Tuesday, February 14, 2012

Mozilla มีแผนพัฒนา Firefox เวอร์ชัน Metro สำหรับ Windows 8

โมซิลลาซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ Firefox ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะพัฒนา Firefox เวอร์ชัน Metro สำหรับ Windows 8 อย่างแน่นอน ซึ่งแอพพลิเคชันแบบ Metro-style นั้นเป็นหนึ่งในหลายคุณสมบัติใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นใน Windows 8 ระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันถัดไปของไมโครซอฟท์ โดยที่ Firefox เวอร์ชัน Metro นั้นจะมีลักษณะการทำงานแบบเดียวกันกับแอพ Metro-style ของ Windows 8 ตัวอื่นๆ ซึ่งจะมุ่งเน้นการโต้ตอบกับผู้ใช้ผ่านระบบสัมผัสและการรันแบบเต็มจอ และยิ่งไปกว่านั้น Firefox เวอร์ชัน Metro จะสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมของ Windows 8 Metro ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Firefox เวอร์ชัน Metro จะยังคงมีความสามารถต่างๆ ของ Gecko ทั้งหมดโดยโมซิลลาหวังว่าจะสามารถเข้าถึงไลบรารี win32 Firefox Gecko ได้โดยไม่ต้องพอร์ต WinRT API ใหม่ สำหรับด้านระบบอินเทอร์เฟชนั้นจะมี Appbar ซึ่งจะรวมปุ่มควบคุมการนำทางทั่วไปอย่างเช่น Back, Reload เป็นต้น รวมถึง Awesomebar และ Tabs อีกด้วย ในขณะที่ส่วนระบบแสดงผลให้กับผู้ใช้ (Front end) แบบ Metro จะพัฒนาด้วย XUL, C/C++ หรือ HTML/CSS/JS ตัวใดตัวหนึ่ง

สำหรับการสแนปหน้าต่างโปรแกรมนั้น Firefox เวอร์ชัน Metro จะสนับสนุนสถานะการสแนป 3 แบบ ได้แก่ แบบเต็มจอ, 1/6 ของขนาดเต็มจอ และ 5/6 ของขนาดเต็มจอ โดยจะขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ผู้ใช้ทำการด็อคแอพแบบเต็มจอ 2 ตัว ทั้งนี้ ยังต้องทำการปรับระบบอินเทอร์เฟชใหม่เพื่อให้สามารถแสดงเนื้อหาได้เหมาะสมที่สุดในการสแนปแต่ละขนาด

Windows 8 Platform ans Tools (Credit: Mozilla)

นอกจากนี้ Firefox เวอร์ชัน Metro จะนำเสนอไลฟ์ ไทลส์ (Live tile) ที่มีข้อมูลผู้ใช้เป็นศูนย์กลางอย่างเช่น friends presence หรือข้อมูลการอัพเดท Firefox Home เป็นต้น โดยโมซิลลาจะออก Firefox ทั้งเวอร์ชัน Metro และเวอร์ชันที่ทำงานกับอินเทอร์เฟชดั้งเดิมของ Windows 8 พร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อมูลว่า Firefox เวอร์ชัน Metro เวอร์ชันแรกจะเป็นเวอร์ชันอะไรและจะออกเมื่อไหร๋

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: