Wednesday, October 31, 2012

Windows 8 ขายดี: ลูกค้าแห่อัพเกรดมากถึง 4 ล้านไลเซนส์ใน 3 วัน

Steve Ballmer ซีอีโอของไมโครซอฟท์ประกาศในการประชุม BUILD 2012 ว่า "ไมโครซอฟท์ขาย Windows 8 แบบอัพเกรดได้ 4 ล้านไลเซนส์ในเวลา 3 วัน หลังจากออกอย่างเป็นทางการ" ซึ่งขายได้มากกว่า Windows 7 ในช่วงเวลาที่เทียบเท่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่านี้อาจเป็นสัญญาณว่า Windows 8 (น่า) จะประสบความสำเร็จด้านยอดขาย แต่ต้องติดตามต่อไปว่า Windows 8 จะได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เหมือน Windows 7 หรือไม่

Windows 8 ออกเวอร์ชัน RTM เมื่อ 1 สิงหาคม 2555 และออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (General Availability หรือ GA) ในวันที่ 26 ตุลาคม 2555 โดย Windows 8 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของระบบปฏิบัติการ Windows โดยเฉพาระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่ที่เรียกว่า Modern Style (Metro Style) ที่เปลี่ยนแปลงไปจากระบบอินเทอร์เฟชของ Windows 7 และรุ่นก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง และยังขยายการสนับสนุนซีพียู ARM เพิ่มเติมจาก x86 และ x64 นอกจากนี้ ยังเป็น Windows ตัวแรกที่มีเวอร์ชันสำหรับอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตโดยเฉพาะคือเวอร์ชัน Windows RT

Windows 7 "ขายได้ 7 ไลเซนส์ต่อวินาที"
Windows 8 เต็มไปด้วยความท้าทายเพราะออกหลังจาก Windows 7 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งด้านยอดขายและการยอมรับจากผู้ใช้ โดยสามารถขายได้ 100 ล้านไลเซนสในเวลาเพียง 6 เดือน ทำสถิติ "ขายได้ 7 ไลเซนส์ต่อวินาที" จนถูกยกให้เป็น "ระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ที่มียอดขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์" [อ่านรายละเอียด] และถึงปัจจุบัน Windows 7 ขายได้แล้วมากกว่า 670 ล้านไลเซนส์ [อ่านรายละเอียด] และยังเป็นระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในปัจจุบัน

มากกว่าครึ่งของคอมพิวเตอร์ทั่วโลกใช้ Windows 7
จากข้อมูลการใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในเดือนกันยายน 2555 ซึ่งสำรวจโดย StatCounter ปรากฏว่า Windows 7 เป็นระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดที่ 52.2 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Widows XP นั้นถึงแม้ว่าจะออกนานกว่า 11 ปี แต่ยังมีผู้ใช้มากเป็นอันดับที่ 2 ที่ 27.64 เปอร์เซ็นต์ [อ่านรายละเอียด] ในขณะที่ Windows Vista มีผู้ใช้มากเป็นอันดับที่ 3 ที่ 7.58 เปอร์เซ็นต์ โดย Windows 8 นั้นยังไม่มีข้อมูลในรายงานของ StatCounter สำหรับการสำรวจโดย NetMarketShare นั้นรายงานว่า Windows 8 มีผู้ใช้ 0.30 เปอร์เซ็นต์ จากข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ แสดงว่า Windows 8 ต้องก้าวผ่าน Windows Vista และ Windows XP ให้สำเร็จให้ได้ก่อน ก่อนที่จะคิดถึงการขึ้นเป็น "ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อันดับ 1" แทนที่ Windows 7

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
ZDNet
The Next Web
Windows 8 has battle globally to kill off XP

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: