Tuesday, February 17, 2009

20 ข้อแนะนำสำหรับการดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลาน

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตนั้นได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผุ้ที่ต้องทำงานในด้านที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศต่างๆ รวมถึงนักเรียนนักศึกษา แต่ใช่ว่าอินเทอร์เน็ตจะมีเพียงด้านที่ดีเท่านั้น แต่ยังมีด้านไม่ดีอยู่ด้วยเช่นกัน สังเกตได้จากที่มีข่าวคราวไม่ดีต่างๆ ที่มีอินเทอร์เน็ตเข้าไปเกี่ยวข้องให้ได้ยินอยู่เป็นประจำ

สำหรับผู้ใช้ที่เป็นวัยทำงานซึ่งมีวุฒิภาวะพอสมควรแล้ว ปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็ถือว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่สำหรับเยาวชนซึ่งอาจจะยังไม่มีวุฒิภาวะหรือประสบการณ์เพียงพออาจจะตกเป็นเหยื่อของอาชญากรบนอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงครูอาจารย์ ที่ต้องคอยดูให้ความรู้แก่บุตรหลานในการใช้อินเทอร์เน้ตในทางที่เหมาะสม รวมถึงคอยตักเตือนเมื่อบุตรหลานนำอินเทอร์เน็ตไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม โดยข้อแนะนำ 20 ข้อ ต่อไปนี้ เป็นแนวทางที่ผู้ปกครองสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของบุตรหลานให้มีความเหมาะสมและปลอดภัยมากขึ้น

1. ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ในพื้นที่ส่วนรวมที่สามารถมองเห็นได้ ไม่ควรตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ในที่ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัวของบุตรหลาน เช่น ห้องนอน เป็นต้น
2. ทำข้อตกลงกับบุตรหลานเรื่องช่วงเวลาและระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารต่างๆ
3. อย่าลืมทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยทุกๆ ตัวอย่างสม่ำเสมอ ควรตั้งให้โปรแกรมทำการอัพเดทโดยอัตโนมัติถ้าทำได้
4. ทำข้อตกลงกับบุตรหลานถึงเว็บไซต์ใดที่อนุญาตให้เข้าได้หรือเว็บไซต์ใดที่ไม่ให้เข้า
5. ใช้เทคโนโลยีการกรองยูอาร์แอล (URL filtering) เพื่อป้องกันบุตรหลานไม่ให้เข้าชมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
6. ทำการตวรจสอบความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก่อนที่จะเข้าเยี่ยม ชมด้วยการทำ Website Reputation ซึ่งสามารถทำได้จากหลายๆ เว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์ http://reclassify.wrs.trendmicro.com หรือ เว็บไซต์ http://websitereputation.com เป็นต้น
7. ตรวจสอบเนื้อหาและนโยบายความเป็นส่วนตัวของเว็บไซต์ที่บุตรหลานเข้าเยี่ยมชมบ่อยๆ
8. ให้ความรู้ และคำแนะนำแก่บุตรหลานเกี่ยวกับขอบเขตการให้หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวต่างๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต
9. ให้ความรู้ และคำแนะนำ แก่บุตรหลานให้ทราบถึงอันตรายจากคนแปลกหน้าที่รู้จักกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต และคอยเตือนให้บุตรหลายไม่ให้ติดต่อหรือนัดพบกับบุคคลที่รู้จักกันบนอินเทอร์ เน็ตโดยเด็ดขาด
10. ทำการสแกนเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมรักษาความปลอดภัยแบบแมนนวล และตรวจสอบข้อมูลประวัติการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลานอย่างสม่ำเสมอ
11. ให้คำแนะนำในการแชร์ข้อมูลต่างๆ แก่บุตรหลาน โดยควรแนะนำให้เลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล และห้ามไม่ให้แชร์ข้อมูลที่ผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด
12. ให้คำแนะนำแก่บุตรหลานเกี่ยวกับการใช้บริการเว็บไซต์ทางด้าน Social Networking ว่าให้กำหนดโปรไฟล์การใช้งานบริการเป็นแบบไปรเวทเท่านั้น
13. ให้คำแนะนำแก่บุตรหลานว่า ให้ใช้ชื่อเล่นแทนชื่อจริงในการแสดงตนบนโลกอินเทอร์เน็ต
14. ให้คำแนะนำแก่บุตรหลานให้ระมัดระวังเกี่ยวการโพสต์แสดงข้อความหรือการแสดงความเห็นต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต
15. ให้ความรู้ คำแนะนำ และการส่งเสริมให้บุตรหลานรู้จักการเคารพสิทธิของผู้อื่น
16. ในกรณีที่บุตรหลานต้องการซื้อของจากอินเทอร์เน็ต ให้ทำการตรวจสอบความน่าเชื่อถือและความเหทาะสมของเว็บไซต์ของผู้ขายก่อนที่จะอนุญาตให้บุตรหลานซื้อของจากเว็บไซต์ดังกล่าว
17. ให้ความรู้และคำแนะนำแก่บุตรหลานเกี่ยวกับการใช้รหัสผ่านในการเข้าใช้งาน ระบบต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต โดยควรแนะนำให้บุตรหลานใช้รหัสผ่านที่ไม่มีความเชื่อมโยงกับชื่อจริง ชื่อเล่น หรือข้อมูลส่วนตัวที่หาได้บนอินเทอร์เน็ต
18. ให้ทำการติดตามและตรวจสอบเว็บไซต์ Social Networking ที่บุตรหลานใช้งานประจำเป็นระยะๆ
19. ควรติดตั้งใช้งานโปรแกรมด้านความปลอดภัยและทำการสแกนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นประจำ
20. สิ่งสำคัญที่สุดคือ ให้ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับข่าวคราวการระบาดของของมัลแวร์และภัยคุกคามต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมอ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• http://us.trendmicro.com/us/about-us/company/20th-anniversary/

Copyright © 2009 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

1 Comment:

dtp said...

มีข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง ในการดูแลการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของบุตรหลานมาฝากครับ