Friday, February 20, 2009

สำรวจโปรแกรมเครื่องคิดเลขของ Windows 7

หากจะนับประวัติศาสตร์ของโปรแกรมเครื่องคิดเลข (Calculator) บนวินโวส์นั้น จะต้องย้อนกลับไปยังปี 1985 (2528) ซึ่งมีการนำมาใช้บนวินโวส์เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นโปรแกรมเครื่องคิดเลขในวินโดวส์เวอร์ชันต่างๆ กล่าวได้ว่าแทบจะไม่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชันแรกมากนั้น ถึงแม้ว่าใน Windows Vista นั้นจะมีการปรับแต่งบ้างแต่ก้เป็นเพียงการปรับแต่งเฉพาะรูปโฉมของโปรแกรมเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งการทำงานมากนัก

สำหรับใน Windows 7 นั้น เพื่อเป็นการยกระดับโปรแกรมเครื่องคิดเลขให้ดีขึ้น น่าใช้ขึ้น และมีประโยชน์มากขึ้น ไมโครซอฟท์จึงได้ทำการอัพเกรดในแบบที่เรียกได้ว่าเป็นการยกเครื่องขนานใหญ่ทีสุดในประวัติศาสตร์อันยาวนานของมัน โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่น Unit conversion สำหรับใช้ในการแปลงหน่วย, Templates สำหรับใช้ในการคำนวณต่างๆ, Date calculations สำหรับใช้ในในการแปลงวัน-เดือน-ปี และฟีเจอร์ใหม่อีกหลายอย่าง

วิธีการเปลี่ยนโหมดการทำงานทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกที่เมนู Mode แล้วเลือกโหมดที่ต้องการซึ่งมีให้เลือก 4 โหมด คือ Standard, Sceintific, Programmer และ Statistic

วิธีการเลือกออปชันการทำงานทำได้โดยการคลิกที่เมนู Options แล้วเลือกอ็อปชันที่ต้องการซึ่งมีให้เลือก 4 อ็อปชัน คือ Basic, Unit conversion, Date calculations และ Templates

  • เปรียบเทียบลักษณะโปรแกรมเครื่องคิดเลขของ Windows XP, Windows Vista และ Windows 7


Windows XP Calculator


Windows Vista Calculator


Windows 7 Calculator

  • ตัวอย่าง Windows 7 Calculator เลือกโหมด Statistic และเลือกอ็อปชันเป็น Date Caculation


Windows 7 Calculator



Copyright © 2009 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: