Saturday, February 25, 2012

Microsoft to dump Zune and Windows Live brands in Windows 8

ไมโครซอฟท์ยกเลิกแบรนด์ Zune และ Windows Live ใน Windows 8

Zune เป็นแบรนด์ของสื่อดิจิตอลของไมโครซอฟท์ซึ่งใช้มามากกว่า 5 ปี โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ 14 พฤศจิกายน 2549 ส่วน Windows Live เป็นแบรนด์ที่ไมโครซอฟท์ใช้คู่กับบริการและโปรแกรมต่างๆ อย่างเช่น Windows Live Mail, Windows Live Photos Gallery, Windows Live Movie Maker เป็นต้น ซึ่งใช้มามากกว่า 6 ปี โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2548 แต่ใน Windows 8 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันถัดไปนั้นจะไม่มีแบรนด์ Live อีกต่อไป เพราะมีรายงานว่าไมโครซอฟท์จะทำการยกเลิกทั้งแบรนด์ Zune และ Windows Live โดยจะถูกแทนด้วยชื่อที่ง่ายขึ้นและตรงไปตรงมามากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับปรุงแบรนด์หลักของไมโครซอฟท์

สำหรับบริการหลักที่เคยใช้แบรนด์ Windows Live จะถูกเปลี่ยนไปเป็นโปรแกรมรวม (Bundled applications) ในแบบ Metro และจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อที่ง่ายขึ้น อย่างเช่น ใช้ชื่อ  Microsoft Account แทนชื่อ Windows Live ID, ใช้ชื่อ Mail จะแทนชื่อ Windows Live Mail, ใช้ชื่อ Photos แทนชื่อ Windows Live Photo Gallery เป็นต้น โดยแอพใหม่จะผสานรวมกันเป็นหนึ่งเดียวและจะยังคงมีฟังก์ชันการทำงานส่วนใหญ่ที่เคยมีใน Windows Live

สำหรับชื่อใหม่ที่จะใช้แทน Zune และ Windows Live มีดังนี้
  • Microsoft Account แทนชื่อ Windows Live ID
  • Mail แทนชื่อ Windows Live Mail
  • Calendar แทนชื่อ Windows Live Calendar
  • People แทนชื่อ Windows Live Contacts
  • Photos แทนชื่อ Windows Live Photo Gallery
  • Music แทนชื่อ Zune Music Player
  • Video แทนชื่อ Zune Video Player

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางผลิตภัณฑ์ที่จะยังใช้แบรนด์ Live ต่อไป เนื่องจากยังคงเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง คือ Xbox Live และองค์ประกอบย่อยอื่นๆ โดย Xbox Live อาจจะถูกเพิ่มเข้ามาใน Windows เพื่อให้เป็นแบรนด์หลักทางด้านความบันเทิง - สำหรับดนตรี, เกมส์, และวิดีโอ ซึ่งจะมาแทนที่ Zune ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จมากนัก โดยผู้ใช้ Zune จะยังคงสามารถใช้ฟังก์ชันต่างๆ ที่มีใน Zuneได้เหมือนเดิม ในขณะที่ผู้ใช้เครื่องเล่นสำหรับเดสก์ท็อปรุ่นเก่าและเครื่อง Zune จะยังคงได้รับการสนับสนุนต่อไปในทางใดทางหนึ่ง

สำหรับบริการเบ็ดเตล็ดอื่นๆ อย่างเช่น Writer และ Games สำหรับ Windows Live นั้นจะถูกเปลี่ยนไปรวมกับผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว สำหรับบริการ Messenger นั้นอาจจะถูกนำไปรวมเข้ากับ Skype เพื่อให้เป็นแอพแบบ multi-service ซึ่งจะเป็นบริการ messenger/video-chat ที่มีบิลด์อินโปรแกรม Skype ในตัว

ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า การยกเลิกทั้งแบรนด์ Zune และ Windows Live จะมีผลใน Windows 8 Consumer Preview ที่กำลังจะออกในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 ที่จะถึงนี้เป็นเวอร์ชันแรก

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: