Sunday, October 25, 2009

Create VMs for VMware Player with EasyVMX

สร้าง Virtual Machine สำหรับ VMware Player ด้วย EasyVMX
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

เวอร์ชวลแมชชีนเป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดสำหรับใช้ในการทดสอบซอฟต์แวร์ วันนี้ผมเลยนำวิธีการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนด้วย EasyVMX ซึ่งเป็นเว็บเซอร์วิสที่ให้บริการฟรี หากใครใช้แล้วพอใจ สามารถบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนทีมพัฒนาได้ครับ

EasyVMX สามารถสร้างเวอร์ชวลแมชชีนซึ่งสามารถนำไปรันด้วย VMware Player ซึ่งเป็นโปรแกรมแบบฟรีแวร์ของ VMware โดยจุดเด่นของ EasyVMX คือการใช้งานง่าย ผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้ทางเทคนิคมาก เหมือนการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนจาก VMware Workstation หรือ VMware Server

การเตรียมตัวก่อนลงมือสร้างเวอร์ชวลแมชชีนด้วย EasyVMX
ก่อนลงมือสร้างเวอร์ชวลแมชชีนด้วย EasyVMX ให้ทำการติดตั้งโปรแกรม VMware Player ให้เรียบร้อย โดยอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้จากบทความเรื่อง Download VMware Player 2.5.3 Build 185404

ในกรณีต้องการทดสอบ Windows 7 สามารถอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดเวอร์ชันทดลองใช้ 90 วัน ได้จากเว็บไซต์ Download Windows 7 Enterprise 90-day Trial

ลงมือสร้าง Virtual Machine ด้วย EasyVMX
วิธีการสร้าง Virtual Machine ด้วย EasyVMX มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ใช้เว็บเบราเซอร์เปิดไปยังเว็บไซต์ EasyVMX จากนั้นให้คลิกที่ "Super Simple Virtual Machine Creator"

หมายเหต: สามารถใช้ EasyVMX หรือ EasyVMX 2.0 (beta) ก็ได้เช่นกัน แต่กานคอนฟิกจะมีความซับซ้อนการ ให้ศึกษาวิธีใช้จากคู่มือในเว็บไซต์


ขั้นตอนที่ 2 ในหน้าเว็บ EasyVMX!: Create Virtual Machine Super Simple Edition ให้ดำ้เนินการตามขั้นตอนดังนี้
General Settings
1. ป้อนชื่อเวอร์ชวลแมชชีนในช่อง Virtual Machine Name (1)
2. เลือกระบบปฏิบัติการ โดยเลือกจากดร็อปดาวน์ลิสต์ Virtual Machine Operating System และเนื่องจาก EasyVMX ยังไม่รองรับกับ Windows 7 อย่างเป็นทางการ ดังนั้นในกรณีที่ต้องการทดสอบ Windows 7 ให้เลือกเป็น Windows Vista (2)
3. กำหนดขนาดหน่วยความจำ โดยเลือกจากดร็อปดาวน์ลิสต์ Virtual Machine Memory Size กรณีใช้ทดสอบ Windows 7 ให้กำหนดหน่วยความจำอย่างน้อย 1GB (3)
4. กำหนดขนาดของฮาร์ดดิสก์ โดยเลือกจากดร็อปดาวน์ลิสต์ Virtual Machine Disk Size (4)

LiveCD ISO-Image (Optional)
ในหัวข้อนี้เป็นออปชัน สำหรับใช้ในการติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเวอร์ชวลแมชชีนจากไฟล์ ISO Image การเปิดใช้งานทำได้โดยเลือกเช็คบ็อกซ์ใต้ Enable จากนั้นให้ป้อนชื่อของไฟล์ ISO Image (5) ในช่อง LiveCS (ISO)



เมื่อทำการป้อนและกำหนดค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิก Create Virtual Machine (6)

ขั้นตอนที่ 3 ดาวน์โหลดไฟล์ชวลแมชชีน
ในเว็บไซต์หน้าถัดไป ให้ทำการดาวน์โหลดไฟล์ชวลแมชชีนซึ่งจะเป็นไฟล์ .zip โดยคลิกที่ชื่อเวอร์ชวลแมชชีน (ในที่นี้คือ Windows7_Enterprise_x86.zip)

หมายเหตุ: หากมีความประสงค์ที่จะบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนทีมพัฒนาให้คลิกปุ่ม Donate



ขั้นตอนที่ 4
ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ไฟล์ชวลแมชชีน (.zip) ให้ทำการแตกไฟล์ ซึ่งจะได้ไฟล์ VMware virtual machine configuration และไฟล์อื่นๆ อีกหลายไฟล์ ดังรูปด้านล่าง

ในกรณี เปิดใช้งานฟังก์ชัน LiveCD ISO-Image ให้ทำการก็อปปี้ไฟล์ ไฟล์ ISO Image ลงในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ที่ได้จากก่ีแตกไฟล์ .zip



ขั้นตอนที่ 5 เปิดโปรแกรม VMware Player จากนั้นทำการเปิดเวอร์ชวลแมชชีนตามขั้นตอนในบทความเรื่อง Using VMware Player 2.5.2 on Windows

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: