Thursday, February 26, 2009

แนวทางในการติดตั้ง Windows ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูล

แนวทางในการติดตั้ง Windows ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูล
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

เนื่องจากข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่มีค่า ดังนั้นคงไม่มีใครที่ปรารถนาให้เกิดความเสียหายของข้อมูล สำหรับวิธีการป้องกันความเสียหายของข้อมูลนั้น จะต้องเริ่มต้นวางแผนตั้งแต่การติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โดยแนะนำต่อไปนี้ เป็นแนวทางสำหรับการวางแผนติดตั้งวินโดวส์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูล

1. สำหรับการติดตั้งระบบใหม่ ให้ทำการแบ่งพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 2 พาร์ติชัน โดยให้ทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ในพาร์ติชันที่ 1 และทำการจัดเก็บข้อมูลในพาร์ติชันที่ 2

2. เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่เกิดวินโดวส์ไม่ให้มีผลกระทบต่อข้อมูล ให้แยกจัดเก็บข้อมูลไว้ในไดร์ฟที่ไม่ใช่ไดร์ฟที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ ซึ่งสามารถทำการติดตั้งระบบวินโดวส์ใหม่โดยไม่ส่งกระทบกับข้อมูล หรือทำให้ข้อมูลหาย

3. ข้อแนะนำนี้สำคัญที่สุด ถึงแม้ว่าจะทำตามคำแนะนำ 2 ข้อด้านบนแล้วแต่ก็เป็นการป้องกันเฉพาะในกรณีที่วินโดวส์เสียเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์เสียได้ ดังนั้นท่านจึงควรทำการแบ็คอัพข้อมูลเก็บไว้ในสื่อเก็บข้อมูลภายนอกอย่างสม่ำเสมอ (และเก็บสื่อดังกล่าวไว้ในที่ที่มีความปลอดภัยด้วยครับ) ทั้งนี้ระยะเวลาการแบ็คอัพข้อมูลที่เหมาะสมนั้นจะขึ้นอยู่กับความสำคัญของข้อมูล ตัวอย่างเช่น ข้อมูลทั่วไปอาจจะทำการ แบ็คอัพข้อมูลทุกๆ สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่สำคัญมากอาจทำการแบ็คอัพข้อมูลทุกๆ วัน เป็นต้น

คำแนะนำสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงเท่านั้น
สำหรับผู้ใช้ซึ่งไม่ได้ทำการพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์ สามารถใช้โปรแกรม Easeus Partition Manager ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัว ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://www.easeus.com ทำการแบ่งพาร์ติชันได้ สำหรับรายละเอียดสามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์ Easeus Partition Manager สุดยอดเครื่องมือฟรีสำหรับจัดการฮาร์ดดิสก์ อย่างไรก็ตามวิธีการนี้เหมาะกับผู้ใช้ขั้นสูงหรือผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เท่านั้น และท่านต้องรับความเสี่ยงในการใช้งานทั้งหมดเอง

Copyright © 2009 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: