Thursday, November 27, 2008

What is Safe Mode?

รู้จักกับ Safe Mode ของ Windows
ผมคิดว่าผู้ใช้ Windows หลายๆ ท่าน คงจะเคยได้ยินคำว่าบูต Windows เข้า Safe Mode กันมาบ้างไม่มากก็น้อย สำหรับท่านที่มีความสงสัยว่า Safe Mode คือโหมดอะไร? แล้วมีประโยชน์อย่างไร? เชิญอ่านได้ตามรายละเอียดด้านล่างครับ

Safe Mode คือ โหมดการทำงานพิเศษสำหรับใช้ในการวินิจฉัยหาสาเหตุปัญหาการทำงานของ Windows โดยการสตาร์ทคอมพิวเตอร์ในสถานะการทำงานที่จำกัด ซึ่งจะทำการรันเฉพาะไฟล์และไดร์เวอร์ที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบ Windows เท่านั้น หลังจากระบบสตาร์ทเสร็จเสร็จเรียบร้อยจะมีคำว่า "Safe Mode" แสดงอยู่บริเวณมุมทั้งสี่ของหน้าเดสก์ทอปเพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่ากำลังใช้งานอยู่ในโหมดพิเศษ

Windows Vista Safe Mode

การสตาร์ทคอมพิวเตอร์เข้า Safe Mode ช่วยให้การวินิจฉัยปัญหาการทำงานของ Windows ทำได้ง่ายขึ้น โดยการแยกปัญหาที่เกิดจากการตั้งค่าดีฟอลท์ (Default Setting) และ ไดร์เวอร์ของอุปกรณ์พื้นฐาน (Basic Device Driver) ออกจากการเปลี่ยนแปลงระบบที่ดำเนินการโดยผู้ใช้เอง

ตัวอย่างเช่น ถ้าทำการบูทเข้า Safe Mode แล้ว Windows ทำงานได้ปกติ แสดงว่าสาเหตุของปัญหาไม่ได้เกิดจากการตั้งค่าดีฟอลท์และไดร์เวอร์ของอุปกรณ์พื้นฐาน จากนั้นก็สามารถหาที่มาของปัญหาโดยการสตาร์ทโปรแกรมต่างๆ ทีละตัวแล้วดูว่าโปรแกรมใดที่ทำให้เกิดปัญหา

สำหรับในกรณีที่คอมพิวเตอร์สตาร์ทเข้าสู่ Safe Mode อย่างอัตโนมัติโดยไม่มีการแสดงพร็อมท์ใดๆ แสดงว่าเกิดปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ Windows ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการติดตั้งโปรแกรมหรืออุปกรณ์ล่าสุด วิธีการแก้ไขนั้น ขั้นแรกให้ทดลองทำการถอนการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวโดยใช้ Add or Remove Programs จากในคอนโทรลพาเนล หรือทำการปิดเครื่องแล้วถอดอุปกรณ์ที่ทำการติดตั้งล่าสุดออก เสร็จแล้วให้ทำการรีสตาร์ท Windows หากยังคงมีปัญหาเช่นเดิม ให้ลองหาสาเหตุต่างๆ ที่เป็นไปได้ และอาจจะต้องใช้วิธีการ System Restore หรืออาจต้องลง Windows ใหม่ถ้าจำเป็น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: