Tuesday, February 3, 2009

โปรแกรมบล็อด Vista SP1 และ XP SP3 หมดอายุ

โปรแกรมบล็อด Vista Service Pack 1 และ Windows XP Service Pack 3 หมดอายุ
ในการออก Service Pack 1 แต่ละครั้งนั้น ไมโครซอฟท์จะให้บริการติดตั้งผ่านช่องทาง 3 ช่องทางด้วยกัน คือ ผ่านทางเว็บไซต์ไมโครซอฟท์อัพเดท (http://update.microsoft.com/) ผ่านทาง Automatic Update และผ่านทางการดาวน์โหลดไปติดตั้งแบบแมนนวล

สำหรับผู้ที่ทำการอัพเดทวินโดวส์ผ่านทาง Automatic Update ที่ยังไม่ต้องการติดตั้ง Service Pack นั้น ไมโครซอฟท์จะเสนอเครื่องมือชื่อ Windows Service Pack Blocker Tool Kit สำหรับทำการบล็อค Automatic Update ไม่ให้ทำการติดตั้ง Services Pack ดังกล่าวโดยอัตมัติ อย่างไรก็ตามเครื่องมือตัวนี้จะมีอายุในการทำงานเป็นระยะเวลา 12 เดือน นับจากวันที่ไมโครซอฟท์ออกให้ดาวนโหลด

โดย Vista Service Pack 1 ซึ่งออกในเดือน มีนาคม 2551 นั้น Windows Service Pack Blocker Tool Kit จะยกเลิกการบล็อค 28 เมษายน 2552 และ Windows XP SP3 ซึ่งออกในเดือน พฤษภาคม 2551 นั้น Windows Service Pack Blocker Tool Kit จะยกเลิกการบล็อค 19 พฤษภาคม 2552 ซึ่งหลังจากวันดังกล่าวหากคอมพิวเตอร์เปิดใช้งาน Auto Update ไว้ วินโดวส์ก็จะเสนอให้ทำการติดตั้ง Service Pack (แต่ผู้ใช้ยังต้องเป็นผู้เลือกว่าจะติดตั้ง Service Pack ดังกล่าวหรือไม่) สำหรับในกรณีที่ไม่ได้เปิดใช้งาน Auto Update วินโดวส์ก็จะเสนอให้ทำการติดตั้ง Service Pack ดังกล่าวจนกล่างผู้ใช้จะทำการอัพเดทแบบแมนนวล

กำหนดเวลาหมดอายุการทำงานของ Windows Service Pack Blocker Tool Kit
• Windows XP Service Pack 3 ใช้ได้ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2552
• Windows Vista Service Pack 1 ใช้ได้ถึงวันที่ 28 เมษายน 2552
• Windows Vista Service Pack 2 ใช้ได้เป็นระยะเวลา 12 เดือน นับจากวันที่ไมโครซอฟท์ออกให้ดาวนโหลด
• Windows Server 2008 Service Pack 2 ใช้ได้เป็นระยะเวลา 12 เดือน นับจากวันที่ไมโครซอฟท์ออกให้ดาวนโหลด

ที่มา
• http://blogs.technet.com/springboard/default.aspx


Windows Service Pack Blocker Toolkit

© 2009 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: