Wednesday, January 18, 2012

Windows 8 PC and Device Requirements

ความต้องการด้านฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ของ Windows 8
ไมโครซอฟท์ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะออกเวอร์ชัน Beta ของ Windows 8 ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตัวถัดไปในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์อย่างแน่นอน และเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เตรียมความพร้อมในการรองรับ Windows 8 ไมโครซอฟท์จึงออก Windows 8 Hardware Certification Requirements ซึ่งเป็นข้อกำหนดความต้องการฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำและคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะแบบ Tablet/Convertible จำเป็นต้องมีเพื่อให้ผ่านการรับรองการทำงานกับ Windows 8 (ได้โลโก้ Windows 8) โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

5-point digitizers
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่ใช้ระบบสัมผัสใช้ดิจิไทเซอร์ที่สามารถรองรับจุดสัมผัสอย่างต่ำ 5 จุด ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่ผ่านการรับรองจะสามารถรองรับการใช้งานแบบเกสเตอร์ (Gestures) และการวาดรูปด้วยนิ้วได้สมบูรณ์

NFC "touch marks"
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 มีเทคโนโลยี Near Field Communication (NFC)* "touch marks" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้นในระยะประมาณ 4 เซนติเมตร โดยปัจจุบันเทคโนโลยี NFC มีใช้ในสมาร์ทโฟนของโนเกีย ซัมซุง และอีกหลายยี่ห้อรวมถึง Galaxy Nexus ของกูเกิล

หมายเหตุ: ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

Hardware buttons
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 Tablet/Convertible มีปุ่มฮาร์ดแวร์จำนวน 5 ปุ่ม ดังนี้
  1. Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง
  2. Rotation lock สำหรับล็อคการหมุนหน้าจอ
  3. Windows Key สำหรับใช้ในการรันแอพต่างๆ
  4. Volume up สำหรับเพิ่มเสียง
  5. Volume down สำหรับลดเสียง

โดยปุ่ม Windows Key จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 10.5 มิลลิเมตร และอาจมีลักษณะเป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งระหว่าง วงกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือ สีเหลี่ยมจัตุรัส

New button combo for CTRL + ALT + DEL
ไมโครซอฟท์ต้องการให้ Windows 8 รองรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบโดเมนได้ ดังนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 จะต้องสามารถเข้าเป็นสมาชิกของโดเมนโดยการกดปุ่ม Windows Key + Power (แบบใหม่) หรือการกด Ctrl+Alt+Del (แบบดั้งเดิม) ในขณะที่ยังสามารถใช้ On-screen keyboard สำหรับทำการล็อกอินเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่เป็นสมาชิกโดเมนได้เหมือนเดิม

Minimum component set for tablets and convertible PC
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 Tablet/Convertible มีความต้องการขั้นต่ำของคอมโพเนนต์ต่างๆ ดังนี้
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูล: ต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 10 GB หลังจากติดตั้งระบบ Windows 8 เสร็จแล้ว
  • เฟิร์มแวร์ของระบบ: รองรับเทคโนโลยี UEFI
  • ระบบเครือข่าย: มีระบบ WLAN และบลูทูธ 4.0 + LE (ใช้พลังงานต่ำ)
  • กราฟิก: รองรับ Direct3D จำนวน 10 อุปกรณ์ ด้วยไดรเวอร์ WDDM 1.2
  • ความละเอียด: 1,366 × 768
  • การสนับสนุนระบบสัมผัส: อย่างน้อย 5 จุดสัมผัส และต้องผ่านการทดสอบที่ไมโครซอฟท์กำหนดทั้งหมด
  • กล้อง: มีความละเอียด 720 p
  • เซ็นเซอร์ Ambient Light: สำหรับการปรับความสว่างของหน้าจอโดยอัตโนมัติที่สามารถรองรับความเข้มแสง 1-30K ลักซ์ ด้วยช่วงแบบไดนามิก 5-60K
  • มี Magnetometer
  • มี Accelerometer: แบบ 3 แกน ด้วยอัตราข้อมูล > = 50 Hz
  • มีไจโรสโคป
  • USB 2.0: มีตัวควบคุม USB 2.0 อย่างน้อย 1 ตัวพร้อมพอร์ต 1 พอร์ต
  • มีลำโพง
No reboot driver upgrades
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 สนับสนุนการอัพเกรดกราฟิกไดรเวอร์ได้โดยไม่ต้องรีบูทเครื่อง ซึ่ง Windows 8 จะใช้ไดร์เวอร์แบบ WDDM เพียงอย่างเดียวทำให้การอัพเกรดไดรเวอร์ทำได้ง่ายขึ้นและน่าจะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ใช้และเกมเมอร์

2 second resume...only Intel-compatible Windows 8 PC
ไมโครซอฟท์ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่ใช้ซีพียูแบบ Intel-compatible สามารถออกจากโหมดสแตนด์บาย (Standby) และพร้อมใช้งานได้ในเวลาน้อยกว่า 2 วินาที ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่ใช้ซีพียู ARM นั้นยังไม่มีการกำหนดในปัจจุบันแต่คาดว่าจะมีการประกาศจากไมโครซอฟท์อีกครั้งในอนาคต ทั้งนี้ 2 วินาทีเป็นเวลานานที่สุดที่กำหนดให้สำหรับการออกจากโหมด โหมดสแตนด์บาย (S3) ใน Windows 7

อนึ่ง แม้ว่า Windows 8 Hardware Certification Requirements จะเป็นข้อกำหนดความต้องการฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำและคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ  ของเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ที่ออกมาสำหรับผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่ก็พอจะทำให้เห็นภาพคร่าวๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะแบบ Tablet/Convertible ที่จะออกมาเพื่อรองรับ Windows 8 สำหรับเอกสารฉบับเต็มสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows 8 Hardware Certification Requirements

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: