Sunday, November 9, 2008

Ulteo Virtual Desktop ทางเลือกในการรันแอพพลิเคชันของ Linux บน Windows

Ulteo Virtual Desktop ทางเลือกในการรันแอพพลิเคชันของ Linux บน Windows
สำหรับผู้ที่ต้องการรัน OpenOffice หรือแอพพลิเคชันของ Linux บน Windows สามารถใช้ Ulteo Virtual Desktop ของ Ulteo (http://www.ulteo.com) ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมแต่อย่างใด และยังสามารถแชร์เซสชันการใช้งานกับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้อีกด้วย

แนวคิดของ Ulteo Virtual Desktop นั้นเป็นการทำเวอร์ชวลเดสก์ทอป โดยทำการรวมแอพพลิเคชันหลายๆ ตัว ของ Linux มาทำงานในสภาพแวดล้อมเดสก์ทอปแบบเสมือน ทำให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ของ Linux บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้

การดาวน์โหลด Ulteo Virtual Desktop
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด Ulteo Virtual Desktop มาใช้งานได้ฟรีจากเว็บไซต์ Ulteo Virtual Desktop ซึ่งปัจจุบัน (9 พฤศจิกายน 2551) เป็นเวอร์ชัน Beta 3 ขนาดไฟล์ประมาณ 522 MB หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ทำการติดตั้ง โดยการดับเบิลคลิกไฟล์ UlteoVD-20080703-beta3.exe จากนั้นรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

การใช้งาน Ulteo Virtual Desktop
หลังจากทำการติดตั้ง Ulteo Virtual Desktop แล้วเสร็จ โปรแกรมโหลดพาเนลอยู่ด้านบนของหน้าเดสก์ทอป โดยค่าดีฟอลท์นั้นจะมีไอคอนของโปรแกรมต่างๆ ให้จำนวน 4 ตัวด้วยกัน คือ My Computer, Kopete (Instant Messager), Mozilla Thunderbird (Mail/News) และ Firefox Web Browser ซึ่งยูสเซอร์สามารถทำการเพิ่มในภายหลังได้ สำหรับการเปิดโปรแกรมอื่นๆ นั้น ให้คลิกที่รูปโลโก้ของ Ulteo Virtual Desktop แล้วคลิก All Applications จากนั้นเลือกประเภทของโปรแกรม แล้วจึงเลือกโปรแกรมที่ต้องการ ส่วนโปรแกรมที่มีในเวอร์ชัน Beta 3 ตัวอย่างเช่น OpenOffice 2.3, Mozilla Firefox 2.0.0.14, Mozilla Thunderbird 2.0.0.12

Ulteo Virtual Desktop VS PortableApps.com Suite
หากเทียบการทำงาน Ulteo Virtual Desktop กับโปรแกรมแบบ Portable ทั่วไป เช่น PortableApps.com Suite หรือ Firefox 3.0.1 Portable Edition นั้นจะแตกต่างกันคือ โปรแกรมใน Ulteo Virtual Desktop จะทำงานในสภาพแวดล้อมแบบเสมือนแต่โปรแกรมแบบ Portable ยังคงทำงานในแวดล้อมของวินโดวส์ แต่ถ้าจะให้ตัดสินว่าแบบใดดีกว่ากัน ก็ต้องลองใช้งานแล้วเปรียบเทียบกันเองนะครับ สำหรับโดยส่วนตัวผมนั้นถ้าเลือกในตอนนี้ก็คงเลือก PortableApps.com Suite เนื่องจาก Ulteo Virtual Desktop ยังเป็นเวอร์ชัน Beta อยู่ซึ่งยังต้องมีการปรับปรุงอีกพอสมควรและโปรแกรมที่มีมาให้ก็ยังไม่ค่อยอัพเดท ในส่วนของ PortableApps.com Suite นั้นปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน 1.1 แล้ว และโปรแกรมที่มีมาให้ก็เป็นเวอร์ชันที่อัพเดทกว่า

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
Ulteo Virtual Desktop
Ulteo Online Desktop

Ulteo Virtual Desktop

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: