Monday, August 20, 2012

วิธีบูท Windows 8 เข้าหน้า Desktop โดยตรง

ไมโครซอฟท์ตั้งใจออกแบบให้หน้า Start เป็นหน้าจอเริ่มต้นสำหรับการใช้งาน Windows 8 โดยหน้า Start จะแสดงไทล์ (Tiles) ของแอพต่าง ๆ ดังภาพที่ 1 แต่เนื่องจากเป็นระบบอินเทอร์เฟชที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานบนจอภาพระบบสัมผัส และยังเป็นระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่ที่ผู้ใช้ยังไม่ค่อยคุ้นเคยจึงทำการใช้งานหน้า Start ทำได้ค่อนข้างยากโดยเฉพาะในการใช้งานบนจอภาพแบบธรรมดา

ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวจึงมีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับปรับแต่งให้บูท Windows 8 เข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านหน้า Start  ซึ่งสามารถทำงานได้ถูกต้องบน Windows 8 Release Preview แต่ใน Windows 8 RTM นั้นไมโครซอฟท์ได้ปิดช่องทางการบายพาสหน้า Start ทำให้ไม่สามารถใช้โปรแกรมปรับแต่งเหล่านั้นได้อีกต่อไป (ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้) อย่างไรก็ตาม ยังมีทริคง่าย ๆ ที่ช่วยให้สามารถทำการบูท Windows 8 เข้าหน้าเดสก์ท็อปได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยและไม่ต้องแฮ็คระบบใด ๆ

ภาพที่ 1: Windows 8 Start screen

สำหรับทริคการบูท Windows 8 เข้าหน้าเดสก์ท็อป (บายพาสหน้า Start) ทำได้โดยจากหน้า Start ให้ทำการคลิกเม้าส์ค้างบนไทล์ Desktop จากนั้นย้ายไปยังมุมบนซ้ายลักษณะดังภาพที่ 2 จากนั้นให้ทำการไซน์เอ้าท์ออกจากระบบ

ภาพที่ 2: Desktop tile

จากนั้นในหน้าไซน์อินดังภาพที่ 3 ให้ใส่รหัสผ่านเหมือนการไซน์อินตามปกติแต่ยังไม่ต้องคลิกไอคอนซับมิทด้านขวามือ โดยให้กดปุ่ม Enter ค้างประมาณ 2-3 วินาที เพื่อไซน์อินเข้า Windows 8 พร้อมทั้งเปิดหน้าเดสก์ท็อปดังภาพที่ 4

ภาพที่ 3: Windows 8 Sing in screen

ภาพที่ 4: Windows 8 Desktop

สรุป:
ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม ผู้ใช้ Windows 8 ก็ไม่สามารถเลี่ยงหน้า Start ได้ ดังนั้นแม้ว่าวิธีการด้านบนจะไม่ช่วยแก้ปัญหาอย่างสิ้นเชิง แต่ก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้จนกว่าจะมีผู้พัฒนาโปรแกรมสำหรับบายพาสหน้า Start บน Windows 8 เวอร์ชันเต็มสำเร็จ

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Windows Club

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: