Sunday, May 27, 2012

การใช้งาน Google Drive (Step-by-Step)

ถึงตอนนี้คิดหลายท่านคงได้ใช้บริการ Google Drive ซึ่งเป็นบริการเก็บและซิงค์ข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud storage) ของกูเกิลที่ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB กันเรียบร้อยแล้ว โดย Google Drive นั้นเป็นส่วนขยายของบริการ Google Docs สามารถใช้เก็บไฟล์ได้ทุกประเภทและรองรับการเข้าถึงได้จากทั้งเว็บเบราเซอร์และโปรแกรมลูกข่าย (ชื่อ Google Drive) ซึ่งมีทั้งเวอร์ชันสำหรับ Windows, MAC, Chrome OS, Android และ iOS

Google Drive โปรแกรมเข้าถึงบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของกูเกิล
Google Drive เป็นโปรแกรมลูกข่ายที่ช่วยให้เข้าบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของกูเกิลจากอุปกรณ์ต่างๆ ทั้ง Windows, MAC, Chrome OS, Android และ iOS โดยมีคุณลักษณะเด่นดังต่อไปนี้
  • ข้อมูลใน Google Drive จะถูกเก็บอยู่บนระบบคลาวด์ของกูเกิล ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรกับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ก็จะไม่มีผลกระทบกับข้อมูลใน Google Drive นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และจากทุกอุปกรณ์ (ที่รองรับ) ได้ทั้งทางเว็บและทางโปรแกรม Google Drive
  • สามารถสร้างและทำงานร่วมกัน โดย Google Drive ช่วยให้เราสามารถสร้างและแก้ไขเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอ ร่วมกันได้ในเอกสารเดียวกัน และดูการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีผ่านทาง Google Docs
  • Google ช่วยให้เราเข้าถึงไฟล์ที่ต้องการได้เร็วขึ้น โดยการค้นหาเนื้อหาตามคำหลัก และกรองตามประเภทไฟล์ เจ้าของ และอื่นๆ Google Drive ยังมีระบบ Optical Character Recognition (OCR) และ Image recognition ทำให้สามารถรับรู้ถึงวัตถุในภาพและข้อความในเอกสารที่สแกนได้อีกด้วย
  • Google Drive ช่วยให้สามารถแบ่งปันข้อมูลได้ง่ายขึ้น
  • โปรแกรม Google Drive สามารถใช้งาน Google Drive ได้เหมือนการใช้งานโฟลเดอร์ปกติของ Windows

บทความนี้ ผมจะสาธิตวิธีการติดตั้งและใช้งานโปรแกรม Google Drive ซึ่งล่าสุดได้อัพเดทเป็นเวอร์ชัน 1.1.3019.0542 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 7

สำหรับการติดตั้งโปรแกรม Google Drive นั้นทำได้โดยการไซน์อินเข้า Google Drive ซึ่งถ้าเป็นการเข้าใช้งานครั้งแรกจะปรากฏไดอะล็อกดังรูปที่ 1 ให้คลิกลิงก์ Try Google Drive เพื่อเริ่มต้นการใช้งาน

รูปที่ 1

จากนั้นให้คลิกลิงก์ Download Google Drive for PC (ในกรณีเข้าใช้งานจากเครื่องคอมพิวเตอร์) ดังรูปที่ 2 เพื่อทำการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Google Drive

รูปที่ 2

ในหน้าไดอะล็อก Download Google Drive for Windows ให้คลิกปุ่ม Accept and Install ดังรูปที่ 3 แล้วรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

หมายเหตุ: หาก Windows แสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Yes เพื่อยืนยันการติดตั้ง

รูปที่ 3

เมื่อการติดตั้งแล้วเสร็จจะปรากฏไดอะล็อก Google Drive Installer ดังรูปที่ 4 ให้คลิก Close เพื่อจบการติดตั้ง

รูปที่ 4

จากนั้นโปรแกรมจะแสดงหน้าไดอะล็อก Sign in to Google Drive ดังรูปที่ 5 ให้ป้อนอีเมลและรหัสผ่านเสร็จแล้วคลิกปุ่ม Sign in แล้วคลิก Next ในหน้า Getting started (1 of 2)

รูปที่ 5

ส่วนในหน้า Getting started (2 of 2) ในกรณีต้องการใช้การตั้งค่าที่กูเกิลกำหนดให้ให้คลิกปุ่ม Start sync หากต้องการกำหนดการทำงานเองให้คลิก Advanced setup จะปรากฏหน้าไดอะล็อกดังรูปที่ 6 จากนั้นให้ทำการปรับแต่งการตั้งค่าตามความต้องการดังนี้

Advanced setup - Google Drive:
  • File Location: กำหนดตำแหน่งโฟลเดอร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ โดยค่าเริ่มต้นจะกำหนดเป็นโฟลเดอร์โปรไฟล์ของผู้ใช้ หากต้องการกำหนดโฟลเดอร์ใหม่ให้คลิกปุ่ม Change จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ
  • Sync Options: กำหนดการซิงค์ข้อมูลเฉพาะโฟลเดอร์ที่ต้องการ โดยค่าเริ่มต้นจะทำการซิงค์ทุกโฟลเดอร์ หากต้องการกำหนดให้ซิงค์เฉพาะโฟลเดอร์ที่ต้องการให้คลิกเลือกหน้า Only sync some folders to this computer จากนั้นคลิกเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการซิงค์
  • Sync Google Docs files: กำหนดการซิงค์ไฟล์ใน Google Docs ซึ่งค่าเริ่มต้นจะกำหนดให้การซิงค์ไฟล์โดยอัตโนมัติ หากต้องการยกเลิกการซิงค์ไฟล์ให้ทำการลบการเลือก Sync Google Docs files ในกรณีต้องการเปิดใช้งานการเปิดไฟล์แบบออฟไลน์ให้คลิกลิงก์ Enable offline viewing แล้วดำเนินการตามคำสั่งบนหน้าจอจนแล้วเสร็จ
  • Misc: กำหนดการทำงานของโปรแกรม Google Drive ซึ่งค่าเริ่มต้นจะกำหนดให้โปรแกรมทำงานพร้อมกับการเริ่มต้น Windows หากไม่ต้องการให้โปรแกรมทำงานโดยอัตโนมัติให้ทำการลบการเลือกหน้า Start Google Drive automatically when you start your computer

หลังจากกำหนดค่าการทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม Start sync

รูปที่ 6

หลังจากทำการติดตั้งโปรแกรม Google Drive แล้วเสร็จจะได้โฟลเดอร์ Google Drive ซึ่งเราสามารถทำงานกับไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้เหมือนกับการทำงานกับโฟลเดอร์ Windows ปกติ เช่น ลากแล้ววาง ลบ ตัดแล้วแปะ เปิดดู หรือ แก้ไข เป็นต้น โดยโปรแกรมจะทำการซิงค์ข้อมูลกับระบบคลาวด์ของกูเกิลให้โดยอัตโนมัติ

รูปที่ 7

การปรับแต่งการตั้งค่า Google Drive:
การปรับแต่งการตั้งค่าโปรแกรม Google Drive นั้นต้องทำการไซน์อินเข้าระบบก่อน จากนั้นให้คลิกบนไอคอนโปรแกรม Google Drive บนทาสก์บาร์จะปรากฏเมนูคำสั่งต่าง ๆ ดังรูปที่ 8

รูปที่ 8

บนเมนูคำสั่งต่าง ๆ ดังรูปที่ 8 ให้คลิกคำสั่ง Preferences จากนั้นในหน้าไดอะล็อก Preferences - Google Drive ดังรูปที่ 9 ให้ทำการปรับแต่งการตั้งค่าตามความต้องการดังนี้
  • Disconnect account: ยกเลิกการเชื่อมต่อบัญชีกูเกิลปัจจุบันกับ Google Drive
  • Buy more storage: ซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม (ดูรายละเอียดในหัวข้อ "การซื้อพื้นที่บน Google Drive เพิ่ม" ด้านล่าง)
  • Sync options: (ดูรายละเอียดในหัวข้อ Advanced setup - Google Drive ด้านบน)
  • Misc: (ดูรายละเอียดในหัวข้อ Advanced setup - Google Drive ด้านบน)
  • Visit "Shared With Me" to sync shared items: เป็น Google Drive ด้วยโปรแกรมเว็บเบราเซอร์เพื่อทำการซิงค์ไฟล์ในโฟลเดอร์ "Shared With Me"
หลังจากการทำการตั้งค่าทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม Apply changes

รูปที่ 9

การซื้อพื้นที่บน Google Drive เพิ่ม
สำหรับผู้ใช้ Google Drive ที่ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมจากที่ให้ฟรี 5GB สามารถอัปเกรดเป็นบริการแบบเสียค่าสมาชิกได้ โดยมีความจุให้เลือกใช้งาน ดังนี้
  • พื้นที่ 25 GB ค่าบริการประมาณ 75 บาท (2.49$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 100 GB ค่าบริการประมาณ 150 บาท (4.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 200 GB ค่าบริการประมาณ 300 บาท (9.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 400 GB ค่าบริการประมาณ 600 บาท (9.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 1 TB ค่าบริการประมาณ 1,500 บาท (49.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 2 TB ค่าบริการประมาณ 3,000 บาท (99.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 4 TB ค่าบริการประมาณ 6,000 บาท (199.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 8 TB ค่าบริการประมาณ 12,000 บาท (399.99$) ต่อเดือน
  • พื้นที่ 16 TB ค่าบริการประมาณ 24,000 บาท (799.99$) ต่อเดือน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Drive

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: