Saturday, February 28, 2009

สำรวจ WordPad ของ Windows 7

สำรวจ WordPad ของ Windows 7
โปรแกรม WordPad นั้นเป็นโปรแกรมสำหรับสร้างและแก้ไขไฟล์เอกสารในลักษณะแบบเดียวกับโปรแกรม Microsoft Word แต่มีความสามารถน้อยกว่า และถือเป็นโปรแกรมหนึ่งที่แถมให้มาพร้อมกับวินโดวส์มานานแล้ว โดย WordPad ใน Windows 7 นั้น อินเทอร์เฟชเมนูจะมีลักษณะคล้ายๆ กับ Office 2007

สำหรับการปรับปรุงความสามารถนั้น สิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุดนอกจากอินเทอร์เฟชเมนูแล้ว ก็คงเป็นความสามารถในการรองรับไฟล์นามสกุล .docx ได้ทั้งการเปิดไฟล์ แก้ไข และการบันทึก ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้ชื้อชุดโปรแกรม Officer 2007 นอกจากรองรับไฟล์ .docx แล้ว WordPad ใน Windows 7 ยังรองรับการบันทึกไฟล์เพิ่มขึ้นจากเวอร์ชันก่อนหน้าอีกหนึ่งประเภทคือ ไฟล์นามประเภท ODF มีนามสกุลเป็น .odt

นอกจากนี้ WordPad ใน Windows 7 ยังเพิ่มเมนู Send e-mail ซึ่งช่วยให้การส่งไฟล์แนบไปกับอีเมลทำได้ง่ายและไวขึ้น ปรับปรุงการวาดภาพโดยการเพิ่มเมนู Paint drawing ทำให้สามารถวาดภาพลงในไฟล์เอกสารได้โดยตรง และอีกอย่างที่ได้รับการปรับปรุงคือมีการเพิ่มไฮเปอร์ลิงค์ให้อัตโนมัติเมื่อทำการพิมพ์ยูอาร์แอลของเว็บไซต์

Windows 7 WordPad
Windows 7 WordPad

โดยสรุปแล้ว WordPad ใน Windows 7 ได้รับการปรับปรุงการให้ดีขึ้นพอสมควร ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ อินเทอร์เฟชเมนูและการรองรับไฟล์ .docx แต่สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับอินเทอร์เฟชสไตล์ Office 2007 ก็อาจจะไม่ชอบนัก อย่างไรก็ตาม WordPad ถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเปิดไฟล์ แก้ไข และการบันทึก .docx ที่ไม่มีงบประมาณหรือไม่ต้องการชื้อชุดโปรแกรม Officer 2007 ซึ่งมีราคาแพงมาใช้งาน

Copyright © 2009 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: