Tuesday, March 27, 2012

เปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานระหว่าง Windows 8 Consumer Preview กับ Windows 7

บทความนี้เป็นผลการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานระหว่าง Windows 8 Consumer Preview กับ Windows 7 ใน 5 ด้านได้แก่ การทดสอบด้วย WorldBench 7, Startup Time, Web Performance, Office Productivity และ Content Creation ด้วยกัน โดยผลการทดสอบปรากฏว่า Windows 8 CP สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าใน 3 การทดสอบ คือ WorldBench 7, Startup Time และ Web Performance ในขณะที่ Windows 7 สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าใน 2 การทดสอบ คือ Office Productivity และ Content Creation รายละเอียดดังนี้

ในการทดสอบครั้งนี้จะทำการติดตั้ง Windows 8 CP และ Windows 7 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณลักษณะด้านฮาร์แวร์เหมือนกัน รายละเอียดดังนี้
  • Processor: ใช้ซีพียู Intel Core i5-2500K 3.3GHz
  • Hard Disk: ใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB 7200-rpm
  • RAM: ติดตั้งแรมขนาด 8GB DDR3
  • Graphic card: ใช้กราฟิกการ์ด Nvidia GeForce GTX 560 Ti

การทดสอบด้วย WorldBench 7
การทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยโปรแกรม WorldBench 7 ผลการทดสอบปรากฏว่า Windows 8 CP สามารถทำงานได้เร็วกว่า Windows 7 คิดเป็น 14% โดย Windows 8 CP ทำคะแนนได้ 114 ในขณะที่ Windows 7 ทำคะแนนได้ 100 ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้จะเริ่มรู้สึกถึงความแตกต่างในความเร็วของการทำงานเมื่อคะแนนต่างกัน 5% หรือสูงกว่า


Startup Time
Startup Time เป็นการวัดเวลาที่ใช้ตั้งแต่การเริ่มเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์จนระบบพร้อมใช้งาน ผลการทดสอบปรากฏว่า Windows 8 CP ใช้เวลา 36.8 วินาที ในขณะที่ Windows 7 ทำคะแนนได้ 56.2 วินาที นั้นคือ Windows 8 CP ใช้เวลาน้อยกว่า Windows 7 ถึง 17.4 วินาทีซึ่งเร็วขึ้นคิดเป็น 35%


Web Performance
Web Performance เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการท่องอินเทอร์เน็ตเช่น การประมวลผล dynamic Web content, JavaScript และ HTML 5 ของ IE10 บน Windows 8 CP และ IE9 บท Windows 7 โดยใช้โปรแกรม WebVizBench ผลการทดสอบปรากฏว่า IE10 บน Windows 8 ทำคะแนนได้สูงถึง 28.6 เฟรมต่อวินาที่ ในขณะที่ IE9 บน Windows 7 ทำคะแนนได้ 18.9 เฟรมต่อวินาที นั้นคือ Windows 8 ประสิทธิภาพในการท่องอินเทอร์เน็ตสูงกว่า 51.32% ซึ่งประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการปรับปรุงฟังก์ชัน hardware acceleration ใน IE10 นั่นเอง


Office Productivity
Office Productivity เป็นการทดสอบประสิทธิภาพด้านการทำงานของโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้ในสำนักงาน เช่น การจัดการไฟล์เอกสาร, การเปิดใช้งานแอพพลิเคชัน และการสแกนไวรัส ด้วยโปรแกรม Futuremark’s PCMark 7 ผลการทดสอบปรากฏว่า Windows 8 ทำได้ 2099 คะแนน ในขณะที่ Windows 7 ทำได้ 2280 คะแนน นั้นคือ Windows 8 ได้คะแนะนน้อยกว่า Windows 7 จำนวน 181 คะแนน หรือคิดเป็น 8%


Content Creation
Content Creation เป็นการทดสอบประสิทธิภาพในด้านการเข้ารหัสข้อมูลเสียงและภาพ และการแก้ไขรูปภาพ ผลการทดสอบปรากฏว่า Windows 7 มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า Windows 8 CP เล็กน้อย ซึ่งในอนาคตถ้ามีการอัปเดทไดรเวอร์วิดีโอของ Windows 8 (ใน Windows 8 RC หรือ Windows 8 Final) น่าจะทำให้ประสิทธิภาพในด้านการเข้ารหัสข้อมูลเสียงและภาพ และการแก้ไขรูปภาพของ Windows 8 เพิ่มขึ้นอย่างมาก

สรุปผลการทดสอบ
จากการทดสอบผลปรากฏว่า Windows 8 CP มีประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่า Windows 7 โดยทำคะแนนได้สูงกว่าถึง 3 จาก 5 การทดสอบ และเนื่องจาก Windows 8 ที่ใช้ทดสอบยังเป็นเวอร์ชัน Consumer Preview ซึ่งเทียบเท่าเวอร์ชัน Beta ดังนั้นคาดว่าในเวอร์ชัน Windows 8 RC หรือ Windows 8 Final ที่จะออกในอนาคตน่าจะทำคะแนนได้สูงกว่าเวอร์ชันเบต้าและต้องดีกว่า Windows 7 อย่างแน่นอน

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows 8 Preview Beats Windows 7 in Most Performance Tests

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: