Friday, October 9, 2009

Windows 7 32-bit Black Screen of Death after Forced Shutdown Actions

Windows 7 ขึ้นจอดำหลังจากผู้ใช้ทำการบังคับปิด (Forced Shut Down)
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

มีรายงานว่า ผู้ใช้ Windows 7 เวอร์ชัน 32-bit ทุกรุ่น (Edition) จะประสบปัญหา "ไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ หลังจากทำการบังคับปิด (Forced Shut Down) ระบบ Windows 7"

โดยปัญหาจะเกิดในกรณีที่ผู้ใช้ทำการบังคับปิดเครื่องคอมพิวเตอร์โดยการกดปุ่มพาวเวอร์ (Power) ค้างไว้ 4-5 วินาที หลังจากเครื่องคอมพิวเตอร์ชัทดาวน์เสร็จแล้ว จะไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยจะหยุดการทำงานอยู่ที่หน้าจอดำ (Black Screen)

ทางไมโครซอฟท์ได้อธิบายถึงสาเหตุของปัญหานี้ในบทความเรื่อง Your computer that is running Windows 7 does not start after you force the computer to shut down ว่า ปัญหานี้จะเกิดเมื่อเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ เป็นจริง

1. มีการปิดฟังก์ชัน Data Execution Prevention (DEP) จากใน BIOS หรือในระบบปฏิบัติการวินโดวส์
2. มีการคอนฟิกระบบให้ทำ hibernate หรือเข้าสู่ hybrid sleep mode เมื่อทำการกดปุ่ม power
3. Windows 7 ที่ใช้เป็นเวอร์ชันภาษาแบบ double-byte character set (DBCS) ตัวอย่างเช่น เวอร์ชัน Chinese, Korean หรือ Japanese

หมายเหตุ:
1. ปัญหานี้ จะเกิดขั้นในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับในขณะคอมพิวเตอร์กำลังเข้าสู่โหมด Hibernaion
2. บนเครื่องเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ จะมีการเปิดใช้งานโหมด Hybrid Sleep โดยดีฟอลท์ ดังนั้น ถ้าเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ถูกคอนฟิกให้เข้าสู่โหมด Sleep เมื่อมีการกดปุ่มพาวเวอร์ เครื่องก็จะเข้าสู่โหมด Hybrid Sleep นั้นเอง

วิธีการแก้ปัญหา
สำหรับวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ ทำได้โดยการการบูตเครื่องด้วยแผ่นดิสก์ Windows Preinstallation Environment (Windows PE) ของ Windows 7

ในกรณีที่ไม่มีแผ่นดิสก์ Windows PE สามารถใช้แผ่นดีวีดีสำหรับติดตั้ง Windows 7, Windows Vista หรือ Windows Server 2008 แทนได้

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ได้ออกฮอตฟิกซ์ (Hotfix) เพื่อแก้ไขปัญหานี้อยู่ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Download Hotfix

ที่มา
Softpedia News

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: