Monday, April 16, 2012

วิธีการบูท Windows 8 เข้า Safe Mode

Safe Mode เป็นโหมดพิเศษของระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งทำการสตาร์ทระบบโดยทำการโหลดไดร์ฟเวอร์และบริการ (Services) ต่างๆ เท่าที่จำเป็นต่อการทำงานขั้นพื้นฐาน ทำให้ Safe Mode เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับใช้ในการแก้ไขปัญหาการทำงานของ Windows เช่น บูทเข้า Windows ไม่ได้ เป็นต้น โดยปกติแล้วการเข้า Safe Mode ทำได้โดยการกดปุ่ม F8 ในระหว่างการเปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งให้ Windows บูทเข้า Safe Mode จาก Boot options ใน System Configuration ได้เช่นกันแต่วิธีการหลังนี้จะต้องบูทเข้า Windows แบบปกติก่อน

สำหรับการบูท Windows 8 เข้า Safe Mode โดยการกดปุ่ม F8 มีขั้นตอนดังนี้

1. ทำการเปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 CP เมื่อปรากฏจอสีดำพร้อมโลโก้ Windows Consumer Preview ให้กดปุ่ม F8 เพื่อเข้า Recovery Mode จากนั้นให้คลิก See advanced repair options ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

2. ในหน้า Advanced options ให้คลิก Windows Startup ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. ในหน้า Windows Startup Settings ให้คลิก Restart ดังรูปที่ 3 เพื่อรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เข้าสู่ Advanced Boot Options

รูปที่ 3

4. ในหน้า Advanced Boot Options ดังรูปที่ 4 ให้ใช้ปุ่มลูกศรเลือกเมนู Safe Mode เสร็จแล้วกด Enter เพื่อบูท Windows 8 เข้า Safe Mode

รูปที่ 4

5. (กรณีมีการกำหนดรหัสผ่าน) จะปรากฏหน้า Welcome Screen เพื่อให้ไซน์อินเข้า Windows 8 ดังรูปที่ 5 หลังทำการไซน์อินจะได้หน้า Safe Mode ของ Windows 8 ดังรูปที่ 6

รูปที่ 5

รูปที่ 6

สำหรับวิธีการออกจาก Safe Mode ทำได้โดยกดปุ่ม Windows + C แล้วคลิกบน Settings จากนั้นให้คลิกปุ่ม Power แล้วเลือกคำสั่งที่ต้องการ คือ Sleep, Shut down หรือ Restart อ่านรายละเอียดเพิมเติมได้ที่ วิธีการ Sign out, Restart, Shut down Windows 8

นอกจากนี้ยังสามารถทำการบูท Windows 8 เข้า Safe Mode ได้จาก Boot options ใน System Configuration ตามขั้นตอนดังนี้

1. กดปุ่ม Windows + R จากนั้นพิมพ์ msconfig ในช่อง Open แล้วกดปุ่ม Enter

รูปที่ 7

2. ในหน้า System Configuration ให้คลิกแท็บ Boot จากนั้นในหัวข้อ Boot options ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Safe boot (Minimal) เสร็วแล้วคลิก OK
  • Minimal = Safe mode
  • Alternate Shell = Safe mode พร้อมคอมมานด์พร็อมท์
  • Network = Safe mode พร้อมระบบเครือข่าย

รูปที่ 8

3. ในหน้า System Configuration ดังรูปที่ 9 ให้คลิก Restart พื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

รูปที่ 9

4. จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ 5 ใน วิธีการที่ 1

อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ 2 นี้ จะทำให้ Windows 8 บูทเข้า Safe Mode ทุกครั้ง ดังนั้นถ้าหากต้องการกลับไปบูทแบบปกติ ให้ดำเนินการเหมือนกับขั้นตอน 1-2 ด้านบนแต่ในขั้นตอนที่ 2 ให้เคลียร์การเลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Safe boot (รูปที่ 10) จากนั้นทำการรีสตาร์ทเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

รูปที่ 10

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows 8 How To: 20. How to Start Windows 8 in Safe Mode
How to geek

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: