Monday, August 17, 2009

Windows 7 Upgrade Chart

ตารางการอัพเกรด Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Windows 7 พัฒนาเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ส่งมอบให้ OEMs และเปิดให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิก TechNet และ MSDN และลูกค้าแบบ Volume License ดาวน์โหลด Windows 7 ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ใช้วินโดวส์เวอร์ชันก่อนหน้าอย่าง Windows XP และ Vista ที่ต้องการอัพเกรดเป็น Windows 7 อาจมีข้อสงสัยว่าวินโดวส์ที่ตนใช้อยู่นั้น สามารถอัพเกรดไปเป็น Windows 7 ได้หรือไม่ ถ้าได้สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น (Edition) ไหน

ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางในการอัพเกรดจาก Windows XP และ Vista ทาง Clubhouse โดย Vasudev จึงได้จัดทำ "Windows 7 Upgrade Chart" ดังรูปด้านล่าง

Windows 7 Upgrade Chart
Windows 7 Upgrade Chart (Click to enlarge)

Custome Install:
หมายความว่า ถ้าหากผู้ใช้ต้องการอัพเกรดไปเป็น Windows 7 จะต้องทำการติดตั้ง Windows 7 แบบปรับแต่งได้ (Custome Installation) โดยอาจจะติดตั้งทับวินโดวส์ตัวเดิม (Clean Installation) หรือติดตั้งแบบหลายระบบปฏิบัติการ (Multiboot) และผู้ใช้จะต้องทำการย้ายข้อมูลจากวินโดวส์ตัวเดิมเข้าในระบบด้วยตนเอง

In-Place Upgrade
หมายความว่า ถ้าหากผู้ใช้ต้องการอัพเกรดไปเป็น Windows 7 สามรถทำการอัพเกรดจากวินโดวส์ตัวเดิมไปเป็น Windows 7 ได้โดยตรง หลังการอัพเกรดข้อมูลต่างๆ จะถูกนำเข้าในระบบใหม่โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างการอัพเกรด
• ผู้ใช้ Windows XP และ Vista รุ่น Starter ถ้าจะอัพเกรดเป็น Windows 7 ต้องทำการติดตั้งใหม่เท่านั้น
• ผู้ใช้ Windows Vista รุ่น Home Basic และ Home Premium สามารถอัพเกรดเป็น Windows 7 Home Premium หรือ Ultimate
• ผู้ใช้ Windows Vista Business สามารถอัพเกรดเป็น Windows 7 Professional หรือ Ultimate
• และผู้ใช้ Windows Vista รุ่น Ultimate สามารถอัพเกรดเป็น Windows 7 Ultimate

หมายเหตุ: การอัพเกรดแบบ In-Place Upgrade จะต้องทำในเวอร์ชันที่สอดคล้องกัน นั้นคือ เวอร์ชัน 32-bit จะต้องอัพเกรดไปเป็น Windows 7 32-bit และเวอร์ชัน 64-bit จะต้องอัพเกรดไปเป็น Windows 7 64-bit

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Clubhouse

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: