Tuesday, October 30, 2012

วิธีตั้งให้ Windows 8 เปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer แทนการเปิดด้วยแอพ Photo

หลังจากใช้งาน Windows 8 เป็นเวลากว่า 2 เดือนผมพบว่ามีคุณลักษณะหลายอย่างที่ดีกว่า Windows รุ่นก่อนหน้าแต่ก็พบปัญหากวนใจหลายอย่างด้วยกัน ปัญหาหนึ่งที่กวนใจผมค่อนข้างมากคือ เมื่อทำการเปิดดูภาพ Windows 8 จะเปิดด้วยแอพ Photo แทนที่จะเปิดด้วย Windows Photo Viewer เหมือนใน Windows 7 แต่เนื่องจากแอพ Photo เป็นแอพสไตล์ Modern ที่เหมาะกับการใช้งานบนจอสัมผัสแต่ไม่ค่อยสะดวกสำหรับการใช้บนจอธรรมดา ดังนั้นผมจึงนำวิธีการแก้ปัญหานี้โดยการตั้งให้ Windows 8 เปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer แทนการเปิดด้วยแอพ Photo มาฝากครับ

ขั้นตอนการตั้งให้ Windows 8 เปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer โดยอัตโนมัติ
สำหรับวิธีการตั้งให้ Windows 8 เปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer โดยอัตโนมัติมีขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้า Start หรือหน้าต่าง Desktop (หรือกดปุ่ม Windows + C) แล้วคลิก Search
2. ในหน้า Search ให้คลิก Settings จากนั้นพิมพ์ set your default ดังภาพที่ 1 แล้วคลิก Set your default programs ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

3.ในหน้า Set Default Programs ให้คลิกเลือก Windows Photo Viewer [1] จากนั้นคลิก Set this program as default [2] ดังภาพที่ 3 เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการทำงาน

ภาพที่ 3

ทิป: หากต้องการปรับแต่งประเภทของภาพที่จะให้เปิดด้วย Windows Photo Viewer โดยอัตโนมัติ ให้ (ภาพที่ 3) คลิก Choose default for this program จากนั้นเลือกประเภทของภาพที่ต้องการจากรายชื่อในภาพที่ 4 เสร็จแล้วคลิก Save

ภาพที่ 4

การเปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer บน Windows 8
ในกรณีต้องการเปิดภาพด้วย Windows Photo Viewer เฉพาะบางครั้ง สามารถทำได้โดยการคลิกขวาบนภาพที่ต้องการจากนั้นเลือก Windows Photo Viewer ดังภาพที่ 5

ภาพที่ 5

ในกรณีที่ต้องการตั้งให้ Windows 8 เปิดภาพบางประเภทเช่น .JPG ด้วย Windows Photo Viewer โดยอัตโนมัติทำได้โดยการคลิกขวาบนภาพประเภทที่ต้องการ จากนั้นเลือก Choose default program... ดังภาพที่ 6

ภาพที่ 6

ในหน้า How do you want to open this file? ให้คลิกเลือก Windows Photo Viewer หลังจากนั้นเมื่อทำการเปิดภาพประเภทที่กำหนด Windows 8 จะทำการเปิดด้วย Windows Photo Viewer โดยอัตโนมัติ

ภาพที่ 3

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: