Wednesday, August 5, 2009

ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Windows Virtual PC RC

Windows Virtual PC คือ คุณลักษณะที่ใช้ทำการจำลองระบบคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtualization) บน Windows 7 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอพพลิเคชันรุ่นเก่า ที่ไม่คอมแพตติเบิลกับ Windows 7 ได้ โดยการรันในระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้า (เช่น Windows XP) ซึ่งทำงานอยู่บนระบบคอมพิวเตอร์เสมือน

สำหรับลูกค้าที่ซื้อ Windows 7 Enterprise, Windows 7 Professional และ Windows 7 Ultimate นั้น ไมโครซอฟท์จะแถม Windows XP Mode ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) ที่ใช้ Windows XP ให้ฟรี

โดยล่าสุด (วันที่ 4 ส.ค. 52) ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ดาวน์โหลด Windows Virtual PC RC (Release Candidate) ไปทดลองใช้งานได้แล้ว (เปิดให้ดาวน์โหลดคู่กับ Windows XP Mode RC) โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Windows Virtual PC home page

รายละเอียดเกี่ยวกับการดาวน์โหลด Windows Virtual PC RC
Windows Virtual PC RC มีหมายเลขเวอร์ชัน 6.1.7234.0 โดยจะมีทั้งในเวอร์ชัน 32 bit และ 64 bit ใน 9 ภาษา ด้วยกันคือ English, Arabic, Chinese Simplified, Chinese Traditional, French, German, Japanese, Korean และ Spanish ดังนั้นการดาวน์โหลดจะต้องเลือกให้ตรงกับระบบและภาษาที่ใช้
  • เวอร์ชันสำหรับระบบ Windows 7 32 bit ไฟล์ชื่อ Windows6.1-KB958559-x86.MSU (6.0MB)
  • เวอร์ชันสำหรับระบบ Windows 7 64 bit ไฟล์ชื่อ Windows6.1-KB958559-x64.MSU (6.8MB)


คุณลักษณะเด่นของ Windows Virtual PC
ไมโครซอฟท์ได้พัฒนา Windows Virtual PC ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการรันแอพพลิเคชันรุ่นเก่าๆ ซึ่งทำงานได้เฉพาะบน Windows XP โดยมีคุณลักษณะเด่นหลายอย่าง ดังต่อไปนี้
  1. Windows XP Mode เป็นระบบคอมพิวเตอร์เสมือนที่ใช้ Windows XP การติดตั้งใช้งานทำได้ได้ง่าย โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้ทางเทคนิคมากนัก
  2. สามารถเปิดแอพพลิเคชันซึ่งทำงานในโหมด Windows XP Mode ได้ง่ายเพียงการคลิกแค่ครั้งเดียว เหมือนการรันแอพพลิเคชันปกติ
  3. รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางพอร์ต USB ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์เสมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทำได้สะดวก

ความต้องการระบบของ Windows Virtual PC
Windows Virtual PC ต้องการซีพียูที่รองรับเทคโนโลยี Virtualization Intel-VT หรือ AMD-V ในการทำงาน

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows Virtual PC home page

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: