหนึ่งวันหลังจากนั้น โดยในเวอร์ชันพรี-รีลีสตัวถัดไปนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชัน Developer Preview หลายอย่างด้วยกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ภาพหลุด Windows 8 Build 8220 แคนดิเดทเวอร์ชัน Consumer Preview

หมายเหตุ: *การพัฒนา iPad ของแอปเปิลก้าวหน้ากว่า WOA ของไมโครซอฟท์มากแม้ว่าจะพัฒนาทีหลังแต่แอปเปิลออก iPad แล้ว 2 รุ่น ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงและสร้างกำไรให้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังจะเปิดตัว iPad 3 ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: