Tuesday, October 2, 2012

ผู้ใช้ Windows 8 ไม่สามารถติดตั้งแอพจาก Windows Store ผ่านทาง Google Chrome ได้

Windows 8 กำลังจะออกอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ตุลาคม 2555 โดยจะมาพร้อมกับคุณลักษณะสำคัญตัวหนึ่งคือ Windows Store เป็นซึ่งเป็นร้านขายแอพออนไล์ของไมโครซอฟท์ที่ผู้ใช้ Windows 8 สามารถซื้อแอพหรือติดตั้งแอพฟรี สำหรับการติดตั้งแอพจาก Windows Store นั้นโดยปกติจะทำผ่านทางแอพ Store จากหน้า Start แต่ก็อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถทำการค้นหาแอพจากเว็บเบราเซอร์ได้

โดยปกติเมื่อผู้ใช้ทำการคลิกลิงก์ของแอพจากหน้าผลการค้นหา เว็บเบราเซอร์จะนำไปสู่หน้าภาพรวมของแอพนั้นพร้อมทั้งมีลิงก์ View in Windows Store เพื่อให้ใช้เปิดแอพใน Windows Store ตัวอย่างเช่นการเปิด แอพ Remote Desktop ด้วย Internet Explorer 10 จะได้หน้าต่างลักษณะดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

แต่ถ้าทำการเปิดแอพ Remote Desktop ด้วย Google Chrome จะไม่สามารถเปิดแอพใน Windows Store ได้ เนื่องจากไม่มีลิงก์ View in Windows Store ในหน้าภาพรวมของแอพดังภาพที่ 2 โดยปัญหานี้เกิดขึ้นกับทุกแอพและเกิดทั้งในโหมด Windows 8 Style-UI และ Desktop และมีผลทั้ง Google Chrome 22 Stable และ Google Chrome 23 Beta

ภาพที่ 2

อย่างไรก็ตาม ผมได้ทดลองทำการเปลี่ยนภาษาในยูอาร์แอลจากภาษาอังกฤษ en-US เป็น en-us (กรอบสีแดง) ปรากฏว่า Google Chrome จะแสดงลิงก์ View in Windows Store ดังภาพที่ 3 แต่เมื่อทำการคลิกลิงก์จะไม่สามารถเปิดแอพใน Windows Store ได้

ภาพที่ 3

เว็บไซต์ Softpedia รายงานว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเฉพาะกับ Google Chrome แต่จากที่ได้ทำการทดสอบผมพบว่าปัญหานี้ยังเกิดขึ้นกับ Firefox ด้วยเช่นกันแต่จะเกิดขึ้นเฉพาะกับแอพบางตัว อย่างเช่น เมื่อเปิด แอพ Splashtop Remote Desktop ด้วย Firefox 15.0.1 จะได้หน้าต่างลักษณะดังภาพที่ 4 แต่ถ้าทำการเปลี่ยนภาษาในยูอาร์แอลจากภาษาอังกฤษแบบ en-us เป็น en-US หรือเป็นภาษาไทย (th-th) Firefox จะแสดงลิงก์ View in Windows Store และสามารถทำการเปิดแอพใน Windows Store ได้

ภาพที่ 4

นอกจากนี้ เมื่อทำการเปิดแอพบางตัวเช่น แอพ Fresh Paint ด้วย Internet Explorer 10 ก็ยังพบปัญหาลักษณะเดียวกันคือไม่มีลิงก์ View in Windows Store ดังภาพที่ 5 แต่ถ้าทำการเปลี่ยนภาษาในยูอาร์แอลจาก en-us เป็น th-th หรือเป็น de-de Internet Explorer 10 จะแสดงลิงก์ View in Windows Store และสามารถทำการเปิดแอพใน Windows Store ได้

บทสรุป:
จากการทดสอบสรุปได้ว่า ณ ปัจจุบันผู้ใช้ Windows 8 จะไม่สามารถติดตั้งแอพจาก Windows Store ผ่านทาง Google Chrome ได้ แต่ยังสรุปไม่ได้เกิดจากปัญหาของ Google Chrome หรือจาก Windows Store หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะนำมาอัพเดทให้ทราบอีกครั้ง

ภาพที่ 5

หมายเหตุ: Windows 8 ที่ใช้ทดสอบเป็น  Windows 8 Enterprise (Trial) เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วัน

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: