Monday, February 13, 2012

New "Windows" logo unveiled in Windows 8 Consumer Preview

มีข่าว (ลือ) ว่า Windows 8 Consumer Preview จะมาพร้อมโลโก้ Windows แบบใหม่
  • 15 กุมภาพันธ์ 255: เว็บไซต์ The Verge ยืนยันว่าโลโก้ Windows แบบใหม่ที่เผยแพร่โดยเว็บไซต์ CNBeta นั้นเป็นของจริง

เว็บไซต์ Neowin รายงานโดยอ้างข้อมูลเป็นภาพจากเว็บไซต์ CNBeta ว่าใน Windows 8 Consumer Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชันพรี-รีลีสตัวถัดไปของ Windows 8 นั้นไมโครซอฟท์อาจจะเปลี่ยนโลโก้ Windows เป็นแบบใหม่ซึ่งมีลักษณะดังรูปที่ 1 แทนโลโก้ Windows แบบเก่าที่ใช้มานานกว่า 20 ปี

รูปที่ 1 Windows 8 New Logo (Credit: CNBeta)

โดยโลโก้ Windows แบบใหม่จะมาแทนแบบเก่าทั้งบน Charms bar, บูทสกรีน และอื่นๆ โดยรูปที่ 1 ด้านบนเป็นโลโก้ Windows แบบใหม่ที่อ้างว่าเป็นของ Windows 8 บิลด์ล่าสุด ในขณะที่รูปที่ 2 เป็นภาพของปุ่มที่อ้างว่าของฮาร์ดแวร์ (น่าจะเป็นเครื่องโน้ตบุ๊ค) ที่ใช้ Windows 8

รูปที่ 2 Windows 8 Consumer Preview Button (Credit: CNBeta)

แต่ที่น่าแปลกในคือรูปที่ 3 ซึ่งเป็นภาพหน้าบูทสกรีนของ Windows 8 นั้นยังคงใช้โลโก้ Windows แบบเดิมซึ่งถ้าไมโครซอฟท์ทำการเปลี่ยนโลโก้ Windows เป็นแบบใหม่จริงก็น่าจะเปลี่ยนโลโก้ในหน้าบูทสกรีนด้วย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าหลายเว็บไซต์จะรายงานเรื่องนี้ตรงกันแต่ Neowin ได้ออกตัวว่า ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าภาพเหล่านี้เป็นของจริงหรือเป็นการตกแต่งภาพโดยใช้เทคนิค Photoshop และยังให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องแปลกถ้าไมโครซอฟท์ทำการเปลี่ยนโลโก้ Windows ซึ่งใช้มานาน 20 ปี ในระยะกระชั้นชิดอย่างนี้ ดังนั้นคงต้องรอพิสูจน์เมื่อ Windows 8 Consumer Preview ออกอย่างเป็นทางการซึ่งเหลือเวลาอีกไม่เกิน 16 วัน (นับจากวันที่ 13 ก.ย. 55)

รูปที่ 3 Windows 8 Consumer Preview boot screen (Credit: CNBeta)

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะออก Windows 8 Consumer Preview เวอร์ชันพรี-รีลีสตัวถัดไปของ Windows 8 ในวันพุธ ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชัน Developer Preview หลายอย่างด้วยกัน ได้แก่ ชุดไอคอน ImmersiveUI แบบใหม่, หน้า Start Page ที่มีฉากหลังแบบใหม่, คีย์ลัด Charm Bar ใหม่, เท็มเพลตเมนู Apps แบบใหม่, ไม่มีปุ่ม Start, เมนู Ribbon ซึ่งมีการจัดเรียงใหม่, คีย์บอร์ดแบบสัมผัสซึ่งมีการจัดเรียงใหม่ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ภาพหลุด Windows 8 Build 8220 แคนดิเดทเวอร์ชัน Consumer Preview

วิวัฒนาการของโลโก้ Windows จาก Windows 1 ถึง Windows 8 (Credit: xbitlabs.com)

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: