Monday, October 19, 2009

Windows XP Mode Settings

การตั้งค่า Windows XP Mode
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

บทความนี้จะเป็นการตั้งค่าต่างๆ ของ Windows XP Mode ซึ่งเป็นบทความที่ต่อเนื่องมาจากบทความเรื่อง การใช้งาน Windows XP Mode ซึ่งผมได้โพสต์ไปก่อนหน้านี้

สำหรับ Windows XP Mode ที่ทำการตั้งค่าในที่นี้ จะเป็นเวอร์ชัน RTM ติดตั้งบน Windows 7 Professional RTM (Build 7600) โดยการตั้งค่า Windows XP Mode มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Windows Virtual PC
2. ในโฟลเดอร์ Virtual Machine ให้คลิกเลือกไอคอนของ Windows XP Mode เสร็จแล้วคลิก Setting


รูปที่ 1

3. ในหน้าต่าง Windows XP Mode - Windows Virtual PC Settings ให้ทำการคอนฟิกในด้านต่างๆ ดังนี้

Memory
เนื่องจากขนาดหน่วยความจำเริ่มต้นของ Windows XP Mode นั้นมีขนาดพียง 252 MB ถึงแม้ว่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน แต่อาจจะทำให้โปรแกรมทำงานได้ช้า

ดังนั้น ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์มีหน่วยความจำมากพอ เช่น 2 GB ควรทำการเพิ่มขนาดของหน่วยความจำเป็น 512 MB เป็นอย่างต่ำ โดยในคอลัมน์ Settings ให้คลิกเลือก Memory จากนั้นในคอลัมน์ Memory ด้านขวามือให้ป้อนขนาดหน่วยความจำในช่องด้านขวามือ Memory (MB)


รูปที่ 2

Networking
ด้านระบบเครือข่ายของ Windows XP Mode นั้น ดีฟอลท์จะกำหนดเป็น Shared Networking (NAT) แต่สามารถเปลี่ยนเป็นแบบอื่นได้ โดยในคอลัมน์ Settings ให้คลิกเลือก Networking จากนั้นในจากคอลัมน์ด้านขวามือ ให้เลือกจำนวนอะแดปเตอร์ที่ต้องการจากหัวข้อ Number of network adapter จากนั้น คลิกเลือกระบบเครือข่ายของ Adapter แต่ละตัว ในที่นี้เลือก Adapter 1 เป็น Broadcom NetXtream Gigibit Ethernet


รูปที่ 3

Integration Features
Integration Features เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์ที่เก็บอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ จากภายใน Windows XP Mode ได้ ซึ่งโดยดีฟอลท์จะมีการเปิดใช้งานอยู่แล้ว แต่ถ้าหากทำการเปลี่ยนระบบบางอย่าง เช่น เปลี่ยนชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer Name) จะต้องทำการเิปิดฟีเจอร์นี้ใหม่

โดยในคอลัมน์ Settings ให้คลิกเลือก Integration Features จากนั้นในคอลัมน์ด้านขวามือให้เลือกรูปแบบที่ต้องการ โดยการเลือกเช็คบ็อกซ์ที่อยู่ด้านหน้าตัวเลือกแต่ละตัว


รูปที่ 4

Logon Credentials
Logon Credentials จะทำหน้าที่ล็อกออนเข้า Windows XP Mode โดยอัตโนมัติเมื่อทำการเปิดใช้งาน โดยใช้ User name และ Password ที่ได้บันทึกเก็บไว้ล่วงหน้า

หากต้องการยกเลิกการล็อกออนอัตโนมัติ ทำได้โดยในคอลัมน์ Settings ให้คลิกเลือก Logon Credential จากนั้นในคอลัมน์ด้านขวามือคลิก Delete saved credential


รูปที่ 5

ในกรณีที่ต้องการให้ Windows XP Mode สามารถทำได้โดยการคลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ Remember my credentials ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Security ในขณะทำการล็อกออน


รูปที่ 6

Auto Publish
Auto Publish เป็นการกำหนดว่า จะทำการสร้างชอร์ตคัทของแอพพลิเคชันซึ่งผู้ใช้ทำการติดตั้งใน Windows XP Mode บน Start Menu ของ Windows 7 หรือไม่

โดยฟีเจอร์นี้จะถูกเปิดใช้งานโดยดีฟอลท์ แต่ถ้าต้องการปิดใช้งาน ทำได้โดยการยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Automatically publish virtual applications


รูปที่ 7

Close
Close เป็นการกำหนดการทำงานเมื่อผู้ใช้ทำการปิด Windows XP Mode โดยการคลิกเครื่องหมายกากบาทบนมุมบนขวาของหน้าต่าง ซึ่งค่าดีฟอลท์จะเป็น Hibernate แต่สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ทำการ Shut down, Turn off หรือ Prompt for action


รูปที่ 8


รูปที่ 9

4. เมื่อทำการตั้งค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คลิก OK จากนั้นทำการเปิดเวอร์ชวลแมชชีนโดยการดับเบิลคลิกที่ไอคอน Windows XP Mode ในรูปที่ 1 จากนั้นทดลองใช้งานดู หากเวอร์ชวลแมชชีนยังทำงานไม่ตรงกับความต้องการก็ให้ดำเนินการตั้งค่าใหม่อีกครั้ง

สรุปส่งท้าย
ถึงแม้ว่าการตั้งค่า Windows XP Mode ตามค่าดีฟอลท์นั้น สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ แต่ผู้ใช้สามารถทำการปรับแต่งการตั้งค่าในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นได้

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: