Thursday, July 16, 2009

IE8 will be made available via WSUS

ไมโครซอฟท์เตรียมออก Internet Explorer 8 ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ Windows Server Update Services (WSUS)
หลังจากเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลด Internet Explorer 8 (IE8) ไปเมื่อ 20 มีนาคม 2552 ล่าสุดไมโครซอฟท์วางแผนที่จะออกเวอร์ชันสำหรับใช้ดีพลอยในองค์กรในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยผ่านบล็อก IEBlog ว่าจะออก Internet Explorer 8 ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ Windows Server Update Services (WSUS) ในวันที่ 25 สิงหาคม 2552 นี้ โดยอัพเดทแพ็กเกจของ Internet Explorer 8 จะถูกจัดอยู่ในหมวด "Update rollups" และมีในหลายๆ ภาษา (รวมถึงภาษาไทย)

ข้อควรทราบสำหรับองค์กรที่มีการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ WSUS
สำหรับองค์กรที่มีการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ WSUS จะมีข้อควรทราบต่างๆ ดังนี

• สำหรับองค์กรที่มีการใช้ WSUS และทำการคอนฟิกให้ทำการอนุมัติติดตั้ง (Auto-approve) ชุด Update rollup packages โดยอัตโนมัติ และแอดมินได้ยอมรับ End User License Agreement (EULA) ของ Internet Explorer 8 จะเป็นผลให้ Internet Explorer 8 ทำการติดตั้งโดยอัตโนมัติบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Internet Explorer 6 หรือ 7 บนระบบปฏิบัติวินโดวส์เวอร์ชันที่รองรับกับ IE8

ในกรณีที่คอนฟิกเซิร์ฟเวอร์ WSUS ให้ทำการอนุมัติติดตั้ง (Auto-approve) แต่ต้องการควบคุมการติดตั้ง Internet Explorer 8 สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

• ขั้นตอนที่ 1. ก่อนวันที่ 25 สิงหาคม 2552
ให้ทำการเปลี่ยนวิธีการอนุมัติอัพเดทในเซิร์ฟเวอร์ WSUS โดยให้ปิด Auto-approve สำหรับแพ็กเกจ "Update rollup" และเปลี่ยนไปใช้การอนุมัติอัพเดทแบบแมนนวล (Updates manually)

หมายเหตุ: ถึงแม้ว่าจะเปิดใช้งานการอนุมัติติดตั้ง (Auto-approve) ชุดแพ็กเกจ Update rollup โดยอัตโนมัติ แต่แอดมินจะต้องทำการอนุมัติ EULA ของ Internet Explorer 8 ก่อนที่มันจะถูกทำการติดตั้งบนเครื่องไคลเอ็นต์

• ขั้นตอนที่ 2 หลังวันที่ 25 สิงหาคม 2552
1. ทำการ Synchronize เซิร์ฟเวอร์ WSUS
2. ทำการ "Decline" อัพเดทแพ็กเกจของ Internet Explorer 8
3. ทำการคอนฟิกเซิร์ฟเวอร์ WSUS โดยเปลี่ยนให้ทำการอนุมัติติดตั้ง (Auto-approve) ชุดแพ็กเกจ Update rollup โดยอัตโนมัติ ถ้าต้องการ

อัพเดทอื่นๆ ของ Internet Explorer 8
นอกจากตัวโปรแกรม Internet Explorer 8 แล้ว ไมโครซอฟท์ยังวางแผนที่ออกอัพเดทสำหรับ Internet Explorer 8 อีก 2 ตัว คือ Cumulative security อัพเดทและ Compatibility View List อัพเดท โดยจะออกในอนาคตเมื่อทำการพัฒนาแล้วเสร็จ

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับใช้ Internet Explorer 8 นั้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://technet.microsoft.com/hi-in/ie/default(en-us).aspx

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

2 Comment:

หนุ่มนิรันดร์ said...

"ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์ ที่ใดมีสนุก ที่นั้นมีวินโด"การเข้าไปใช้งานในวินโดก็เหมือนการขึ้นไปขับรถ ชีวิตคุณกําลังแขวนบนเส้นด้าย ขับช้าๆยังไม่วายโดนมันปาก้อนหินใส่ว่ะ ระวังกันเอาเองนะครับพี่น้องครับ...

dtp said...

ผมว่า ไม่ว่าการขับรถหรือใช้วินโดวส์ ถ้ารู้จักดูแล บำรุงรักษา และตระหนักถึงความปลอดภัย ก็สามารถใช้งานได้อย่างภัยได้ระดับหนึ่ง

สำหรับพวกปาหิน ก็เปรียบเสมือนไวรัสหรือมัลแวร์นะครับ แถวไหนมีก็พยายมหลีเลี่ยง (เปรียบได้กับเว็บไซต์ไหนไม่ดีก็อย่าเข้า)และต้องป้องกัน (เปรียบได้กับการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส) ค่อยๆ กำจัด (เปรียบได้กับการสแกนไวรัส)