Saturday, November 22, 2008

Azure Services Platform และ Windows Azure

Azure Services Platform และ Windows Azure
คิดว่าหลายๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่า Azure หรือว่า Windows Azure กันบ้างแล้ว และคิดว่าคงมีหลายคนที่สงสัยว่า Azure หรือว่า Windows Azure คืออะไร หรือจะเป็นระบบปฏิบัติการแบบแม่ข่ายคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ของไมโครซอฟท์หรือเปล่า บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ Azure รวมถึง Windows Azure

Azure Services Platform
ในงาน Professional Developers Conferrence 2008 เมื่อวันที่ปลายเดือนตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟต์ได้แนะนำ Azure Services Platform ซึ่งเป็นบริการแบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในด้านการพัฒนาแอพพลิเคชันแบบ On-demand โดยจะให้บริการโฮสต์สำหรับใช้ในการประมวลผลและพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล พร้อมทั้งจัดเตรียมระบบสำหรับใช้ในการสร้างแอพพลิเคชันซึ่งประกอบด้วยระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า Windows AZure และชุดเครื่องมือสำหรับการพัฒนาระบบ คือ NET Services, SQL Services และ Live Services โดยทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะทำงานอยู่บนระบบโครงสร้างพื้นฐานใน Data Centers ของไมโครซอฟท์ ทำให้มีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ยังสามารถขยายระบบและจัดการโดยผู้ใช้ได้

Azure Services Platform นั้นจะสามารถใช้งานร่วมกับโปรโตคอลมาตรฐานต่างๆ ของเว็บ เช่น Representational State Transfer (REST) และ Simple Object Access Protocol (SOAP) สำหรับในด้านการใช้งานนั้น สามารถใช้งานในลักษณะแบบส่วนบุคคลหรือใช้งานร่วมกันเป็นทีม หรือใช้ในการสร้างแอพพลิเคชันใหม่หรือขยายแอพพลิเคชันที่มีอยู่แล้วก็ได้ โดย Azure Services Platform นั้นจะแบ่งการให้บริการออกเป็น 5 ประเภท

>>>• Azure for web developers เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/webdev.mspx
>>>• Azure for corporate developers เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/corpdev.mspx
>>>• Azure for ISVs เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/isv.mspx
>>>• Azure for systems integrators เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/systemsintegrators.mspx
>>>• Azure for business เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/business.mspx

Windows Azure
Windows Azure ไม่ได้เป็น Windows Server 8 แต่จะเป็นระบบปฏิบัติการแบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) บน Azure Services Platform โดยจะทำหน้าที่เป็นจัดการในด้านต่างๆ ในลักษณะเดียวกันกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ปกติทำหน้าที่บนเครื่องคอมพิวเตอร์
http://thaiwinadmin.blogspot.com
รายละเอียดเพิ่มเติม
โดยในขณะที่เขียนบทควาทนี้จะเป็นเวอร์ชัน Community Technology Previews สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถลงทะเบียนทดลองใช้ที่เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/register.mspx สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ ด้านล่างครับ

• Azure Services Platform เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/azure/default.mspx
• Micorsoft Professional Developers Conferrence 2008 เว็บไซต์ http://www.microsoftpdc.com/
• รับชมวีดีโอแนะนำ Windows Azure ได้ที่เว็บไซต์ http://channel9.msdn.com/posts/Charles/Manuvir-Das-Introducing-Windows-Azure/
http://thaiwinadmin.blogspot.com
Azure Services Platform Windows Azure
© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: