Monday, February 20, 2012

New Windows 8 Metro Style logo confirmed by Microsoft

ไมโครซอฟท์ยืนยันโลโก้ Windows 8 แบบใหม่ใน Metro Style แล้ว

หลังจากมีข่าวว่าไมโครซอฟท์จะทำการเปลี่ยนโลโก้ Windows ใน Windows 8 ระบบปฏิบัติการตัวถัดไปเป็นโลโก้แบบใหม่เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามที่ได้รายงานไปในเรื่อง มีข่าว (ลือ) ว่า Windows 8 Consumer Preview จะมาพร้อมโลโก้ Windows แบบใหม่ ล่าสุดไมโครซอฟท์โดย Sam Moreau ซึ่งเป็น Principal director ของแผนก User Experience for Windows ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า Windows 8 จะมาพร้อมโลโก้ Windows Metro Style

สาเหตุที่ไมโครซอฟท์ต้องการเปลี่ยนโลโก้ Windows ใหม่เพราะต้องการให้สื่อถึงการออกแบบสไตล์ Metro ของ Windows 8 อย่างไรก็ตามโลโก้แบบใหม่จะต้องเชื่อมโยงกับลักษณะเด่นของโลโก้ Windows เดิมซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้มานานกว่า 20 ปี มีความแข็งแรง และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยบริษัทที่ออกแบบโลโก้ Windows แบบใหม่คือ Pentagram ซึ่งนำเสนอปรัชญาการออกแบบสไตล์ Metro ตรงกับความต้องการของไมโครซอฟท์มากที่สุด และโลโก้ใหม่นั้นยังสื่อความหมายอย่างชัดเจนว่าเป็น "Windows" ไม่ใช่ "Flag"

สำหรับโลโก้ Windows แบบใหม่ในลักษณะ Metro Style จะมีลักษณะดังรูปด้านล่าง โดยโลโก้นี้จะปรากฏทั้งบน Charms bar, บูทสกรีน และอื่นๆ และจะใช้งานโลโก้แบบใหม่นี้ใน Windows 8 Consumer Preview ซึ่งจะออกในวันพุธ ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 นี้เป็นเวอร์ชันแรก

Windows 8 Logo (Credit: Microsoft)

รูปด้านล่างแสดงถึงวิวัฒนาการของรูปแบบโลโก้ Windows ตั้งแต่ Windows 1 จนถึง Windows 8

Windows  Logo History (Credit: Microsoft)

ทั้งนี้ ใน Windows 8 CP นอกจากจะเปลี่ยนโลโก้ Windows เป็นแบบใหม่แล้ว ยังจะใช้ไอคอน ImmersiveUI แบบใหม่, หน้า Start Page ที่มีฉากหลังแบบใหม่, คีย์ลัด Charm Bar ใหม่, เท็มเพลตเมนู Apps แบบใหม่, ไม่มีปุ่ม Start, เมนู Ribbon ซึ่งมีการจัดเรียงใหม่, คีย์บอร์ดแบบสัมผัสซึ่งมีการจัดเรียงใหม่ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ภาพหลุด Windows 8 Build 8220 แคนดิเดทเวอร์ชัน Consumer Preview

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ได้ออก ความต้องการด้านฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ของ Windows 8 ซึ่งเป็นข้อกำหนดความต้องการฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำและคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะแบบ Tablet/Convertible จำเป็นต้องมีเพื่อให้ผ่านการรับรองการทำงานกับ Windows 8 (ได้รับโลโก้ Windows 8) เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เตรียมความพร้อมในการผลิตเครื่อง สำหรับรองรับ Windows 8 อีกด้วย

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows Team Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: