Tuesday, February 24, 2009

Malware 2.0

การระบาดของมัลแวร์ในปี 2552 นี้ดูแนวโน้มแล้วคงรุนแรงไม่น้อยกว่าปี 2551 (โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ามีความรุนแรงมากกว่าแน่นอน) โดยผู้เชี่ยวชาณด้านความปลอดภัยหลายๆ คนได้กล่าวไว้ว่ามัลแวร์กำลังเขาสู่ยุด Malware 2.0 ตามเทคโนโนโลยีของเว็บที่พัฒนาสู่ยุด Web 2.0 ต่างกันตรงที่ Web 2.0 นั้นเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้ ในขณะที่ Malware 2.0 นั้นเป็นอะไรที่ตรงกันข้าใกันอย่างสิ้นเชิง คือ เป็นเรื่องที่ไม่ดี ไร้ประโยชน์แล้วยังให้โทษแก่ผู้ใช้อีกด้วย

โดย Malware 2.0 นั้นจะมุ่งเป้าหมายการโจมตีไปยัง Web2.0 และ Cloud services เช่น Amazon Web Services และ Microsoft Azure เป็นต้น เนื่องจากบริการเหล่านี้ยังมีจุดเปราะบางและเป็นเป้าหมายใหม่ของอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์หรือการส่งอีเมลขยะ

โดย Web 2.0 นั้นสร้างสภาพแวดล้อมซึ่งมัลแวร์สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้โดยจะชึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ ในขณะที่การให้บริการแบบ Cloud service นั้นง่ายต่อการส่งอีเมลขยะ และการโจมตีในแบบที่ซับซ้อนอย่างเช่นเป็นโฮสต์สำหรับให้ดาวน์โหลด Malicious code ได้

โดยตัวอย่างการโจมตีของ Malware 2.0 คือ การใช้เทคโนโลยี Web2.0 ในการรวมข้อมูลจากหลายๆ เว็บไซต์เพื่อสร้างเป็น Malicious code สำหรับใช้โจมตีระบบได้

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้เราจะได้ยินคำว่า Malware 2.0 หรือ Malware-as-a-service มากขึ้นและบ่อยขึ้น โดยจะเป็นไปในแนวทางของการซื้อขายมัลแวร์เพื่อการค้ามากขึ้น

Copyright © 2009 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: