Thursday, October 15, 2009

How to turn on Windows 7 ReadyBoost

วิธีการเปิดใช้งาน ReadyBoost ใน Windows 7
ReadyBoot เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิการทำงานของวินโดวส์ในการรันแอพพิลเคชันต่างๆ โดยการใช้หน่วยความจำประเภท USB Flash Drive หรือพวก Flash Memory เช่น SD Card, MMC, xD Card และ Compact Flash เป็น Cache สำหรับเก็บข้อมูล

ReadyBoot เริ่มใช้ครั้งแรกใน Windows Vista โดยจะทำงานร่วมกับฟังก์ชัน SuperFetch และใน Windows 7 นั้น ไมโครซอฟท์ได้พัฒนา ReadyBoot ให้ดีขึ้น โดยสามารถรองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 32GB และรองรับอุปกรณ์สำหรับทำ ReadyBoost ได้ถึง 8 ตัว นั้นคือ สามารถรองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 256GB ด้วยกัน

หมายเหตุ: Windows Vista รองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 4GB และรองรับอุปกรณ์สำหรับทำ ReadyBoost ได้เพียงตัวเดียว

สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน ReadyBoost ใน Windows 7 สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. ทำการต่อ Flash Drive รุ่นที่รองรับ ReadyBoost เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบจะป็อปอัพไดอะล็อกบ็อกซ์ AutoPlay ดังรูปด้านล่าง ให้คลิกเลือก Speed up my system


ในกรณีที่ระบบไม่แสดงตัวเลือก Speed up my system สามารถทำการเปิดด้วยตนเองโดยคลิก Start คลิก Computer คลิกขวาบน Flash Drive แล้วเลือก Properties

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Flash Drive Properties ให้คลิกแท็บ ReadyBoost ซึ่งดีฟอลท์จะไม่เปิดใช้งาน ReadyBoost โดยจะตั้งค่าเป็น Do not use this device จากนั้นให้คลิกเลือกการตั้งค่าที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการเปิดใช้งาน ReadyBoost โดยมีรูปแบบของการตั้งค่า ReadyBoost 2 แบบ ดังนี้

Use this device จะเป็นการตั้งค่า ReadyBoost และทำการกำหนดพื้นที่ว่างของ Flash Drive ที่จะใช้เป็น Cache เอง


Dedicate this device to ReadyBoost จะเป็นการตั้งค่า ReadyBoost โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดของตัว Flash Drive เป็น Cache


หลังจากทำการตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย เมื่อทำการเปิดดูข้อมูลใน Flash Drive จะมีไฟล์ชื่อ ReadyBoost ดังรูปด้านล่าง


ในกรณีที่ต้องการปิดการใช้งาน ReadyBoos ทำได้โดยการเลือก Do not use this device ในแท็บ ReadyBoost บนหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Flash Drive Properties

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการใช้งาน ReadyBoost
อุปกรณ์ Flash Drive หรือ Flash Memory ที่จะนำมาใช้ทำ ReadyBoost จะต้องเป็นอุปกรณ์ตามมาตรฐาน USB 2.0 หรือดีกว่า โดย Windows จะทำการตรวจสอบโดยอัตโนมัติเมื่อทำการต่ออุปกรณ์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ กรณีที่อุปกรณ์ไม่รองรับการทำ ReadyBoost ระบบแจ้งว่า "This device cannot be used for ReadyBoost" ดังรูปด้านล่าง

อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจเกิดความผิดพลาดในการตรวจสอบอุปกรณ์ ดังนั้นเพื่อความแน่ใจ ให้ทำการทดสอบ Flash Drive อีกครั้ง โดยคลิกที่ Test Again หากทดสอบแล้ว Flash Drive สามารถรองรับ ReadyBoost ได้ก็ให้ทำการเปิดใช้งาน ReadyBoost ได้ตามขั้นตอนที่ 1-3 ด้านบน แต่หากทำการ Test แล้วไม่ผ่าน แสดงว่าอุปกรณ์ตัวนั้นไม่รองรับการทำ ReadyBoost


ผลการทำงานหลังจากเปิดใช้งาน ReadyBoost
หลังจากเปิดใช้งาน ReadyBoost แล้วให้ทดสอบใช้งานโปรแกรมที่ต้องใช้การประมวลผลหนักๆ อย่าง เช่น โปรแกรมตกแต่งภาพ หรือตัดต่อวีดีโอ โดยสังเกตว่าที่ไฟแสดงสถานะของ Flash Drive จะมีการกระพริบ

ทั้งนี้ จากที่ผมได้อ่านการวิจารณ์การทำงานของ ReadyBoost พบว่ามีหลากหลายความเห็น โดยส่วนใหญ่จะบอกว่า ReadyBoost มีประโยชน์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำ 512MB หรือน้อยกว่า แต่ถ้ามีหน่วยความจำ 1GB ขึ้นไปจะไม่ค่อยเห็นผลเท่าที่ควร ดังนั้นผมว่า ลองทดสอบและตัดสินด้วยตัวท่านเองจะดีที่สุดครับ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: