Monday, October 26, 2009

How to Backup Wireless Network Settings in Windows 7

วิธีการแบ็คอัพการตั้งค่า Wireless Network ใน Windows 7
บทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการแบ็คอัพ การตั้งค่าระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless Network Settings) ใน Windows 7 ซึ่งมีเนื้อหาต่อเนื่องมาจากเรื่อง การใช้งาน Wireless Network ใน Windows 7 ที่ผมได้โพสต์ไปก่อนหน้านี้

Windows 7 มีความสามารถในการแบ็คอัพการตั้งค่าระบบเครือข่ายไร้สาย ช่วยให้สามารถเก็บการตั้งค่าระบบเครือข่ายไร้สายไว้ในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (USB Flash drive) เพื่อนำไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วและลดภาระของผู้ดูแลระบบในการติดตั้งและคอนฟิกระบบเครือข่ายไร้สายโดยเฉพาะเมื่อมีเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องติดตั้งเป็นจำนวนมากๆ โดยวิธีการแบ็คอัพการตั้งค่าระบบเครือข่ายไร้สายมีขั้นตอนดังนี้

1. คลิกที่ไอคอน Wireless Network Connection บนพื้นที่แจ้งเตือน (Notification Area) จากนั้นคลิกลิงก์ Open Network and Sharing Center

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Network and Sharing Center ให้คลิกที่ Wireless Network Connection (ชื่อของระบบ Wireless)

รูปที่ 2

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Wireless Network Connection Status ให้คลิกปุ่ม Wireless Properties

รูปที่ 3

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Wireless Network Properties ให้คลิกลิงก์ Copy this network profile to a USB flash drive

รูปที่ 4

5. ให้ต่อแฟลชไดรฟ์ที่จะใช้เก็บข้อมูล Network Settings เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Copy Network Settings ให้คลิก Next แล้วรอจนระบบทำงานแล้วเสร็จ

หมายเหตุ: ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ที่ใช้จะต้องเป็นฟอร์แมตแบบ Fat หรือ Fat32 เท่านั้น ไม่ใช้แฟลชไดรฟ์ที่ฟอร์แมตแบบ NTFS

รูปที่ 5

6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Copy  Network Settings ดังรูปที่ 6 ให้คลิก Close เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 6

หลังจากทำการแบ็คอัพข้อมูล Network Settings เสร็จแล้ว ข้อมูลที่เก็บไว้ในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ จะประกอบด้วยไฟล์จำนวน 2 ไฟล์ คือ Autorun.inf และ setupSNK.exe และโฟลเดอร์จำนวน 1 โฟลเดอร์ คือ SMRTNTKY ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

การนำเข้าข้อมูล Network Settings
ข้อมูล Network Settings ที่ได้จากการแบ็คอัพมาจากเครื่อง Windows 7 นั้น สามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับเครื่องที่ใช้ Windows 7, Windows Vista รวมถึง Windows XP (ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ) โดยวิธีการนำเข้าข้อมูล Network Settings ทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้

1. ทำการต่อการ์ดแลนไร้สาย (ต้องเป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับที่ใช้บนเครื่องที่ทำการแบ็คอัพข้อมูล Network Settings) เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการนำเข้าข้อมูล Network Settings ให้เรียบร้อย

จากนั้นให้ต่อแฟลชไดรฟ์ซึ่งเก็บข้อมูล Network Settings เข้ากับกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าหาก Autorun ไม่ทำงานโดยอัตโนมัติ ให้ทำการดับเบิลคลิกไฟล์ setupSNK.exe

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Wireless Network Setup Wizard ดังรูปที่ 8 ให้คลิก Yes

รูปที่ 8

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Wireless Network Setup Wizard ดังรูปที่ 9 ให้คลิกOK

รูปที่ 9

หลังจากทำการนำเข้าข้อมูล Network Settings ก็จะสามารถใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายได้เหมือนกับการติดตั้งตามวิธีการปกติ

ข้อควรทราบ: ในกรณีที่ไม่มีปุ่ม Wireless Properties ในขั้นตอนที่ 3 ให้ตรวจให้แน่ใจว่าได้เลือก Connect automatically ดังรูปที่ 10 เรียบร้อยแล้ว



บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: