Saturday, July 11, 2009

Google Chrome OS

Google ประกาศโครงการ Google Chrome Operating System ระบบปฏิบัติการที่ (อาจ) จะเปลี่ยนแปลงโลกอินเทอร์เน็ต

วันที่ 7 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา Google ได้สร้างกระแสความสนใจพร้อมทั้งครอบครองพื้นที่ข่าวด้านไอที (IT) ได้มากพอสมควร โดยการประกาศว่ากำลังพัฒนาโครงการระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ในชื่อ "Google Chrome Operating System" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "Google Chrome OS"

ปฐมบทแห่งการกำเนิด Google Chrome OS
โครงการพัฒนา Google Chrome OS น่าจะมีจุดเริ่มต้นจากการที่ Google ทำการสำรวจข้อมูลแล้วได้ผลสรุปว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนมาก มีความต้องการดังนี้
1. ต้องการที่จะใช้งานอีเมล์ได้ในทันที โดยไม่ต้องเสียเวลารอให้เครื่องสตาร์ทเป็นเวลานาน และต้องรอเปิดโปรแกรมเบราเซอร์ก่อนจึงจะเข้าถึงอีเมล์ที่ต้องการ
2. ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วเหมือนกับตอนที่ซื้อเครื่องมาใหม่ๆ
3. ต้องการเข้าถึงข้อมูลของตนเองเมื่อไหร่และที่ไหนก็ได้ที่ต้องการ
4. ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวในกรณีทำเครื่องคอมพิวเตอร์หาย
5. ไม่ต้องกังวลเรื่องทำการสำรองข้อมูล
6. สิ่งสำคัญคือ ไม่ต้องการเสียเวลาไปกับการนั่งเซ็ตอัพเครื่องหรือติดตั้งไดรเวอร์เป็นชั่วโมงๆ กว่าที่จะสามารถใช้งานได้
7. สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ ไม่ต้องการเสียเวลาในการอัพเดทซอฟต์แวร์ทุกๆ เดือน

รายละเอียดเกี่ยวกับ Google Chrome OS
Google พัฒนา Google Chrome OS ในแบบ Open source เพื่อให้เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Lightweight Operating System ซึ่งทำงานโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรระบบมากเกินความจำเป็น ในช่วงเริ่มต้น Google วางเป้าหมายสำหรับใช้บนคอมพิวเตอร์ประเภท Netbook โดยมีกำหนดการออกในช่วงครึ่งหลังของปี 2010 และ Google จะทำการประกาศเปิดเผยซอร์สโค้ดในเร็วๆ นี้

สำหรับรายละเอียดด้านเทคนิคนั้น Google Chrome OS จะถูกพัฒนาโดยเน้นความสำคัญใน 3 เรื่อง ความเร็วในการทำงาน (Speed) การใช้งานง่าย (Simplicity) และมีความปลอดภัย (Security) โดยจะต้องใช้เวลาไม่นานในการสตาร์ทระบบจนพร้อมใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าเว็บได้ภายในไม่กี่วินาที ผู้ใช้ต้องใช้งานได้โดยไม่เสียเวลานั่งเซ็ตอัพเครื่องหรือติดตั้งไดรเวอร์เป็นชั่วโมงๆ และใช้งานได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องเสียเวลาทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ทุกๆ เดือน และที่สำคัญต้องไม่ใช้ทรัพยากรระบบในการทำงาน มากเกินไป

ในส่วนอินเทอร์เฟชของ Google Chrome OS นั้น ได้รับการออกแบบให้มีเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ และในด้านความปลอดภัยนั้น Google ได้ทำการออกแบบในแนวทางเดียวกันกับ Google Chrome เพื่อให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากการโจมตีของไวรัส มัลแวร์ และ การทำซีเคียวริตี้อัพเดท

ระบบฮาร์ดแวร์ที่รองรับ Google Chrome OS
Google Chrome OS นั้น สามารถทำงานได้ทั้งบนแพลตฟอร์มแบบ x86 และชิปเซ็ต ARM นอกจากนี้ Google ยังได้ร่วมมือกับบริษัท OEMs ต่างๆ ที่เป็นผู้ผลิต Netbook อีกหลายราย เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำงานบน Netbook ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของ Google Chrome OS นั้นเรียบง่าย โดยทำงานภายใน Windowing System ชั้นบนสุดของ Linux kernel โดยที่ซอฟต์แวร์แบบเว็บแพลตฟอร์มอย่าง Web-Base Application ต่างๆ สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ

สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันใหม่ๆ สามารถใช้ Web Technology แบบใดก็ได้ โดยที่แอพพลิเคชันเหล่านั้นสามารถทำงานแบบข้ามแพลตฟอร์ม นั้นคือ ทำงานได้ทั้งบน Google Chrome OS, Windows, Mac และ Linux

Google Chrome OS - FAQ
คำถามคาใจที่มีการถามบ่อยเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS

Is Google Chrome OS free?
คำถามคาใจอันดับแรกของผู้ใช้ คือ Google Chrome OS ฟรีหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่า คำตอบจาก Google คือ Yes โดย Google Chrome OS เป็นโครงการแบบ Open source และใช้งานได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย

What companies is Google working with to support Google Chrome OS?
ในการเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows แต่ละครั้งนั้น เรื่องไดรเวอร์และการเข้ากันได้ของแอพพลิเคชันต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำหรับผู้ใช้แล้วต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ (ตัวอย่างชัดเจน คือ ผู้ใช้ Windows XP ส่วนมากไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้ Windows Vista เนื่องจากปัญหาเรื่องการทำงานของแอพพลิเคชัน) แล้วนับประสาอะไรกับการเปลี่ยน OS ซึ่งยิ่งใหญ่กว่าการเปลี่ยนเวอร์ชันของ Windows หลายเท่า

ดังนั้น คำถามคาใจอันดับที่ 2 ผู้ใช้ คือ ไดรเวอร์บน Google Chrome OS มีรองรับมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง Google ได้ตอบว่า ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องไดรเวอร์ เนื่องจากมีบริษัทชั้นนำหลายบริษัทที่ร่วมในโครงการนี้ ตัวอย่างเช่น Acer, Adobe, ASUS, Freescale, Hewlett-Packard, Lenovo, Qualcomm, Texas Instruments และ Toshiba

Google Chrome OS Vs. Android
สำหรับผู้ใช้ที่ก่อนหน้านี้เราได้ยินคำว่า "Android" ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า Google Chrome OS กับ Android ต่างกันอย่างไร ซึ่ง Google ให้คำตอบว่า "Android" ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ประเภท Mobile Internet Devices (MID) โทรศัพท์ จนถึง NetBoook เป็นหลัก ในขณะที่ Google Chrome OS ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ใช้งานเว็บเป็นหลัก สามาทำงานบนเครื่อง Netbook จนถึงเครื่อง Desktop อย่างไรก็ตาม ทั้งสองระบบมีบางส่วนที่ทับซ้อนกันแต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด

I'm a developer – how can I work with you?
ในด้านของนักพัฒนาซอฟต์แวร์นั้น มีคำถามเกี่ยวกับวิธีการเข้าร่วมในการพัฒนา ซึ่ง Google ได้ตอบว่า จะเปิดให้นักนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เข้าร่วมในการพัฒนาในลักษณะ Open source community ในอนาคต

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• http://chrome.blogspot.com/2009/07/google-chrome-os-faq.html
• http://googleblog.blogspot.com/2009/07/introducing-google-chrome-os.html

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

3 Comment:

Anonymous said...

เห็นด้วยเลยครับ กับการทำเป็นโอเพ็นซอส ถ้าเป็นไปได้นะ เราน่าจะรวมกลุ่มโปรแกรมเมอร์ในประเทศไทยสร้างโอเพ็นซอสโปรแกรม แจกฟรีในประเทศเลย ประเทศไทยจะได้ไปไกลกว่านี้หน่อยครับ

Toneation said...

รวมพลังจ้าา
อย่ามัวแต่รอต่างประเทศเลย

devjiam said...

แหม...เกรงใจ thaiwinadmin จังเลย จริง ๆ แล้วในความคิดของผมแล้ว ถ้า google ได้ลองทำอะไรแล้วไม่ได้รับความสนใจเค้าจะเลิกบริการนั้น ๆ เพราะยิ่งทำจะยิ่งทำให้เสียรายได้ อย่างมาก แต่ถ้าเค้าได้วางแผนแล้ว ผมว่าเค้าวางได้ดี...

ป.ล.เป็นคอมเมนต์ที่มีประโยชน์มากแต่ต้องขอขออภัยที่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้หมดครับ