Tuesday, July 21, 2009

Microsoft Changes IE8's First Run Behavior

ไมโครซอฟท์เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของ Internet Explorer 8
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

มีการโพสต์บทความใน IEBlog เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานของ IE8 โดยไมโครซอฟท์จะทำการปรับ IE8 ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการตั้งค่าคอนฟิกต่างๆ ได้มากขึ้น และเพื่อเป็นการให้ความเคารพกับเบราเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ก่อนหน้า (ถ้ามี) โดยที่ IE8 ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนนั้น จะไม่ทำการติดตั้งหรือทำการกำหนดให้เป็นดีฟอลท์เบราเซอร์โดยอัตโนมัติโดยปราศจากการยืนยันจากผู้ใช้

การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลทั้งการติดตั้ง IE8 บน Windows Vista, Windows XP และ Windows 7 ที่กำหนดให้เบราเซอร์ตัวอื่นที่ไม่ใช่ IE เป็นดีฟอลท์เบราเซอร์

การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลให้ ในการรัน IE8 ครั้งแรกโปรแกรมจะให้ผู้ใช้เป็นผู้เลือกว่าจะให้เป็นดีฟอลท์เบราเซอร์หรือไม่ "Do you want to make Internet Explorer you default browser" พร้อมทั้งมีอ็อปชันนำเข้าการตั้งค่าจากเบราเซอร์ตัวที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้า ดังรูปด้านล่าง



ในส่วนของผู้ใช้ที่ได้ทำการกำหนด IE เป็นดีฟอลท์เบราเซอร์อยู่ก่อนแล้ว จะไม่เห็นภาพด้านบน ซึ่งจะเป็นอ็อปชัน “Choose custom settings” โดยไมโครซอฟท์ได้ตัดส่วน “Use express settings” ซึ่งรวมถึงการตั้ง IE ดีฟอลท์เบราเซอร์โดยอัตโนมัติออกไป

สำหรับวิธีการส่งผ่าน IE เวอร์ชันที่ได้รับการปรับเปลี่ยนไปยังผู้ใช้นั้น เพื่อให้เป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไมโครซอฟท์จะใช้วิธีการออกเป็น "Dynamic Updates" และจะรวมกับ Security Update อื่นๆ (ถ้ามี) เป็น Cumulative Security Update ตัวถัดไปของ IE8

โดยการออกในรูปแบบของ Update นั้น จะช่วยให้แอมมินมินิสเตรเตอร์สามารถทำการปรับใช้ในองค์กรได้ง่ายเหมือนกับการติดตั้งอัพเดทธรรมดา โดยไมโครซอฟท์วางแผนที่จะออกในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้ทำการเซ็ตอัพ IE8 จะได้รับหน้า Dynamic Updates ดังรูปด้านล่างในขั้นตอนการติดตั้ง



สำหรับสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานของ IE8 ครั้งนี้ เข้าใจว่าเพื่อรองรับกับ Windows 7 E Edition สำหรับวางจำหน่ายในทวีปยุโรป ซึ่งจะไม่มีการติดตั้ง IE8 พร้อมกับระบบปฏิบัติการ และอาจจะรวมถึงป้องกันประเด็นทางกฏหมายเรื่องการผูกขาด

ที่มา
IEBlog

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: