Monday, November 24, 2008

รู้จักกับ Blu-Ray มาตรฐานใหม่ของการเก็บข้อมูล

รู้จักกับ Blu-Ray มาตรฐานใหม่ของการเก็บข้อมูล
Blu-Ray เป็นมาตรฐานใหม่ของเทคโนโลยีออฟติคอลดิสก์ ซึ่งถูกผลักดันให้มาแทนมาตรฐาน DVD ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยวัตถุประสงค์ของการพัฒนา Blu-Ray นั้นเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลวิดีโอที่มีความละเอียดสูง (High Definition หรือ HD) โดยความจุการเก็บไฟล์ข้อมูลของแผ่นดิสก์แบบ Blu-Ray นั้น มากกว่าความจุของแผ่นดิสก์แบบ DVD อยู่หลายเท่าตัว ซึ่งแผ่นดิสก์ Blu-Ray แบบ Single-Layer นั้นจะมีความจุการเก็บข้อมูล 25 GB ส่วนแบบ Double-Layer นั้น จะเก็บความจุการเก็บข้อมูลสูงถึง 50 GB นั้นคือแผ่น Blu-Ray แบบ Double-Layer จะสามารถเก็บข้อมูลวิดีโอความละเอียดสูงได้นานถึง 9 ชั่วโมง และสามารถเก็บข้อมูลวิดีโอที่บีบอัดตามมาตรฐานที่ใช้กับแผ่น DVD ได้นานถึง 23 ชั่วโมง

ใครเป็นผู้พัฒนามาตรฐาน Blu-Ray?
Blu-Ray เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาโดย Blu-Ray Disc Association (BDA) ซึ่งเป็นสมาคมที่เกิดจากการรวมตัวกันของบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทด้านไอทีรายใหญ่ สตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์ และบริษัทอื่นๆ อีกหลายบริษัท เช่น Apple Computer Inc., Dell Inc., Hewlett Packard Company, Hitachi Ltd., LG Electronics Inc., Matsushita Electric Industrial Co., Ltd., Mitsubishi Electric Corporation, Pioneer Corporation, Royal Philips Electronics, Samsung Electronics Co., Ltd., Sharp Corporation, Sony Corporation, TDK Corporation, Thomson Multimedia, Twentieth Century Fox, Walt Disney Pictures, Warner Bros. Entertainment โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลักดันให้มาตรฐาน Blu-Ray ให้เป็นที่ยอมรับในตลาด

ชื่อ Blu-Ray มาจากอะไร?
ชื่อ Blu-Ray นั้น มาจากเทคนิคที่ใช้ในการอ่านและเขียนแผ่นดิสก์ โดยจะใช้แสงเลเซอร์สีน้ำเงิน-ม่วงในการอ่านและเขียนแผ่นดิสก์แทนการใช้แสงเลเซอร์สีแดงที่ใช้กับแผ่น DVD โดยแสงเลเซอร์สีน้ำเงิน-ม่วงนั้นจะมีความยาวของคลื่น 405 nm ซึ่งสั้นกว่าแสงเลเซอร์สีแดงที่มีความยาวคลื่น 650 nm จึงทำให้สามารถบันทึกข้อมูลลงไปในแผ่นดิสก์ได้มากขึ้นในขณะที่ใช้พื้นที่เท่าเดิม


Blu-Ray Disc

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: