Sunday, November 23, 2008

Installing IIS7.0 on Windows Server 2008

ติดตั้ง Internet Information Services 7.0 (IIS7.0) on Windows Server 2008
Windows Server 2008 นั้น จะมาพร้อมด้วยระบบ Internet Information Services 7.0 (IIS 7.0) ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับปรุงให้มีความปลอดภัยและสามารถติดตั้งใช้งานได้ง่ายขึ้น สามารถปรับแต่งได้มากขึ้น การจัดการระบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และง่ายในการพัฒนาและให้บริการโฮสต์สำหรับแอพพลิเคชันและการให้บริการต่างๆ บนเว็บ และนอกจากการเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์แล้ว IIS 7.0 ยังเป็นระบบเสริมหลักสำหรับเว็บแพลตฟอร์มบนระบบวินโดวส์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรวมเทคโนโลยีด้านแพลตฟอร์มต่างๆ ของไมโครซอฟท์เข้าด้วยกัน อันได้แก่ระบบ ASP.NET, ระบบ Windows Communication Foundation Web services และระบบ Windows SharePoint Services

การปรับปรุงต่างๆ ใน Internet Information Services 7.0 (IIS 7.0)
ระบบของ IIS 7.0 ของ Windows Server 2008 มีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ระบบสถาปัตยกรรมแบบแยกองค์ประกอบ (Modular Architecture)
ระบบ IIS 7.0 จะใช้สถาปัตยกรรมแบบแยกองค์ประกอบ (Modular Architecture) โดยการจำแนกฟังก์ชันออกเป็นโมดูลต่างๆ มากกว่า 40 โมดูล ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ได้ตามความต้องการใช้งาน ารจำแนกฟังก์ชันออกเป็นโมดูลต่างๆ นี้ช่วยลดโอกาสการถูกโจมตีจากภายอินเทอร์เน็ตได้มาก และยังลดปริมาณความต้องการในการบันทึก footprint ของเซิร์ฟเวอร์ลงอีกด้วย

2. ระบบ APIs
โครงสร้างที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งได้ของระบบ IIS 7.0 นั้นทำให้นักพัฒนาสามารถจัดการกำหนดรูปแบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ของตนเองได้ คุณลักษณะต่างๆในแกนหลักของเว็บเซิร์ฟเวอร์ของ

ไมโครซอฟท์ทำการออกแบบชุดอินเทอร์เฟสใหม่ของ Web server APIs ของ IIS 7.0 ใหม่ทั้งหมด โดยจะเป็นโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งได้ ทำให้นักพัฒนาสามารถกำหนดรูปแบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ของตนเองได้ และยังสามารถใช้ในการต่อเติม ปรับปรุง หรือเพิ่มคุณสมบัติต่างๆให้กับเว็บเซิร์ฟเวอร์ของตนได้ โดยรูปแบบของระบบ API ของ IIS 7.0 นั้น มีทั้งแบบของเนทิฟ WIN32 APIs และระบบ .NET Framework APIs

นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการพัฒนาได้ของ IIS 7.0 โดยการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ เช่น ระบบ event logging การปรับแต่งค่าต่างๆ และชุดเครื่องมือสำหรับผู้บริหาร เพื่อเป็นการมอบประสบการณ์ที่ประทับใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

3. โครงสร้างแม่แบบแบบรวมศูนย์ที่แจกจ่ายได้
การติดตั้งและการจัดการกับเว็บแอพพลิเคชั่นในระบบ IIS 7.0 นั้นทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยที่ผู้ดูแลระบบสามารถเก็บข้อมูลการกำหนดค่าต่างๆ ทั้งหมดของ ระบบ IIS และระบบ ASP.NET ไว้ภายในไฟล์รูปแบบ XML เพียงไฟล์เดียว และยังมีชุดคำสั่ง (managed code) สำหรับใช้จัดการเว็บเซิร์ฟเวอร์ และมีระบบ API (managed code) สำหรับการเข้าถึงข้อมูลและการกำหนดค่าต่างๆ ของเว็บแพลตฟอร์มทั้งหมด ซึ่งระบบการกำหนดค่าแบบใหม่นี้สนับสนุนการแจกจ่ายการกำหนดค่าต่างๆ ให้สามารถนำไปจัดเก็บไว้พร้อมกับข้อมูลเว็บไซต์หรือเนื้อหาแอพพลิเคชั่นได้

การพัฒนาระบบการคอนฟิกแบบใหม่นี้ ทำให้การกำหนดค่าต่างๆ ของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นไม่ถูกผูกติดกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูล ทำให้สามารถทำการคัดลอกและเคลื่อนย้ายจากการตั้งค่าระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยความโอกาสเกิดผิดพลาดและต้นทุนในการจัดการเง็บเซิร์ฟเวอร์ลงอีกด้วย

4. เครื่องมือผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ
ไมโครซอฟท์ได้ทำการออกแบบยูสเซอร์อินเทอร์เฟชของครื่องมือแบบ GUI เครื่องมือสำหรับชุดคำสั่งระบบ API และระบบ Windows Management Instrumentation (WMI) ของระบบ IIS 7.0 ใหม่ทั้งหมด ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถจัดการการดูแลระบบต่างๆ ได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้การดูแลรักษาเว็บไซต์และแอพพลิเคชันทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ชุดเครื่องมือใหม่เหล่านี้สนับสนุนการดูแลและจัดการทั้งระบบ IIS และระบบ ASP.Net และรองรับการตั้งค่า membership users และ role data รวมถึง runtime diagnostic information และด้วยยูสเซอร์อินเทอร์เฟสที่ได้รับการออกแบบใหม่ จะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ที่ดูแลเว็บไซต์สามารถมอบหมายหน้าที่ในการดูแลและจัดการเว็บไซต์ให้แก่นักพัฒนา หรือเจ้าของเนื้อหาได้ ซึ่งช่วยลดภาระในการดูแลและจัดการเว็บเซิร์ฟเวอร์ และที่สำคัญยังลดต้นทุนในการเป็นเจ้าเว็บเซิร์ฟเวอร์ของ

นอกจากนี้แล้ว IIS 7.0 ยังสนับสนุนการเชื่อมต่อกับระบบ remote servers ผ่านเครือข่าย HTTP (ผ่านระบบ Firewalls) เพื่อทำงานในสภาวะแวดล้อมแบบ dedicated environment หรือ shared hosting environment ได้อีกด้วย

การติดตั้ง IIS 7.0
การติดตั้ง IIS 7.0 บน Windows Server 2008 มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิด Server Manager โดยการคลิก Start คลิก Server Manager ดังรูปที่ 1


รูปที่ 1 Server Manager

2. ในหน้าต่าง Server Manager ให้เลื่อนลงไปยังส่วน Roles Summary จากนั้นคลิก Add Roles


รูปที่ 2 Roles Summary

3. ในหน้า Before You Begin ให้คลิก Next
4. ในหน้า Select Server Roles ให้คลิก Web Server (IIS) แล้วคลิก Next


รูปที่ 3 Web Server (IIS)

5. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Add Roles Wizard ให้คลิกปุ่ม Add Required Features เพื่อให้วินโดวส์ทำการติดตั้งฟีเจอรืต่างๆ ที่จำเป็นในการทำงานของ IIS 7.0 โดยอัตโนมัติ


รูปที่ 4 Add Required Features

6. ในหน้า Web Server (IIS) ให้คลิก Next
7. ในหน้า Select Role Services ให้เลือกโรลที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 5 Select Role Services

8. ในหน้า Confirm Installation Selections ให้คลิก Install แล้วรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ


รูปที่ 6 Confirm Installation Selections

9. ในหน้า Installation Results ให้คลิก Close เพื่อจบการติดตั้ง IIS 7.0


รูปที่ 7 Installation Results

จากนั้นให้ทดลองใช้เว็บบราวเซอร์เปิดเว็บไซต์จะได้หน้าเว็บไซต์ของ IIS 7.0 ดังรูปที่ 8


รูปที่ 8 IIS 7.0 default website

Internet Information Services 7 IIS 7.0 Installation

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: