Wednesday, October 21, 2009

Windows 7 Performance and Tools

สำรวจเครื่องมือ Performance Information and Tools ของ Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

บทความนี้จะเป็นการสำรวจภาพรวมของ Performance Information and Tools ของ Windows 7 ซึ่งเป็นศูนย์รวมของชุดเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานของ Windows 7

โดยรวมแล้ว Performance Information and Tools ของ Windows 7 นั้น จะไม่มีข้อแตกต่างกับใน Windows Vista มากนัก ยกเว้นจะไม่มีเครื่องมือ Manage startup programs

การเรียกใช้งาน Performance Information and Tools
วิธีการเรียกใช้งาน Performance Information and Tools ทำได้โดยคลิกปุ่ม Start คลิก Control Panel คลิก System and Security คลิก Check the Windows Experience Index จะได้หน้าต่างดังรูปด้านล่าง

โดยจะมีเครื่องมือให้เลือกใช้งาน 5 ตัว ด้วยกันคือ Adjust visual effects, Adjust indexing options, Adjust power settings, Open Disk Cleanup และ Advanced tools


รูปที่ 1 Performance Information and Tools

1. Adjust visual effects
เป็นหัวข้อที่ใช้ในการปรับแต่งการแสดงผลของ Windows 7 โดยการปิด (Disable) หรือปรับแต่งวิชวลเอ็ฟเฟ็กท์ให้เหมาะสมกับความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วยให้วินโดวส์ทำงานได้เร็วขึ้น

การปรับแต่งวิชวลเอ็ฟเฟ็กท์ทำได้โดยคลิกลิงก์ Adjust visual effects ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Performance Options สำหรับใช้ทำการปรับแต่งวิชวลเอ็ฟเฟ็กท์ดังรูปด้านล่าง


รูปที่ 2 Adjust visual effects

2. Adjust indexing options
ข้อนี้จะเป็นอ็อปชันที่ช่วยให้การค้นหาไฟล์หรือรูปภาพที่เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น การปรับแต่ง Indexing ทำได้โดยคลิกลิงก์ Adjust indexing options ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Indexing options Options ดังรูปด้านล่าง


รูปที่ 3 Adjust indexing options

3. Adjust power settings
ในข้อนี้จะใช้ในการปรับแต่งการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับ Notebook

การปรับแต่ง Power settings ทำได้โดยคลิกลิงก์ Adjust power settings ซึ่งจะได้หน้าต่างดังรูปด้านล่าง


รูปที่ 4 Adjust power settings

4. Open Disk Cleanup
ข้อนี้เป็นเครื่องมือสำหรับลบไฟล์ชั่วคราว หรือไฟล์ขยะ หรือข้อมูลต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานออกจากฮาร์ดดิสก์ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย

การเรียกใช้งาน Disk Cleanup ทำได้โดยคลิกลิงก์ Open Disk Cleanup ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Disk Cleanup: Drive Selection ดังรูปด้านล่าง 


รูปที่ 5 Open Disk Cleanup

5. Advanced tools
จะเป็นลิงก์ไปยังหน้่าต่างของเครื่องมือขั้นสูงจำนวน 10 ตัว เช่น View Performance details in Event log, Open Performance Monitor, Open Resource Monitor, Open Task Monitor หรือ View advanced system details in System Informationgx เป็นต้น

ทั้งหมดจะเป็นเครื่องมือขั้นสูง สำหรับให้แอดมินใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานของ Windows 7 ตัวอย่างเช่น เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้ามากๆ แอดมินสามารถใช้ข้อมูลจาก Performance details in Event log เพื่อหาสาเหตุของปัญหาซึ่งนำไปยังวิธีแก้ไขปัญหาได้ เป็นต้น


รูปที่ 6 Advanced tools

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: