Wednesday, May 16, 2012

Firefox In-Content Preferences

โมซิลล่าเพิ่มการตั้งค่าแบบ In-Content Preferences ใน Firefox 15
โมซิลล่าเตรียมปรับปรุงระบบอินเทอร์เฟชการตั้งค่าของ Firefox ใหม่ โดยจะเพิ่มการตั้งค่าแบบ In-Content Preferences ซึ่งจะทำการแสดงหน้าตั้งค่าในแบบแท็บจากปัจจุบันที่เป็นแบบหน้าต่างแยกอิสระ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มใช้ใน Firefox 15 เป็นเวอร์ชันแรกและผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานการตั้งค่าแบบใด สำหรับการตั้งค่า In-Content Preferences นั้นเป็นแบบเดียวกับที่กูเกิลใช้ในโปรแกรม Google Chrome

วิธีการเปิดใช้งาน In-Content Preferences ใน Firefox 15 Aurora
เนื่องจากใน Firefox 15 Aurora นั้นยังไม่ได้เปิดใช้งานคุณสมบัติ In-Content Preferences ตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นผู้ใช้จะต้องเปิดใช้งานตามขั้นตอนดังนี้
  1. พิมพ์ about:config ในแถบที่อยู่แล้วกด Enter จากนั้นคลิก I'll be careful, I promise!
  2. ในหน้าต่าง about:config ให้พิมพ์ browser.pre ในช่อง Search เสร็จแล้วกด Enter
  3. ดับเบิลคลิกบน browser.preferences.inContent เพื่อตั้งค่าเป็น true ดังรูปที่ 1 เพื่อทำการเปิดใช้งานคุณสมบัติ In-Content Preference

รูปที่ 1

หลังจากทำการเปิดใช้งานคุณสมบัติ In-Content Preference เสร็จแล้ว เมื่อเปิดหน้า Options โปรแกรม Firefox จะแสดงหน้า Options เป็นแท็บแทนที่จะเป็นหน้าต่างลักษณะดังรูปที่ 2 ซึ่งจากหน้า Options นี้สามารถทำการตั้งค่าต่าง ๆ เช่น General, Tabs หรือ Advanced เป็นต้น โดยการคลิกบนไอคอนที่ต้องการ

ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้วิธีการตั้งค่าแบบเดิมให้ดำเนินการตามขั้นตอนด้าน 1-2 จากนั้นในขั้นตอนที่ 3 ให้ดับเบิลคลิกบน browser.preferences.inContent เพื่อตั้งค่าเป็น false

รูปที่ 2

อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ทดลองใช้งานผมมีข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณสมบัติ In-Content Preference นั้นคือ ไม่สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าจากกลุ่มหนึ่งไปยังอีกกลุ่มได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น เมื่อเข้าไปตั้งค่าในกลุ่ม General หากต้องการเปลี่ยนไปตั้งค่า Tabs จะต้องคลิกปุ่มย้อนกับยังหน้า Preference ก่อนจึงจะเข้าไปยังหน้า Tabs ได้

รูปที่ 3

สำหรับ Firefox 15 นั้น ปัจจุบันยังพัฒนาอยู่ในเวอร์ชัน Aurora 1 สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Firefox Nightly อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเวอร์ชัน Aurora 1 ยังไม่ใช่เวอร์ชันเต็ม ดังนั้นแนะนำให้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทดสอบเท่านั้น ทั้งนี้ สำหรับผู้ใช้ทั่วแนะนำให้ใช้งาน Firefox 12 Final

หมายเหตุ: ขั้นตอนในบทความนี้ อ้างอิงกับ Firefox 15 Aurora1 (Nightly) ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในขั้นตอนการพัฒนา

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Ghacks.net

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: