Monday, February 6, 2012

Start button removed in Windows 8 Consumer Preview

ไมโครซอฟท์ยกเลิกปุ่ม Start ใน Windows 8 Consumer Preview
ในขณะที่เขียนเรื่องนี้ (6 ก.พ. 55) เหลืออีกเพียงไม่กี่วันจะถึงวันที่ไมโครซอฟท์จะออกเวอร์ชันพรี-รีลีสตัวตัวถัดไปของ Windows 8 ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะใช้ชื่อ Windows 8 Consumer Preview แทนชื่อ Windows 8 Beta เหมือนใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้า และนอกจากชื่อที่เปลี่ยนไปแล้ว ข้อมูลจากภาพหน้าจอของ Windows 8 Build 8220 ซึ่งเป็นเวอร์ชันก่อน Windows 8 Consumer Preview ที่รั่วออกอินเทอร์เน็ตซึ่งโพสต์โดย The Verge และอีกหลายเว็บไซต์ยังแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Windows ในรอบกว่า 16 ปี นั้นคือ "ไม่มีปุ่ม Start บนทาสก์บาร์" อีกต่อไป

ไมโครซอฟท์นำปุ่ม Windows Start มาใช้ครั้งแรกใน Windows 95 ที่ออกเมื่อ 24 สิงหาคม 2538* ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 16 ปีมาแล้วและมีใช้มาจนถึง Window 7 ในปัจจุบัน โดยใน Windows Vista ไมโครซอฟท์ได้ตัดคำว่า "Windows" ออกเหลือเพียงคำว่า "Start"  แต่ใน Windows 8 Consumer Preview นั้นปุ่ม Start จะถูกแทนที่ด้วย Hot corner ซึ่งจะเปิดได้โดยการชี้เคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่าง ในขณะที่ Superbar ซึ่งมีใช้ครั้งแรกใน Windows 7 จะยังยังคงมีอยู่ใน Windows 8 Consumer Preview ต่อไป

หมายเหตุ: *ข้อมูลจาก Wikipedia

สำหรับรูปด้านล่างเป็นปุ่ม Start ที่มีใน Windows 8 Developer Preview และอาจจะเป็น Windows 8 เวอร์ชันสุดท้ายที่จะมี Start ให้ใช้งาน

Windows 8 Developer Preview

ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์ได้เริ่มโปรโมทการออก Windows 8 โดยเพิ่มหน้าพิเศษใน Bing ที่รวมลิงก์สำหรับให้ดูข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 4 ลิงก์ โดยหนึ่งในนั้นมีลิงก์ชื่อ "Frequently asked questions: Get answers to your questions about Windows 8 Consumer Preview" ซึ่งเป็นการยืนยันอย่างไม่เป็นทางการว่าเวอร์ชันพรี-รีลีสตัวถัดไปของ Windows 8 จะใช้ชื่อว่า Windows 8 Consumer Preview แทนการใช้ชื่อ Windows 8 Beta เหมือนใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้า

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังได้ออก ความต้องการด้านฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ของ Windows 8 ซึ่งเป็นข้อกำหนดความต้องการฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำและคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะแบบ Tablet/Convertible จำเป็นต้องมีเพื่อให้ผ่านการรับรองการทำงานกับ Windows 8 (ได้รับโลโก้ Windows 8) เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เตรียมความพร้อมในการผลิตเครื่องสำหรับรองรับ Windows 8 อีกด้วย

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Verge

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: