Thursday, October 4, 2012

Windows 8: วิธีสร้าง Group และการจัดกลุ่ม Tiles บนหน้า Start

ไมโครซอฟท์ตั้งใจออกแบบหน้า Start ให้เป็นหน้าจอเริ่มต้นการใช้งาน Windows 8 โดยหน้า Start จะแสดงไทล์ (Tiles) ของแอพต่าง ๆ ดังภาพที่ 1 ซึ่งเริ่มต้นจะมีไทล์จำนวน 20 ไทล์ แต่เมื่อเราทำการติดตั้งแอพ (ทั้งแอพเมโทรและเดสก์ท็อป) ไทล์ของแอพเหล่านั้นจะถูกเพิ่มในหน้า Start โดยอัตโนมัติ ดังนั้นเมื่อติดตั้งแอพมากขึ้นจำนวนไทล์ก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนอกจากทำให้หน้า Start ไม่เป็นระเบียบแล้วยังหาไทล์ที่ต้องการยากอีกด้วย วิธีแก้ปัญหานี้คือ จัดกลุ่มไทล์ตามประเภทของแอพ หรืออื่น ๆ ตามความต้องการ สำหรับบทความนี้ผมจะสาธิตวิธีสร้างและตั้งชื่อกลุ่ม และการจัดกลุ่มไทล์บน Windows 8 Enterprise (Trial) เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วัน

ภาพที่ 1

สร้างกลุ่ม (Create a new group)
วิธรการสร้างกลุ่มในหน้า Start ทำได้โดยการคลิกขวาหรือแตะบนไทล์ของแอพที่ต้องการย้ายไปอยู่กลุ่ม (Group) ใหม่แล้วลากไปยังพื้นที่ว่างจนปรากฏแถบสีเทาในแนวตั้งแล้วปล่อยไทล์ ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2
การตั้งชื่อกลุ่ม (Name groups)
การตั้งชื่อกลุ่ม (Name Groups) ที่สร้างขึ้นใหม่มีขั้นตอนดังนี้
1. คลิกหรือแตะไอคอนแว่นขยาย (Magnifying glass) ที่ด้านขวาล่างของจอ จากนั้นคลิกขวาหรือแตะกลุ่มที่สร้างขึ้นในขั้นตอนที่ 1 ให้ปรากฏเครื่องหมายถูกบนมุมขวาบน จากนั้นคลิกหรือแตะ Name group จากแถบคำสั่งด้านล่างดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3

2. จากนั้นให้ทำการพิมพ์ชื่อที่ต้องการใช้เป็นชื่อกลุ่มของไทล์ อย่างเช่น My Apps เสร็จแล้วคลิกหรือแตะ Name ดังภาพที่ 4 จากนั้นทำการตั้งชื่อให้กลุ่มต่าง ๆ (ถ้าต้องการ) จนแล้วเสร็จ

 ภาพที่ 4

การจัดกลุ่มไทล์ (Rearrange tiles)
หลังจากทำการตั้งชื่อให้กลุ่มที่สร้างใหม่เสร็จแล้วเสร็จ สามารถทำการจัดกลุ่มไทล์โดยการคลิกขวาหรือแตะบนไทล์ที่ต้องการจากนั้นลากไปปล่อยในกลุ่มที่ต้องการ เสร็จแล้วจะได้หน้า Start ดังลักษณะดังภาพที่ 5

ภาพที่ 5

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: