Saturday, October 24, 2009

How to connect Windows 7 to a Wireless Network

การใช้งาน Wireless Network ใน Windows 7
บทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการใช้งานระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless Network) ในระบบปฏิบัติการ Windows 7 โดยจะเป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค Windows 7 เข้ากับระบบเครือข่ายไร้สายผ่านทาง Access Point ครับ

การเชื่อมต่อ Windows 7 กับระบบ Wireless Network
การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายไร้สายในที่นี้ อยู่บนสมมุติฐานที่ว่า ได้ทำการติดตั้งไดรเวอร์ของการ์ดไวร์เลสและได้เปิดสวิทช์การ์ดไวร์เลสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. เมื่อ Windows 7 ตรวจพบสัญญาณระบบ Wireless ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบโดยการแสดงบอลลูนข้อความ "Not connected - Connection are available" ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

2. ให้ทำการคลิกที่ไอคอนของ Wireless Network Connection ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกดังรูปที่ 2 จากนั้นให้ดับเบิลคลิกบนระบบ Wireless Network ที่ต้องการ ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกดังรูปที่ 3

รูปที่ 2

3. ในหน้าไดอะล็อกดังรูปที่ 3 หากต้องการเชื่อมต่ออัตโนมัติในครั้งต่อๆ ให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ Connect automatically จากนั้นคลิกปุ่ม Connect ซึ่งหลังจากทำการเชื่อมต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าใช้งานระบบเครื่อข่าย หรือท่องอินเทอร์เน็ตเหมือนกับการใช้งานผ่านระบบแลน (LAN)

รูปที่ 3

ข้อควรทราบ
โดยทั่วไป ระบบเครือข่ายไร้สายจะได้รับการคอนฟิกให้ผู้ใช้ต้องทำการล็อกออนเพื่อตรวจสอบตัวตน (Authentication) ก่อนจึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งาน ดังนั้น หากไม่มี User name และ Password ให้ติดต่อรับจากผู้ดูแลระบบหรือผู้ให้บริการ

การยกเลิกการเชื่อมต่อกับระบบ Wireless Network
กรณีที่ต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อกับระบบ Wireless Network ทำได้ โดยทำการคลิกที่ไอคอนของ Wireless Network Connection จากนั้นคลิกปุ่ม Disconnect

รูปที่ 4

การจัดการระบบ Wireless Network
การจัดการระบบเครือข่ายไร้สายทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิกที่ไอคอนของ Wireless Network Connection จากนั้นคลิกลิงก์ Open Network and Sharing Center

รูปที่ 5

2. จากนั้นให้คลิกที่ Wireless Network Connection (ชื่อของระบบ Wireless)

รูปที่ 5

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Wireless Network Connection Status ให้คลิกปุ่ม Wireless Properties

รูปที่ 6

4. ทำการคอนฟิกระบบ Wireless ตามความต้องการ หากต้องการคอนฟิกด้านความปลอดภัยให้คลิกแท็บ Security แล้วคอนฟิกค่า Security type และ Encryption type ตามความเหมาะสม (หากไม่ทราบให้ติดต่อผู้ดูแลระบบ) ดังรูปที่ 8

รูปที่ 7

รูปที่ 8

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

3 Comment:

dtp said...

ตอบคุณที่มีปัญหา เน็ตบุ๊ก SAMSUNG N140 ซึ่งติดตั้ง WINDOWS 7 เมื่อเชื่อมต่อกับ ROUTER ที่บ้าน แบบ WIRELESS กับเจอปัญหา "NETWORK SECURITY KEY MISMATCH" (ต้องขอตัดรายละเอียดออกเพื่อความเหมาะสม)

ลองทำตามวิธีในเว็บไซต์นี้ดูครับ อาจจะช่วยได้
1. http://social.technet.microsoft.com/Forums/en-US/w7itpronetworking/thread/daa8ed80-61f3-4d03-a417-bdcdb3ab67f2

2. http://social.technet.microsoft.com/Forums/en-US/w7itpronetworking/thread/2825618b-2fc1-451b-a6d2-89691040e032

ขอบคุณครับ
TWA Blog

Anonymous said...

เครื่องผมลง win7 แต่พอซื้อ usb wireless มาเสียบ มันใช้ไม่ได้อะครับ ผมลง device แล้วด้วยครับ คือมันไม่สามารถ enable wireless network ได้อะครับ พอกดให้เป็น enable ก็ไม่ยอมเป็นอะครับ restat ก็ไม่หาย ลงdevice ก้ไม่หายครับ ช่วยทีครับ ขอบคุณ ครับบ

dtp said...

แนะนำให้ทดลองทำการ Uninstall อุปกรณ์ usb wireless ออกโดยเข้าไปที่ Device manager จากนั้นคลิกขวาบนชื่ออุปกรณ์แล้วเลือก Uninstall เสร็จแล้ว Shutdown เครื่อง รอ 5-6 นาที จึงเปิดเครื่องจากนั้นให้ทำการติดตั้ง Driver ใหม่เมื่อ Windows ถาม

ป.ล. ต้องเตรียมแผ่น Driver ไว้ให้พร้อมก่อนดำเนินการนะครับ