Tuesday, December 15, 2009

Making URLs shorter for Google Toolbar and FeedBurner

Google ให้บริการแปลง URL ผ่านทาง Google Toolbar และ FeedBurner
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Google มีบริการใหม่มาให้ได้ใช้งานกันอีกแล้วครับ โดยบริการใหม่ที่ว่านี้คือ Google URL shortener ซึ่งเป็นบริการแปลง URL ผ่านทาง Google Toolbar และ FeedBurner เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการแชร์ลิงก์บนอินเทอร์เน็ตทำได้สะดวกขึ้น เนื่องจากบางบริการ ตัวอย่างเช่น Twitter นั้นจำกัดจำนวนตัวอักษรที่จะทวิตได้เพียง 140 ตัว ดังนั้นการแปลง URL จากต้นฉบับที่มีความยาวมากๆ ให้เป็น URL ที่สั้นลง ทำให้มีที่ว่างสำหรับใส่ข้อความอื่นๆ ได้มากขึ้น

โดย Google กล่าวว่าประโยชน์ของบริการ Google URL shortener นี้จะมีอยู่ 2 ข้อด้วยกัน คือ
1. ผู้ที่ใช้ Google Toolbar และ FeedBurner สามารถเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นโดยใช้ URL ที่ถูกแปลงสั้นลง ทำให้การแชร์ โพสต์ และอีเมลลิงก์ ทำได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น
2. ผู้ใช้ทั่วไปจะได้ประโยชน์จากการใช้ Google's global infrastructure ดังนี้
• Stability – เพื่อให้แน่ใจว่าบริการต่างๆ มีเวลาที่สามารถให้บริการได้ (Uptime) ได้ตลอดเวลาที่ผู้ใช้ต้องการ
• Security – ปกป้องผู้ใช้จากผู้ประสงค์ร้ายที่ใช้บริการแปลง URL ในการซ่อน Malware และการโจมตีแบบ  Phishing
• Speed – ผู้ใช้สามารถใช้บริการแปลง URL ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับ URL ที่ได้จากการแปลงด้วย Google URL shortener จะอยู่ในฟอร์แมต http://goo.gl/xx/yy (ตย: http://goo.gl/fb/egzm) แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้ใช้ยังไม่สามารถใช้งานบริการ Google URL shortener ในการแปลง URL ให้สั้นลงได้โดยตรง โดยจะต้องใช้งานผ่านทาง Google Toolbar และ FeedBurner เท่านั้นท่านใดสนใจใช้บริการสามารถดาวน์โหลด Google Toolbar มาติดตั้ง หรือใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ FeedBurner (ต้องเพิ่ม Twitter Account ก่อน)

อนึ่ง หากบริการ Google URL shortener เพื่อแปลง URL ให้สั้นลงเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ทาง Google อาจจะเปิดให้บริการแปลง URL ให้สั้นลงได้โดยตรงในอนาคต

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Official Google Blog

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: