Saturday, February 14, 2009

Top 20 Viruses in History

20 อันดับไวรัสคอมพิวเตอร์ร้ายแรงตลอดกาล

ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของ Trend Micro (http://www.trendmicro.com/) หนึ่งในบริษัทด้านความปลอดภัยด้านไอทีรายใหญ่จึงได้จัดทำรายงานสรุป 20 อันดับไวรัสคอมพิวเตอร์ร้ายแรงตลอดกาล รายละเอียดดังนี้

1. Creeper
ปีที่ระบาด: 1971
Creeper ถือเป็นโปรแกรมเวิร์มตัวแรก โดยจะทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ DEC10 บนระบบปฏิบัติการ TOPS TEN

2. ELK Cloner
ปีที่ระบาด: 1985
ELK Cloner ถือเป็นไวรัสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตัวแรก แพร่ระบาดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Apple IIe เป็นไวรัสที่สร้างขึ้นโดยเด็กนักเรียนเกรด 9

3. The Internet Worm
ปีที่ระบาด: 1985
The Internet Worm เป็นไวรัสที่เขียนขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย Cornell แล้วเกิดรั่วออกสู่ระบบอินเทอร์เน็ต

4. Pakistani Brain
ปีที่ระบาด: 1988
Pakistani Brain เป็นไวรัสตัวแรกที่ระบาดบนเครื่อง IBM PC เป็นไวรัสที่เขียนขึ้นโดย 2 พี่น้องจากประเทศปากีสถาน และถือเป็นไวรัสตัวแรกที่ระบาดผ่านทางสื่อเก็บข้อมูล

5. Jerusalem Family
ปีที่ระบาด: 1990
มีความเป็นไปได้ว่ามีไวรัสคอมพิวเตอร์มากกว่า 50 สายพันธ์ที่มาจากมหาวิทยาลัย Jerusalem

6. Stoned
ปีที่ระบาด: 1989
Stoned ถือเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางมากที่สุดในช่วงทศวรรษแรกของไวรัสคอมพิวเตอร์ โดยเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์ประเภทที่ติด Boot Sector/.mbr โดยมันจะทำการแสดงวลี "Your computer is now stoned"

7. Dark Avenger Mutation Engine
ปีที่ระบาด: 1990
Dark Avenger Mutation Engine ถูกเขียนขึ้นในปี 1998 แต่ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1990 ในไวรัสชื่อ Pogue และ Coffeeshop ไวรัส Mutation Engine ถือเป็นไวรัสแบบ Polymorphism จริงๆ ตัวแรกที่ระบาดในระบบคอมพิวเตอร์ และเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าการทำงานของไวรัสตลอดไป

8. Micheangelo
ปีที่ระบาด: 1992
Micheangelo เป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกันกับไวรัส Stoned ซึ่งจะเป็นไวรัสที่มีส่วนของการทำลายข้อมูล โดยในวันที่ 6 มีนาคม ไวรัส Micheangelo จะทำการลบ 100 เซกเตอร์แรกของฮาร์ดไดรว์

9. World Concept
ปีที่ระบาด: 1995
World Concept ถือเป็น Microsoft Word Macro ไวรัสตัวแรกที่แพร่ระบาด ไวรัส World Concept จะทำการแสดงประโยด "That enough to prove my point" การถือกำเนิดของไวรัสตัวนี้ถือเป็นการเริ่มต้นยุคที่ 2 ของไวรัสคอมพิวเตอร์ และสิ่งสำคัญคือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าไวรัสนั้นไม่จำเป็นต้องเขียนขึ้นโดยแฮกเกอร์ที่มีทักษะสูงๆ เท่านั้น

10. CIH/Chernobyl
ปีที่ระบาด: 1998
CIH/Chernobyl จัดเป็นไวรัสที่มีการทำลายล้างระบบคอมพิวเตอร์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เริ่มระบาดในวันที่ 26 ของแต่ละเดือน มันจะทำการลบข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ และ ลบ ROM ของ BIOS ของเครื่องคอมพิวเตอร์

11. Melissa
ปีที่ระบาด: 1999
Melissa ถือเป็นไวรัสตัวแรกที่ระบาดทางอีเมลเป็นหลัก และจัดเป็นการเริ่มต้นของยุด Internet Virus โดยไวรัส Melissa นั้นจะไม่มีการทำลายข้อมูล แต่มันจะทำให้พื้นที่ว่า
บนเครื่องเมลเซิร์ฟเวอร์เต็มจากการเรพลิเคตอีเมล (ซึ่งมีไวรัสแฝงอยู่) ลงเมลบ็อกซ์

12. Lovebug
ปีที่ระบาด: 2001
Lovebug เป็นเวิร์มที่ระบาดทางอีเมลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด โดยจะใช้จุดอ่อนด้านวิศวกรรมทางสังคมเป็นช่องทางในการระบาด

13. Code Red
ปีที่ระบาด: 2001
Code Red ใช้ชื่อตามเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงที่เป็นที่นิยมกันมาก แพร่ระบาดผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยใช้จุดบกพร่องของเว็บเซิร์ฟเวอร์ (IIS) บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (ไมโครซอฟท์ออกอัพเดทหมายเลข MS01-033 เพื่อแก้ไขช่องโหว่นี้) ไวรัสนี้จะแสดงข้อความ "HELLO! Welcome to http://www.worm.com! Hacked By Chinese!"

14. Nimda
ปีที่ระบาด: 2001
Nimda ชื่อของไวรัสตัวนี้เป็นการนำคำว่า Admin มาเรียงกลับหลัง ถูกจัดให้เป็นไวรัสสารพัดพิษ (The Swiss Army Knife of viruses) เพราะมันสามารถแพร่ระบาดได้ในหลายๆ ช่องทาง เช่น อีเมล, การแชร์บนระบบเครือข่าย, เว็บไซต์, Buffer overflows เป็นต้น

15. Bagle/Netsky
ปีที่ระบาด: 2004
Bagle/Netsky เป็นไวรัสที่ถูกออกแบบมาเพื่อแข่งการหลอกลวง โดยแต่ละมีออกมาเป็นจำนวน 100 เวอร์ชัน และมีการปรับเปลี่ยนใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ๆ และมีช่วงเวลาการระบาดเป็นระยะเวลาในปี 2004 ทั้งปี

16. Botnets
ปีที่ระบาด: 2004
Botnets จัดเป็นไวรัสอินเทอร์เน็ตประเภท Zombie ซึ่งทำให้เกิด Cybercriminals ที่ไม่มีวันจบ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสจะถูกคอนฟิกให้ทำการส่งต่อสแปม เพื่อแพร่ไวรัส และขโมยข้อมูล และผู้ประสงค์ร้ายสามารถใช้งานได้

17. Zotob
ปีที่ระบาด: 2005
Zotob เป็นไวรัสจะแพร่ระบาดบนระบบปฏิบัติการ Windows 2000 ที่ไม่ได้ติดตั้งแพตซ์หมายเลข MS05-039 เท่านั้น แต่มันได้โจมตีเว็บไซต์ของบริษัทสื่อชื่อดังอย่าง CNN และ New York Times

18. Rootkits
ปีที่ระบาด: 2005
Rootkits เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ทำการพรางตัวอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลกของโค้ดประสงค์ร้าย (Malicious Code) โดยมันจะเข้าไปรบกวนระบบปฏิบัติการไม่ให้ตรวจพบมัลแวร์ต่างๆ

19. Storm Worm
ปีที่ระบาด: 2007
Storm Worm ครั้งหนึ่งเคยเชื่อกันว่ามีเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 15 ล้านเครื่องที่ติดไวรัสตัวนี้พร้อมกัน ภายใต้การควบคุมของขององค์กรอาชญากรรมใต้ดิน

20. Italian Job
ปีที่ระบาด: 2007
Italian Job จัดเป็นไวรัสประเภทจารกรรมข้อมูลสมัยใหม่ โดยมันจะเป็นตัวประสานงานในการโจมตีโดยใช้เครื่องมือที่จัดไว้ล่วงหน้าชื่อ MPACK ไวรัส Italian Job ได้โจมตีเว็บไซต์มากกว่า 10000 เว็บไซต์

Copyright © 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

3 Comment:

dtp said...

20 อันดับไวรัสคอมพิวเตอร์ ที่จัดทำโดย Trend Micro ครับ

Anonymous said...

ไม่มี diehard เหรอครับ

dtp said...

ถ้าจำไม่ผิดเจ้า diehard เป็นไวรัสตัวแรกที่เล่นงานผม...

ในตอนแรกผมก็สงสัยเช่นกันครับ แต่คิดว่าเนื่องจากเป็นการจัดของฝรั่งซึ่งนำข้อมูลมาจากทั่วโลก ถ้าหากเป็นคนไทยจัดผมว่า diehard น่าจะอยู่ในอันดับต้นๆ