Friday, August 28, 2009

Microsoft Office Genuine Advantage (OGA)

ไมโครซอฟท์เปิดศึกยกใหม่กับซอตฟ์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

มีรายงานว่าไมโครซอฟท์อัพเดท (Microsoft updates) ตัวใหม่ที่จะออกในสัปดาห์นี้ จะมีโค้ด “Office Genuine Advantage” (OGA) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเวอร์ชันของ Office XP, Office 2003 และ Office 2007 ว่าเป็นซอฟแวร์ลิขสิทธิ์ถูกต้องไม่ และหากตรวจพบว่าเป็นซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะแสดงข้อความ “This copy of Microsoft Office is not genuine” ซึ่งการออก OGA พร้อมกับการอัพเดทครั้งนี้นับเป็นการเปิดศึกยกใหม่กับซอตฟ์แวร์ละเมิดลิสิทธิ์ของไมโครซอฟท์

โดยผู้ใช้ที่คอนฟิก Automatic Updates ให้ทำงานโดยอัตโนมัติจะได้รับการแจ้งเตือนให้ติดตั้งอัพเดทหมายเลข KB949810 แต่อัพเดทจะไม่ทำการติดตั้งเองอัตโนมัติถึงแม้จะคอนฟิกให้ AU ทำการดาวน์โหลดติดตั้งอัพเดทอัตโนมัติก็ตาม โดยผู้ใช้จะต้องยอมรับ License Agreement ก่อน

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้น ยังเป็นปัญหาใหญ่ของไมโครซอฟท์และบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์อื่นๆ โดยการประมานการมี 40% ของซอฟต์แวร์ที่มีการติดตั้งใช้งานในปัจจุบันทั่วโลกในปี 2008 เป็นซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางการค้าประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์ว่า จะมีการโต้ตอบการออก OGA ของไมโครซอฟท์ในครั้งนี้ จากฝ่ายที่ได้ประโยชน์จากซอตฟ์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ WGA (Windows Genuine Advantage) และอาจส่งผลให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมา ตัวอย่างเช่น

• มีรายงานเกี่ยวกับการค้นพบวิธีการแคร็กหรือหลบเลี่ยงกลไกการทำงานของ OGA
• มีการออกแพตซ์เถื่อนเพื่อลบข้อความเตือน หรือเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ทำการอัพเดท Microsoft Office ซึ่งกรณีหลังนี้ส่งผลให้มีช่องโหว่ความปลอดภัย (vulnerabilities) บนระบบ
• มีการแพร่ระบาดของโทรจัน (Trojan) ซึ่งอ้างเป็นโปรแกรมสำหรับเลี่ยงกลไกการตรวจของ Windows Genuine Advantage เพื่อหลอกให้ผู้ใช้ติดตั้ง
• มีการเพิ่มขึ้นของมัลลีเชียสสแปม

ท้ายนี้สำหรับท่านที่อยากทราบวิธีการตรวจสอบว่า Microsoft Office ที่กำลังใช้งานอยู่ เป็นซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ Genuine Office Support

ที่มา
Microsoft Expands Office Anti-Piracy Program
Description of the Office Genuine Advantage Notifications application

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: